Nho Hạ Đen ở Thượng Quan

Nhờ tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc, vườn nho của gia đình chị Triệu Thị Nga, thôn Bằng Lãng, xã Thượng Quan (Ngân Sơn) được sản xuất theo quy trình an toàn, sạch. Năm nay, nho được mùa, được giá, chất lượng, năng suất và sản lượng cũng được nâng lên.

Du khách đến trải nghiệm và chụp ảnh lưu niệm tại vườn nho
Du khách đến trải nghiệm và chụp ảnh lưu niệm tại vườn nho.

Mới đây, chúng tôi có dịp đến tham quan vườn nho của chị Triệu Thị Nga, chị chia sẻ: Từ đầu năm 2018, gia đình tôi trồng thí điểm cây nho Hạ Đen (giống nho Nhật Bản), thấy loại cây này phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương và cũng dễ chăm sóc nên gia đình đã mạnh dạn mở rộng diện tích. Đến nay, chúng tôi trồng hơn 1.500 gốc trên diện tích 5.000m2 đất vườn đồi. Từ 3 năm nay vườn nho đã cho thu hoạch bình quân khoảng 3,5 tấn quả/năm với giá bán từ 120.000 -150.000 đồng/kg đã mang lại thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Năm 2022, gia đình chị Nga áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào canh tác, chăm sóc cho cây nho theo từng giai đoạn nên năng suất và sản lượng tăng so với những năm trước, ước tính đạt khoảng 4 tấn quả. Giá bán tại vườn hiện là 150.000 đồng/kg. Bình quân mỗi ngày có khoảng 200 khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm, tham quan; tư thương nhiều nơi cũng đến mua nho. Nhờ vậy gia đình chị mỗi ngày bán được khoảng 1 tạ nho, thu về trên dưới 15 triệu đồng.

Chị Đỗ Minh Ngọc đến từ huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng cho biết: Khi thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng giới thiệu về vườn nho, gia đình tôi đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức nho ngay tại vườn. Chất lượng quả giòn, ngon, vị ngọt đặc trưng hơn hẳn các loại nho khác. Nho đang trong thời điểm chín rộ nên rất đẹp, gia đình tôi đã chụp nhiều ảnh lưu niệm. Chúng tôi sẽ giới thiệu bạn bè và người thân đến đây trải nghiệm, tham quan và học tập kinh nghiệm.

Để du khách gần xa đến với vườn nho có nhiều trải nghiệm, điểm check-in và ngắm cảnh, chị Nga còn bố trí khu vực trồng hoa hồng, trồng sim, dựng những căn chòi thoáng mát để du khách có chỗ nghỉ ngơi, ăn uống, thư giãn. Du khách đến tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh tại vườn nho, gia đình chị không thu phí, ai có nhu cầu mua nho thì chị bán với giá công khai tại vườn.

Chị Nga chia sẻ: Gia đình tôi rất muốn mở rộng diện tích, tuy nhiên tôi còn băn khoăn vì đầu ra vẫn còn bấp bênh. Chúng tôi hiện chưa liên kết được với các công ty, doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh để có đầu ra ổn định. Tôi mong các cơ quan, ban, ngành của huyện, của tỉnh tiếp tục quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ gia đình tôi kết nối với các doanh nghiệp, công ty hay các siêu thị lớn để sản phẩm có đầu ra ổn định, lâu dài. Đường từ trung tâm huyện Ngân Sơn vào mô hình trồng nho hiện xuống cấp nghiêm trọng nên cũng hạn chế phần nào du khách, tư thương đến tham quan, trải nghiệm và mua nho.

Đề án “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh huyện Ngân Sơn giai đoạn 2021 – 2025”, huyện Ngân Sơn trồng 200ha đào, 100ha dẻ, 08ha lê, 200ha hồi. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì, phối hợp, tham mưu UBND huyện phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, hỗ trợ đầu tư thành lập các Hợp tác xã kinh doanh, cơ sở chế biến đặc sản, nông sản OCOP, tạo hàng hóa gắn với dịch vụ phục vụ du lịch. Cùng với đó là xây dựng, lựa chọn mô hình, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, có giá trị kinh tế cao để tổ chức hội thảo quảng bá, giới thiệu sản phẩm...

Theo đồng chí Phạm Kim Hiểu- Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngân Sơn: "Những năm gần đây trên địa bàn huyện xuất hiện một số mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, được nhiều người quan tâm, tiêu biểu như các mô hình trồng nho, dưa lưới, dâu tây, cà chua, bí xanh thơm, ngô ngọt, cây gai xanh... Song, để nhân rộng các mô hình nhằm phát triển lâu dài và bền vững thì vấn đề hợp tác, liên kết theo chuỗi cũng đang được ngành chuyên môn tính toán, dự toán, tham mưu cho UBND huyện từng bước hỗ trợ người dân, khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất doanh nghiệp gần xa đến với người dân bằng những hợp đồng tiêu thụ sản phẩm lâu dài".

Một số hình ảnh tại vườn nho thôn Bằng Lãng, xã Thượng Quan:

Gần 1 tháng qua, vườn nho trĩu quả được gia đình chị Nga  mở cửa miễn phí cho khách đến trải nghiệm và tự mình hái quả về thưởng thức

Gần 1 tháng qua, gia đình chị Nga luôn mở cửa miễn phí cho du khách đến ttham quan, trải nghiệm vườn nho.

Theo chị Nga chia sẻ thì đây là giống nho hạ đen không hạt được gia đình mang về trồng và thấy phù hợp nên đã trồng nhân rộng

Vườn nho Hạ Đen không hạt hiện đang trong thời điểm chín rộ.

Sau khi tham quan, trải nghiệm nho của du khách tự hái được chủ vườn cân và bán tại vườn
Sau khi tham quan, trải nghiệm nho du khách tự hái được cân và bán tại vườn.

Văn Lạ

Xem thêm