Xây nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ nghèo: Ý nghĩa, thiết thực

Hỗ trợ hộ nghèo xây nhà tiêu hợp vệ sinh là một trong những hoạt động ý nghĩa và thiết thực của tổ chức Đoàn Thanh niên, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng, thay đổi nếp nghĩ, nếp sinh hoạt của người dân, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn.

Gia đình anh Lý Văn Bảo, thôn Lủng Pảng, xã Côn Minh (Na Rì) thuộc diện hộ nghèo của xã, vợ anh Bảo bị khuyết tật vận động, còn anh sức khỏe cũng không tốt. Cuộc sống khó khăn, kinh tế bấp bênh nên với việc xây nhà vệ sinh là điều anh chưa nghĩ tới, dù nhà tiêu của gia đình không đảm bảo vệ sinh. Đầu năm nay, sau khi tìm hiểu và biết được hoàn cảnh và mong muốn của gia đình anh Bảo, Đoàn Thanh niên xã và nhóm thiện nguyện xã Côn Minh đã hỗ trợ 1,9 triệu đồng và ngày công để xây dựng cho gia đình anh Bảo một nhà tiêu hợp vệ sinh. Anh Bảo chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của địa phương, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên bao nhiêu năm qua tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày gia đình mình xây được nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn. Vì vậy, khi được Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ kinh phí xây và ngày công dựng nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn, gia đình tôi mừng lắm”.

Chị Lục Thị Sim- Bí thư Đoàn Thanh niên xã Côn Minh (Na Rì) cho biết: Hàng năm, Đoàn Thanh niên xã sẽ hỗ trợ từ 2-3 hộ nghèo xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, tùy vào hoàn cảnh mà Đoàn xã sẽ hỗ trợ tiền hoặc hỗ trợ ngày công xây dựng. Năm 2020, Đoàn xã đã giúp đỡ xây dựng được 6 nhà tiêu hợp vệ sinh và phối hợp sửa chữa 400 nhà tiêu cho người dân. Năm 2021, Đoàn xã hỗ trợ xây dựng được 04 nhà tiêu hợp vệ sinh.

Đoàn thanh niên xã Côn Minh (Na Rì) xây nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ nghèo
Đoàn Thanh niên xã Côn Minh (Na Rì) xây nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ nghèo.

Năm 2020, từ nguồn hỗ trợ của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Bắc Kạn đã tiến hành rà sát, hỗ trợ cho 20 hộ nghèo ở thôn Bản Nhuần 2 và Làng Điền, xã Quảng Chu (Chợ Mới) làm nhà vệ sinh, với tổng kinh phí là 54 triệu đồng. Theo đó, mỗi hộ dân được hỗ trợ 2,7 triệu đồng, phần còn lại do hộ gia đình đối ứng, ngoài ra đoàn viên, thanh niên trong xã cũng hỗ trợ ngày công xây dựng cho các hộ.

Do được hỗ trợ một phần kinh phí và hỗ trợ ngày công nên việc triển khai xây dựng các công trình nhà vệ sinh diễn ra khá thuận lợi. Gia đình chị Vũ Thị Hòa, ở thôn Bản Nhuần 2 là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh năm 2020. Chị Vũ Thị Hòa phấn khởi chia sẻ: “Trước đây do thiếu kinh phí nên gia đình mình chưa làm được nhà vệ sinh. Năm 2020, được tổ chức Đoàn giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí và ngày công xây dựng, gia đình đã có nhà tiêu hợp vệ sinh sạch sẽ, văn minh hơn”.

Anh Nguyễn Tuấn Lê- Trưởng Ban Phong trào Tỉnh Đoàn Bắc Kạn cho biết: Hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần sớm hoàn thành tiêu chí số 17 trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu hướng đến nữa là nhằm thay đổi thói quen, tập quán và nhận thức về việc bảo vệ môi trường của các hộ dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Với cách làm hỗ trợ một phần kinh phí, huy động ngày công tình nguyện, trong năm 2021, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 214 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ nghèo. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên các huyện, thành phố còn phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên tuyền; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, đào hố chứa rác, làm mới nhà vệ sinh…nhằm nâng cao ý thức tự giác trong việc bảo vệ môi trường của người dân

Hỗ trợ hộ nghèo xây nhà vệ sinh đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, làm thay đổi nhận thức của người dân, hạn chế dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Đồng thời, thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tích cực chủ động trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, góp phần hỗ trợ các xã, huyện hoàn thành các tiêu chí, sớm về đích nông thôn mới…/.

 Huyền Thương

Xem thêm