“Giọt hồng sẻ chia” giữa đại dịch Covid-19

Thời gian qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Giữa muôn vàn khó khăn, các hoạt động thiện nguyện và những tấm lòng nhân ái vẫn lan tỏa đến khắp mọi nơi. Tại tỉnh ta, công tác hiến máu tình nguyện trong mùa dịch luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, công nhân viên chức và người dân.

Những giọt máu sẻ chia vẫn được trao đi trong thời g khó khăn do dịch bệnh gây ra
Những giọt máu sẻ chia được trao đi.

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương hạn chế đi lại, người dân ít ra ngoài đường, e ngại khi tham gia các hoạt động xã hội khiến nhiều chương trình hiến máu phải hủy bỏ, hoãn lịch, dẫn đến thiếu nguồn máu phục vụ cho cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Nhằm đảm bảo an toàn trong mùa dịch và bổ sung lượng máu thiếu hụt tại bệnh viện, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, tổ chức các buổi hiến máu an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, tình nguyện viên và người tham gia hiến máu.

Trong tháng 10 vừa qua, tại huyện Chợ Mới đã diễn ra “Ngày hiến máu tình nguyện tập trung” năm 2021. Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch, chương trình đã được chia thành 2 ngày và phân giờ đến hiến máu cho từng đơn vị. Tất cả mọi người đều được đo thân nhiệt, phát khẩu trang đầy đủ. Vì đã được chia theo khung giờ khác nhau, tránh tập trung đông người nên đã tạo tâm lý thoải mái, an tâm cho người tham gia hiến máu. Chương trình đã đón hơn 700 người tham dự và thu được 403 đơn vị máu, đạt 175,2% chỉ tiêu đề ra.

Chị Nguyễn Thị Hòa- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Đồng Tâm (Chợ Mới) cho biết: Đây là lần thứ 3 tôi tham gia hiến máu. Có người lo sợ đi hiến máu tập trung đông người dễ mắc bệnh, nhưng khi đến tham dự chương trình tôi thấy rất an tâm, nếu ai cũng nghiêm túc thực hiện theo quy định thì không có gì phải lo lắng cả. Hơn nữa, hiến máu cứu người là hành động cao cả, thầm lặng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại cơ hội sống cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người bị tai nạn cần máu để cấp cứu… Do vậy, mỗi người trong chúng ta nếu mạnh khỏe, không mắc bệnh truyền nhiễm hãy đăng ký tham gia hiến máu, đưa phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Từ tháng 11/2020 đến nay, toàn tỉnh tổ chức 11 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút trên 5.100 người đăng ký tham gia, tiếp nhận hơn 2.800 đơn vị máu. Có được kết quả đó là nhờ sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên và người dân trên toàn tỉnh. Tại các chương trình hiến máu, cán bộ, nhân viên y tế, tình nguyện viên, người tham gia hiến máu đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào hội trường. Các đơn vị được phân riêng khung giờ đến tham gia hiến máu, thời gian tổ chức được kéo dài, khu vực lấy máu, ăn nhẹ, tư vấn cách xa nhau, yêu cầu tránh tập trung đông người cùng một lúc. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cùng các đơn vị cơ sở thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa của hiến máu tình nguyện đối với cộng đồng, những lợi ích sức khỏe khi tham gia hiến máu.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, có thể thấy hiến máu tình nguyện là hành động cao đẹp, thể hiện tinh thần "tương thân tương ái” trong cộng đồng. Chính vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng cần tiếp tục chung tay, đồng lòng tham gia hiến máu, giải quyết vấn đề thiếu nguồn máu dự trữ, đem lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh./.

Bích Phượng

Xem thêm