TP. Bắc Kạn hoàn thành vượt mức thu ngân sách

Năm 2021 là một năm khó khăn đối với nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp không ổn định; nhiều hộ kinh doanh ngừng hoạt động... Mặc dù vậy, với nỗ lực của ngành Thuế và các địa phương, đến hết ngày 31/12/2021, TP. Bắc Kạn thu ngân sách đạt 158,3 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch.

Với kết quả trên, có thể thấy năm 2021, thành phố đã rất nỗ lực trong thực hiện thu ngân sách nhà nước, đạt 127% so với cùng kỳ năm trước. Một số khoản thu đạt khá như: Thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 139%; thu từ khu vực ngoài quốc doanh đạt 104% kế hoạch; thu thuế TNCN đạt 101%... Một số khoản thu không đạt dự toán như: thu phí, lệ phí ước thu đạt 88%; thu lệ phí trước bạ ước thu đạt 96%; thu khác ngân sách ước đạt 94% dự toán...

Ảnh hưởng đại dịch Covid-19, các mặt hàng tiêu thụ chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu ngân sách của địa phương.
Do đại dịch Covid-19, hàng hóa tiêu thụ chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu ngân sách của địa phương.

Ông Lê Đình Đồng- Trưởng Chi cục Thuế khu vực Bắc Kạn - Bạch Thông - Chợ Mới cho biết: Năm 2021, thành phố Bắc Kạn được giao dự toán thu ngân sách là 155,5 tỷ đồng, kế hoạch phấn đấu của địa phương là 161 tỷ đồng. Mặc dù là thành phố trung tâm của tỉnh lỵ, các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh tập trung nhiều hơn so với các huyện, tuy nhiên, do tiếp tục ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số hộ tạm ngừng kinh doanh tăng, đặc biệt là từ thời điểm tháng 4/2021 trở lại đây; nhiều doanh nghiệp công nhân không có việc làm; sản phẩm hàng hóa làm ra tiêu thụ chậm.

Cùng với đó là việc triển khai thực hiện chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế của Nhà nước; chính sách miễn thu lệ phí môn bài các hộ kinh doanh lần đầu; miễn thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2021; giảm thu 50% tiền lệ phí trước bạ xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ tháng 12/2021; giải ngân nguồn vốn đầu tư công chủ yếu là tạm ứng xây lắp công trình đã làm; số doanh nghiệp còn hoạt động có doanh thu phát sinh thấp; số có phát sinh phải nộp thì nợ thuế do gặp khó khăn về tài chính; công tác triển khai các dự án khu dân cư, giải phóng mặt bằng, thủ tục đấu giá thu tiền sử dụng đất trên địa bàn thành phố chậm... đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu ngân sách của địa phương. 

Mặc dù vậy, đến thời điểm này, thành phố đã hoàn thành vượt mức thu ngân sách là do nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, sự nỗ lực thực hiện của ngành Thuế thành phố và phối hợp của các địa phương, các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế thành phố đã quản lý chặt chẽ các khoản thu của các tổ chức, cá nhân kịp thời, đúng quy định; phối hợp quản lý tốt các tổ chức, cá nhân làm thủ tục đăng ký tài sản, rà soát chặt chẽ và đánh giá đúng khả năng thu của các nguồn thu. Duy trì và thực hiện tốt bộ phận “một cửa” để tiếp nhận, trả kết quả, luân chuyển hồ sơ nội bộ; rà soát đôn đốc kịp thời việc đăng ký thuế, cấp mã số thuế; theo dõi và quản lý đầy đủ tiền thuế nợ; đôn đốc thu nợ thuế bằng nhiều hình thức, áp dụng linh hoạt các biện pháp để thu nợ, đảm bảo giảm nợ thuế; phân loại nợ thuế, sử dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy trình đối với các trường hợp cố tình nợ thuế kéo dài...

Dự toán giao thu ngân sách Nhà nước năm 2022 của thành phố Bắc Kạn được giao 188 tỷ đồng. Để hoàn thành kế hoạch, Chi cục Thuế thành phố đề ra các giải pháp như: Tiếp tục làm tốt công tác phân tích, dự báo nguồn thu, đặc biệt là nguyên nhân tác động làm giảm nguồn thu trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền về Luật Quản lý thuế và quy định về hóa đơn điện tử, quản lý hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai khai; công khai thông tin các doanh nghiệp nợ thuế kéo dài; rà soát, chuẩn hóa dữ liệu, duy trì thực hiện tốt việc hỗ trợ cho người nộp thuế về kê khai, nộp thuế điện tử.

Tiếp tục thực hiện đề án quản lý thuế hoạt động TMĐT; phối hợp với các địa phương hướng dẫn kê khai, kê khai điều chỉnh các thông tin về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; bộ phận thu lệ phí trước bạ phương tiện kiểm soát chặt chẽ các trường hợp được giảm 50% lệ phí theo Nghị định số 103/2021/NĐ-CP; các khoản thu liên quan đến đất đai.

Phối hợp tham mưu, đề xuất với UBND thành phố xây dựng quỹ đất và đẩy nhanh các thủ tục đấu giá đất chậm nhất trong quý III/2022 để thu tiền sử dụng đất, giải quyết nhanh chóng, chính xác các hồ sơ đất và các khoản nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai.../.

Tùng Vân

Xem thêm