Đưa thương hiệu chè Shan tuyết vươn xa

Mặc dù là sản phẩm đặc sản trong vùng nhưng từ trước đến nay việc tiêu thụ chè Shan tuyết còn gặp nhiều khó khăn. Nắm bắt rõ điều đó, Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp và Chế biến dược liệu Ngọc Thắng (xã Phương Viên, Chợ Đồn) đã kết nối với nông dân trong định hướng, phát triển cây chè, từng bước đưa thương hiệu chè Shan tuyết vươn xa.

: Trà Shan tuyết Ngọc Thắng có mặt tại sự kiện “Hành trình thanh niên Bắc Kạn khởi nghiệp năm 2022”.
 Trà Shan tuyết Ngọc Thắng có mặt tại sự kiện “Hành trình thanh niên Bắc Kạn khởi nghiệp năm 2022”.

Lựa chọn chè là sản phẩm mũi nhọn

Anh Vũ Trí Phương- Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp và Chế biến dược liệu Ngọc Thắng cho biết: “Trước đây chúng tôi loay hoay lựa chọn sản phẩm để khởi nghiệp, đã từng làm các công việc như nấu rượu, giặt chăn màn... Nhận thấy sức lan tỏa từ Chương trình OCOP, đặc biệt là các chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm đặc sản vùng, miền, chúng tôi đã nghiên cứu, khảo sát, quyết định lựa chọn sản phẩm chè Shan tuyết Bằng Phúc để đầu tư”.

"Chè kén người dùng nhưng lại là sản phẩm nhiều tiềm năng, có thể kinh doanh lâu dài. Đầu năm 2019, Công ty cho ra mắt mặt hàng đầu tiên là trà matcha Shan tuyết phục vụ giới trẻ để làm đẹp, chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, trà matcha chỉ phục vụ ở một phân khúc nhất định, nên chúng tôi quyết định chỉ tập trung chuyên sâu vào chè truyền thống. Bắt tay vào thực hiện, Công ty đã phải đi tìm mua loại chè ngon nhất của Hà Giang để so sánh, cảm nhận, từ đó tìm ra công thức sản xuất của riêng mình, đồng thời sẵn sàng chấp nhận thất bại từ những mẻ chè đầu tiên"- anh Phương chia sẻ.

Quá trình lên Hà Giang tìm hiểu, may mắn vợ chồng anh Phương gặp được một người dân bản địa sẵn sàng chia sẻ một phần quy trình sản xuất chè. Từ kiến thức đã học hỏi, cộng với kinh nghiệm chuyển giao kỹ thuật của các hộ trồng chè lâu năm ở Bằng Phúc, anh làm ra mẻ chè đầu tiên dựa trên bộ công thức của riêng mình. Đầu năm 2020 trà Shan tuyết của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp và Chế biến dược liệu Ngọc Thắng đã được công nhận là sản phẩm 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Chú trọng nâng cao chất lượng

Để xây dựng vùng chè Shan tuyết đạt tiêu chuẩn, Công ty liên kết với 17 hộ dân ở thôn Nà Bay, Nà Hồng (xã Bằng Phúc) để làm vùng nguyên liệu, diện tích cung cấp khoảng 15ha, đây là vùng nguyên liệu sạch, kiểm soát đầu vào, đầu ra chặt chẽ. Với mục tiêu hướng đến sản phẩm chất lượng, sạch, an toàn, do vậy một số tiêu chí mà Công ty đưa ra đó là vùng nguyên liệu chè phải đạt từ 10 năm tuổi trở lên, áp dụng đầy đủ quy trình kỹ thuật từ thu hái, chăm sóc.

Để có những búp chè ngon, việc thu hái phải đúng thời điểm, nếu trời mưa lâu ngày Công ty không khuyến khích người dân hái vì như vậy chè uống sẽ bị nhạt. Mỗi búp chè phải đạt được tiêu chuẩn 1 tôm 2 lá, có phủ một lớp nhung tuyết trắng ở búp chè, như vậy sẽ tạo ra vị ngọt hậu, hương thơm dịu nhẹ, đó chính là sự khác biệt mà sản phẩm trà Shan tuyết mang lại. Theo anh Phương, đến nay Công ty đã cơ bản đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất gồm 4 máy vò, 2 máy sấy, 3 máy sao điện, đảm bảo đáp ứng hoạt động sản xuất.

Từ ngày đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm trà của Công ty tiêu thụ thuận lợi hơn, tốc độ trở thành sản phẩm hàng hóa cũng nhanh hơn. Hiện nay, sản phẩm của Công ty đã có mặt ở các thị trường lớn như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Nai. Năm 2019, Công ty mới chỉ bán ra 300kg chè khô thì đến nửa đầu năm 2022 đã tiêu thụ 2 tấn chè khô. Đặc biệt, trà Shan tuyết Ngọc Thắng luôn có mặt trong các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch, thương mại của tỉnh. Tại sự kiện “Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm, sản phẩm OCOP và trải nghiệm sinh thái vùng bí xanh thơm Ba Bể” vừa tổ chức vào tháng 6, sản phẩm trà của Công ty đã được Đại sứ quán Hy Lạp chọn mang đi quảng bá tại nước bạn. Từ những kết quả bước đầu, năm 2022 Công ty tiếp tục đăng ký tham gia Chương trình OCOP nâng hạng sản phẩm trà Shan tuyết lên 4 sao.

Bằng những giải pháp đúng đắn cùng với sự đầu tư nghiêm túc về chất lượng và mẫu mã, Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp và chế biến dược liệu Ngọc Thắng đã trở thành đơn vị đưa giá trị của cây chè Shan tuyết đi lên. Điều này sẽ góp phần củng cố, xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết của địa phương phát triển ngày một bền vững./.  

Thu Trang

Xem thêm