Cường Lợi chạm đích nông thôn mới

Cường Lợi là một trong hai xã được huyện Na Rì lựa chọn hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2021. Hiện xã đã hoàn thành 18 tiêu chí và đạt 90% tiến độ tiêu chí Trường học, tiệm cận mục tiêu nông thôn mới.

Nhờ trồng cam, quýt, gia đình chị Nông Thị Thôn, thôn Nà Nưa có thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng.

Nhờ trồng cam, quýt, gia đình chị Nông Thị Thôn, thôn Nà Nưa có thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng.

Về Cường Lợi những ngày này, chúng tôi dễ dàng cảm nhận được không khí tích cực và khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đồng chí Hoàng Văn Nghĩa- Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: "Để về đích xã nông thôn mới theo đúng kế hoạch, trong năm 2021, xã tập trung nguồn lực thực hiện 3 tiêu chí chưa đạt là: Thu nhập, Giao thông và Trường học. Đây đều là những tiêu chí khó, bởi hệ thống giao thông tại một số thôn trên địa bàn đã xuống cấp, nhiều tuyến đường trục thôn cần được bê tông hóa; các trường học cần nguồn vốn lớn đầu tư nâng cấp; thu nhập của một bộ phận người dân bếp bênh do tác động của dịch bệnh Covid-19… Vượt qua những khó khăn, chúng tôi đã và đang nỗ lực thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới".

Để giúp người dân phát triển kinh tế, thực hiện tiêu chí Thu nhập, xã hỗ trợ các hộ giống vật nuôi, cây trồng thông qua các dự án phát triển sản xuất. Cụ thể, với hơn 1,2 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, xã hỗ trợ 76 hộ ở các thôn Nà Khun, Nà Khưa, Nà Sla, Nà Sang chăn nuôi ngựa sinh sản, dê, lợn nái sinh sản, lợn đen bản địa và thực hiện mô hình trồng 6ha cây dược liệu hà thủ ô, xạ đen ở các thôn vùng thấp.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, Nhân dân xã Cường Lợi đã nỗ lực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Minh chứng là các chỉ tiêu về phát triển kinh tế cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Năm 2021, toàn xã gieo cấy 268ha lúa, 292ha ngô; trồng dong riềng, sắn, mía, thạch đen, rau các loại được 117ha. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 2.670 tấn, bình quân lương thực đạt 1.005kg/người/năm. Bà con tích cực chăm sóc 41ha diện tích cây ăn quả (cam, quýt, hồng không hạt), trong đó diện tích cho thu hoạch hơn 8ha, năng suất đạt 87 tạ/ha… Phát huy lợi thế nhiều đồi núi, phù hợp phát triển chăn nuôi, xã duy trì đàn gia súc trên 1.600 con, đàn gia cầm trên 25.000 con.

Đối với tiêu chí Giao thông, ngay từ đầu năm xã đã rà soát các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn và xây dựng kế hoạch thực hiện. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, xã huy động Nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công bê tông hóa đường trục thôn Nà Khưa, Nà Khun, Nà Bấc, đường liên thôn Nà Khưa - Pò Nim với tổng chiều dài hơn 1km. Đến nay, 100% đường trục thôn được cứng hóa, 66% đường ngõ xóm được bê tông hóa, 60% đường nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện.

Tiêu chí Trường học có tiến độ triển khai chậm hơn, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, khiến các công trình bị giãn đoạn, chậm tiến độ. Xã được đầu tư 4,7 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở, 550 triệu đồng sửa chữa Trường Mầm non. Đến nay, công trình Trường Mầm non đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng; công trình Trường Tiểu học và Trung học cơ sở thi công đạt 90% khối lượng, hiện đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại.

Đồng chí Hoàng Văn Nghĩa- Phó Chủ tịch UBND xã Cường Lợi cho biết thêm: “Qua rà soát sơ bộ, đến thời điểm này, xã đã đạt hai tiêu chí Thu nhập và Giao thông, còn tiêu chí Trường học đã thực hiện được 80-90% khối lượng công việc. Cùng với việc gấp rút thực hiện các tiêu chí, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ xã đến thôn cũng đẩy mạnh củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm đảm bảo tính bền vững...”./.

Đồng Lai

Xem thêm