Chương trình “Mẹ đỡ đầu” lan tỏa yêu thương

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đã được tạo sự lan tỏa đến các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh, góp phần xoa dịu nỗi đau, mất mát, chia sẻ khó khăn, giúp trẻ mồ côi có thêm điểm tựa trong hành trình đi tới tương lai.

Hội LHPN huyện Chợ Mới và Hội Phụ nữ xã Bình Văn nhận đỡ đầu em Nguyễn Thị Lợi.
Hội LHPN huyện Chợ Mới và Hội Phụ nữ xã Bình Văn nhận đỡ đầu em Nguyễn Thị Lợi.

Bố mất sớm, mẹ sức khỏe yếu không còn khả năng lao động, hiện nay em Nguyễn Thị Lợi (13 tuổi) tại thôn Thôm Bó, xã Bình Văn (Chợ Mới) và hai em trai sống cùng ông bà ngoại đã ngoài 70 tuổi. Nhằm chia sẻ những khó khăn cùng em tiếp bước đến trường, Hội LHPN huyện Chợ Mới phối hợp với Hội LHPN xã Bình Văn đã nhận đỡ đầu em Lợi cho đến khi tròn 18 tuổi, với hình thức hỗ trợ cố định 400.000 đồng/tháng. Đồng thời, Hội LHPN xã Bình Văn là “mẹ đỡ đầu” trực tiếp chăm lo, động viên em Lợi về mặt tinh thần cũng như các hoạt động khác liên quan đến cuộc sống.

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội Phụ nữ huyện Chợ Mới đã nhận đỡ đầu 14 trẻ. Phụ thuộc vào kinh phí hoặc kêu gọi sự đóng góp từ các nhà hảo tâm của từng đơn vị mà có sự hỗ trợ phù hợp, bình quân 100.000 đồng/em/tháng trở lên đến khi các em tròn 18 tuổi; thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân các ngày lễ trong năm.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động cuối năm 2021, với mục đích hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19 hoặc nguyên nhân khác. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai trong hệ thống Hội và kết nối tới các tổ chức, cá nhân để có sự tham gia, chung tay của toàn xã hội. Đến nay, các cấp Hội đã nhận đỡ đầu 132 trẻ mồ côi trên địa bàn. Nhiều đơn vị hỗ trợ các cháu từ 2-5 triệu đồng/năm hoặc hỗ trợ chi phí học tập, nhu yếu phẩm hằng ngày…

Bà Hà Thị Liễu- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Căn cứ nội dung phát động và hướng dẫn của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về triển khai chương trình "Mẹ đỡ đầu", Hội LHPN tỉnh đã ban hành hướng dẫn triển khai trong các cấp Hội nhằm giúp Hội LHPN các cấp, các đơn vị trực thuộc, tổ chức, cá nhân tự nguyện tham gia hiểu rõ nội dung, cách thức triển khai chương trình, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chăm lo cho trẻ em mồ côi vì dịch Covid-19 hoặc các nguyên nhân khác. Bằng nhiều phương pháp, cách làm khác nhau, cán bộ, hội viên phụ nữ đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực để giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điều đáng mừng là tuy triển khai chưa lâu nhưng chương trình "Mẹ đỡ đầu” đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của các cấp Hội, nhằm nối rộng vòng tay, xoa dịu phần nào nỗi đau, ổn định tâm sinh lý cho trẻ trong quá trình trưởng thành.

Trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Để chương trình mang tính bền vững, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh tiếp tục triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” với phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”, khảo sát đánh giá thực trạng trẻ mồ côi. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của chương trình nhằm nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Kêu gọi sự giúp sức từ cán bộ, hội viên phụ nữ và các nhà hảo tâm để chia sẻ những mất mát, nỗi đau, giúp các em có cuộc sống an toàn, phát triển toàn diện.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện rõ phẩm chất, tấm lòng nhân hậu, bao dung của người phụ nữ Việt Nam đã và đang lan tỏa, truyền đi thông điệp giúp các em được sống yên ấm trong tình yêu thương của cộng đồng. Qua đó khẳng định vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ trong hoạt động vì cộng đồng và đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường kết nối, huy động ngày càng nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành hỗ trợ để mang yêu thương đến với trẻ mồ côi, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn./.

Hà Nhung

Xem thêm