Sơ kết tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2022

Sáng 01/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương sơ kết tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2022. Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Đinh Quang Tuyên- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Bắc Kạn.
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Bắc Kạn.

Theo báo cáo tại hội nghị, vốn đầu tư công thực hiện năm 2022 với tổng số tiền khoảng 700.000 tỷ đồng, gồm: Vốn kế hoạch năm 2022, vốn kéo dài từ các năm trước chuyển sang, vốn giao thêm của các địa phương, nguồn vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế và nguồn vốn giao bổ sung từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025...

So với kế hoạch đề ra, kết quả giải ngân chậm. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, giải ngân nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài mới chỉ đạt 9,12% so với kế hoạch được giao, trong đó các bộ, ngành đạt 16,12%, các địa phương đạt 5,38%.

Nguyên nhân do năm 2020, 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nói chung và vốn vay nước ngoài nói riêng. Ngoài ra, giá cả các mặt hàng leo thang, tình hình nhập nguyên vật liệu cho các dự án ODA gặp khó khăn. Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân chủ quan, trong đó phải kể đến khâu tổ chức thực hiện.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2022 và nêu các nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến tình trạng chậm giải ngân nguồn vốn này.

Năm 2022, tổng số kế hoạch ODA của tỉnh Bắc Kạn được giao là hơn 410 tỷ đồng. Kết quả, tính đến ngày 15/6, giải ngân đạt hơn 65 tỷ đồng, trong đó: Vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là hơn 58 tỷ đồng; vốn ODA vay lại là hơn 6,5 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài trong những tháng cuối năm 2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh: Các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết vướng mắc, đặc biệt là trong vấn đề tổ chức thực hiện để có khối lượng hoàn thành, làm thủ tục kiểm soát chi, cũng như thủ tục giải ngân. Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, kịp thời giải quyết các vướng mắc nhằm đẩy nhanh quá trình giải ngân, để phục vụ cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế./.

H.V

Xem thêm