Tủi phận những người phụ nữ không có 8/3

 

Bà Nguyễn Thị Thái hàng chục năm nay phải bám víu ở cổng chợ Vinh mưu sinh bằng nghề vá giày dép. Chồng bà bị tai biến phải ngồi xe lăn. Còn bà bị bệnh thoát vị đĩa đệm nhưng không có tiền chữa trị. Bà buồn bã tâm sự, dẫu biết ngày 8/3 là ngày lễ của chị em phụ nữ, nhưng ngày 8/3 cũng như những ngày bình thường khác, phải bươn chải nuôi chồng nuôi con.

Cuộc đời bà Thái Thị Niêm cũng không hơn gì. Hơn 70 tuổi, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng bà vẫn rong ruổi trên khắp các con  đường, nẻo phố vừa bán bánh mỳ, vừa nhặt rác để kiếm sống. Ngày 8/3, bà chỉ có một ước mơ nhỏ nhoi, mong sao bán được thật nhiều bánh mỳ để có thêm chút ít đắp đổi cuộc sống sinh hoạt khó khăn, chật vật  của mình.

Cũng như bà Niêm, dù đã hơn 70 tuổi nhưng bà Trần Thị Vinh ở phường Cửa Nam, TP Vinh vẫn phải nhọc nhằn kiếm sống bằng nghề bán nước. Bà bị bệnh thoát vị đĩa đệm đã lâu,  đi lại rất khó khăn. Mấy năm trước, lúc đi qua đường, bị tai nạn gãy 7 chiếc xương sườn. Đau đớn, khổ cực chưa dừng ở đó, bà lại bị tai biến liệt một nửa người. Cuộc đời bà gắn với chiếc xe lăn từ ngày ấy. Sống ở cái tuổi “gần đất xa trời” nhưng chưa bao giờ bà biết 8/3 là ngày gì và cũng không bao giờ nghĩ đến.

Những phụ nữ quanh năm ngày tháng bên những gánh hàng, quét rác “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” trong ngày 8/3, niềm vui lớn nhất đối với họ là làm sao kiếm được đồng tiền nuôi con, lo cho con ăn học. Đó là niềm hạnh phúc nhất đối với họ.

Chị Nguyễn Thị Kim Khánh - phường Lê Mao cho biết: “Mỗi người một nghề, người thì làm ông chủ, người thì làm thợ. Còn như mình không học hành chữ nghĩa thì kiếm sống bằng lao động chân tay, 1 ngày thu nhập chỉ được 20.000-30.000 đồng. Mồng 8/3 thì cũng như những ngày thường khác thôi”.

"Ngày mưa cũng như ngày nắng những người công nhân quét rác vẫn cứ phơi mặt ra đường vậy thôi" - chị Trần Thị Huyền, công nhân Đội thu gom rác số 5, Công ty Môi trường Đô thị Nghệ An chia sẻ. Với nghề của mình, những ngày lễ, Tết, khi mọi gia đình nhộn nhịp chuẩn bị sắm sửa, lên kế hoạch du lịch thì công nhân vệ sinh vẫn miệt mài quét dọn để phố phường luôn sạch sẽ. Vì vậy, ngày 8/3 với các chị, người bạn bên cạnh vẫn chỉ là chiếc xe chở rác.

Bài: Hiến Chương 

Ảnh: Hữu Hoàng

Đồ hoạ: Sỹ Hoàn, Kỹ thuật: Lưu Đăng

Xem thêm