Nông dân Na Rì nâng cao thu nhập từ trồng cam, quýt

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Rì, năm nay năng suất cam, quýt của huyện thấp hơn năm trước, nhưng giá bán cao hơn, giúp cho nhiều hộ dân có thu nhập khá.

Năm nay, gia đình ông Nông Văn Khang, thôn Hát Luông, xã Kim Lư thu nhập trên 100 triệu đồng từ cam, quýt.

Năm nay, gia đình ông Nông Văn Khang, thôn Hát Luông, xã Kim Lư thu nhập trên 100 triệu đồng từ cam, quýt.

Xã Kim Lư có diện tích cam, quýt lớn nhất huyện Na Rì với hơn 120ha. Cam, quýt là cây trồng chủ lực trên địa bàn xã, mang lại giá trị kinh tế cao, đạt khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm. Theo người dân địa phương, tuy vụ cam, quýt năm nay năng suất thấp hơn năm 2020, nhưng bù lại được giá cao hơn, giá bán từ 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Dẫn chúng tôi đến thăm đồi cam, quýt những ngày cuối vụ, ông Nông Văn Khang, thôn Hát Luông phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi có hơn 500 cây cam, quýt. Vụ năm ngoái thu được hơn 10 tấn, vụ năm nay được khoảng 8 tấn, nhưng giá bán năm nay cao hơn. Hiện tôi đã bán hết quýt bản địa với giá trung bình 15.000 đồng/kg, còn cam Đường Canh đã bán hơn nửa vườn với giá 20.000 đồng/kg, thời điểm này là cuối vụ, thương lái lên tận vườn thu mua với giá 25.000 đồng/kg. Nếu thu hoạch và bán hết số cam tại vườn, ước tính năm nay gia đình tôi thu lãi trên 100 triệu đồng”. 

Vườn cam, quýt của ông Nông Thanh Bộ, thôn Pò Nim, xã Cường Lợi cũng còn lác đác quả. Ông Bộ chia sẻ, từ năm 2007, nhận thấy cam, quýt ngoài thị trường có giá bán cao hơn so với các loại quả khác nên ông đã tận dụng diện tích đất ở chân đồi để trồng cam Đường Canh, cam sành, quýt bản địa. Đến nay gia đình ông đã có 1.500 cây cam, quýt. Vài năm trở lại đây, mỗi năm ông bán ra thị trường hơn 20 tấn quả, đem lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Năm nay, năng suất quýt giảm nhưng chất lượng quả đồng đều và được giá; cây cam năng suất giảm không đáng kể, giá cũng cao hơn năm 2020 từ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Thương lái từ các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang lên mua tại vườn nên tiêu thụ rất thuận lợi. 

Trong những năm qua, huyện Na Rì tập trung phát triển cây cam, quýt, đến nay diện tích đạt trên 490ha, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 203ha, tập trung ở các xã Kim Lư, Cường Lợi, Sơn Thành, Liêm Thủy. Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện, năm nay năng suất cam, quýt đạt trung bình 8 tấn/ha, sản lượng ước đạt trên 1.700 tấn, thấp hơn 500 tấn so với năm 2020, nhưng giá bán cao hơn, mang lại thu nhập khá cho nhiều hộ dân, góp phần vào công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Cam, quýt Na Rì có mẫu mã đẹp, quả tròn, múi to đều, mọng nước, vị chua, ngọt dịu. Năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, trong đó nông sản ở nhiều nơi khó tiêu thụ, giá thành thấp. Tuy nhiên thương lái từ các tỉnh, thành phố vẫn đến tận vườn thu mua cam, quýt của người dân huyện Na Rì. Bà con cũng chủ động, nhạy bén hơn trong việc kết nối tiêu thụ nông sản địa phương.

Đồng chí Hoàng Thị Thu Nguyệt- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Na Rì cho biết: “Thời gian tới, để cây cam, quýt tiếp tục đem lại thu nhập ổn định cho bà con, Phòng sẽ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND các xã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn người dân thực hiện quy trình chăm sóc theo hướng VietGAP, nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường quảng bá thương hiệu, kết nối thị trường tiêu thụ để giúp người dân nâng cao thu nhập”./.

Đồng Lai

Xem thêm