Thành phố Bắc Kạn:

Tháo gỡ khó khăn trong cấp giấy CNQSDĐ cho các tổ chức

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức ở thành phố Bắc Kạn thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều giải pháp tháo gỡ đã và đang được ngành chức năng và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Đến nay, trường Tiểu học Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã khiến cho việc công nhận trường chuẩn quốc gia gặp nhiều khó khăn
Đến nay, Trường Tiểu học Đức Xuân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khiến việc công nhận trường chuẩn quốc gia gặp nhiều khó khăn.

Trường Tiểu học Đức Xuân là một trong hơn 30 tổ chức của thành phố Bắc Kạn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đến thời điểm này. Điều này đã khiến cho việc công nhận trường đạt chuẩn quốc gia gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân vướng mắc chủ yếu là do hồ sơ thất lạc, đất được Nhà nước giao nhưng bị tăng, giảm diện tích, đất phải đo đạc lại,… Chính vì vậy, nhiều năm qua nhà trường vẫn chưa thể hoàn thành việc đảm bảo quyền lợi đất đai của đơn vị.

Bà Trương Thị Vũ Hằng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Xuân cho biết: Đến nay, nhà trường vẫn chưa đạt trường chuẩn quốc gia do thiếu một tiêu chí là phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do nguyên nhân khách quan, chúng tôi đã kiến nghị và đề xuất nhiều lần.

Hiện nay, thành phố Bắc Kạn còn 34 thửa đất của các tổ chức đang vướng mắc trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đa số các thửa đất này chủ yếu là đất cơ sở văn hóa, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, đào tạo, đất trụ sở khác… Đến nay, sau nhiều năm tháo gỡ vướng mắc, một số đơn vị đã và đang dần hoàn thiện hồ sơ để thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Tạ Thị Lan Anh- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bắc Kạn cho biết: Những vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố chủ yếu liên quan đến quản lý, lưu trữ hồ sơ của các tổ chức chưa đầy đủ, thiếu giấy tờ, bản đồ trích đo. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Bắc Kạn đã mời tất cả các tổ chức đến để hướng dẫn và tháo gỡ vướng mắc.

Theo kế hoạch, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Theo đó, ngành chuyên môn và chính quyền địa phương cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức để sớm hoàn thành mục tiêu đề ra./.

Duy Khánh

Xem thêm