Ngân Sơn chuẩn bị cho niên vụ trồng rừng mới

Năm 2022, huyện Ngân Sơn có kế hoạch trồng rừng mới với diện tích 500ha. Để bảo đảm kế hoạch cũng như khung thời vụ, địa phương đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện phục vụ công tác trồng rừng. 

Ngân Sơn chuẩn bị cho niên vụ trồng rừng mới ảnh 1
Các vườn ươm trên địa bàn chuẩn bị cây giống cho niên vụ trồng rừng 2022.

Nhận thấy phong trào trồng rừng phát triển mạnh tại địa phương, trong khi quỹ đất rộng, hơn 3 năm nay, gia đình bà Phương Thị Luận ở tiểu khu 1, xã Vân Tùng đã đầu tư vườn ươm cây giống. Năm 2021, gia đình bà xuất bán hơn 20 vạn cây thông, 3 – 4 vạn cây mỡ. Bà Luận cho biết: Cứ khoảng tháng 10 hằng năm gia đình tôi chuẩn bị đất, bầu gieo hạt giống để đến tháng 5 năm sau có thể xuất bán cây con. Năm nay, tôi ươm hơn 10 vạn cây thông, 2 vạn cây mỡ và nhập thêm cây giống hồi về bán. Hiện nay đang trong giai đoạn chăm sóc cây con và tiếp tục đóng bầu ươm thêm. Gia đình tôi không có xe vận chuyển nên người dân tự đến tận vườn chở, giá bán cây giống thông, mỡ từ 800 – 1.000 đồng/cây. 

Là một trong những địa phương làm tốt công tác trồng rừng nhiều năm nay, đồng chí Long Minh Giám- Chủ tịch UBND xã Hiệp Lực cho biết: Niên vụ trồng rừng năm 2022, toàn xã đăng ký trồng mới khoảng 10ha, hiện đang tiếp tục rà soát đăng ký thêm. Xã đang tập trung chỉ đạo cán bộ chuyên môn kiểm tra, đo đạc lại diện tích người dân đã đăng ký, vận động bà con tiến hành phát dọn thực bì, cuốc hố, chuẩn bị cây giống để tổ chức trồng rừng đúng khung thời vụ. 

Những năm gần đây, trồng rừng đã giúp người dân huyện Ngân Sơn có thu nhập, tạo việc làm, góp phần giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn huyện có hơn 10.000ha rừng trồng, trong đó khoảng 30% diện tích đang đến tuổi khai thác. Năm 2021, huyện trồng mới được 554ha/350ha, đạt 158% kế hoạch giao, trong đó trồng cây phân tán gần 60ha, trồng rừng sau khai thác và người dân tự trồng, trồng theo các dự án khác 494ha.

Niên vụ trồng rừng năm 2022, huyện Ngân Sơn có kế hoạch trồng mới 500ha rừng, trong đó có 330ha trồng rừng sản xuất tập trung và trồng lại sau khai thác, 160ha trồng rừng phân tán, 10ha trồng theo các dự án khác.

Để đảm bảo về diện tích cũng như thời vụ trồng rừng, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tập trung rà soát toàn bộ diện tích rừng đủ điều kiện trồng rừng. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc lập hồ sơ thiết kế khai thác, đăng ký khai thác và vận chuyển, tiêu thụ gỗ rừng trồng theo đúng quy định của pháp luật. Kiểm tra cây giống tại các vườn ươm trên địa bàn để đảm bảo số lượng và chất lượng cây giống cho bà con. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về kế hoạch trồng rừng, lợi ích kinh tế rừng, hướng dẫn các hộ cách trồng, kỹ thuật chăm sóc, đảm bảo trồng đúng thời vụ đối với từng loại cây…/.

Hà Nhung

Xem thêm