Chỉ số CPI góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng và minh bạch

Đó là một trong những nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh tại Hội nghị báo cáo kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021; công bố chỉ số DDCI và gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã năm 2022 được tổ chức tại Nhà khách Tỉnh ủy chiều 18/5.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Duy Chinh- Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, một số sở, ngành; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, cùng đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh: Chỉ số CPI góp phần quan trọng cải thiện công tác điều hành đối với các sở, ngành, địa phương; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng và minh bạch tại địa phương. Hội nghị cũng là dịp để lãnh đạo tỉnh hiểu rõ hơn về những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, qua đó cùng tìm giải pháp tháo gỡ để hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát biểu khai mạc hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát biểu khai mạc hội nghị.

Theo kết quả công bố của VCCI, năm 2021 Chỉ số PCI của tỉnh Bắc Kạn đạt 62,26 điểm, tăng 0,29 điểm so với năm 2020, xếp hạng 48/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm các tỉnh xếp thứ hạng trung bình trên cả nước, tăng 11 bậc so với năm 2020. Theo đó, năm 2021, có 06 chỉ số thành phần tăng điểm, 01 chỉ số thành phần giữ nguyên điểm và 03 chỉ số thành phần giảm điểm.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố và các sở, ban, ngành (DDCI) khảo sát trên nền tảng số, năm 2021 điểm số DDCI trung bình đạt 83,82 điểm, không chênh lệch nhiều so với năm 2020. Đối với cấp huyện, thành phố thì huyện Chợ Đồn đứng thứ nhất với 92,91 điểm, xếp cuối cùng là huyện Pác Nặm với 74,11 điểm.

Doanh nghiệp bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của tỉnh khi đầu tư vào Bắc Kạn.
Doanh nghiệp bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của tỉnh khi đầu tư vào Bắc Kạn.

Đối với các sở, ban, ngành thì Sở Kế hoạch và Đầu tư dẫn đầu với 92,21 điểm, vị trí cuối là Thanh tra tỉnh với 78,57 điểm. Đối với các cơ quan ngành dọc Trung ương, đứng đầu là Kho bạc tỉnh với 85,71 điểm, đứng cuối cùng là Chi cục Hải quan với 76,19 điểm.

Hội nghị tiến hành thảo luận với nhiều ý kiến của đại biểu tập trung vào các vấn đề như: Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông; công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nâng cao công nghệ sản xuất, chế biến sản phẩm nông sản; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, lao động, ma-két-ting. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng hiến kế, giải pháp cho tỉnh Bắc Kạn để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới...

Đồng chí Hoàng Duy Chinh- Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Hoàng Duy Chinh- Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Duy Chinh chỉ đạo 02 vấn đề, đó là: Các cấp ủy Đảng, chính quyền phải thực hiện đầy đủ, nhất quán các mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 22/4/2021 về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung cải thiện những chỉ số thành phần thấp, chủ động và sáng tạo tích cực hơn nữa trong việc đề ra các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư và đảm bảo các chỉ số tăng bền vững trong những năm tiếp theo. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Đối với Hiệp hội doanh nghiệp và các thành viên cần phải phát huy tốt vai trò làm đầu mối, đại diện cho tiếng nói và lợi ích chính đáng của các thành viên. Đổi mới tư duy, nâng cao năng lực quản trị; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản trị và sản xuất kinh doanh để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; tạo lòng tin, uy tín, thương hiệu. Chấp hành tốt các quy định của pháp luật, đồng thời cùng với địa phương tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn...

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 04 cá nhân.
UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 04 cá nhân.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Bắc Kạn năm 2021./.

Quý Đôn - Hồng Tuyến

Xem thêm