Hợp tác xã Tài Hoan là đơn vị đầu tiên có sản phẩm đạt OCOP 5 sao quốc gia

Hợp tác xã Tài Hoan được thành lập từ năm 2018 tại thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, huyện Na Rì với 14 thành viên. Năm 2018, HTX có sản phẩm miến dong tham gia Chương trình OCOP và đã được công nhận đạt OCOP 4 sao. Năm 2021, sản phẩm tiếp tục được công nhận đạt OCOP 5 sao quốc gia, tiêu thụ rộng rãi trên địa bàn cả nước.

Chị Nguyễn Thị Hoan- Giám đốc HTX Tài Hoan giới thiệu sản phẩm Miến dong Tài Hoan.
Chị Nguyễn Thị Hoan- Giám đốc HTX Tài Hoan giới thiệu sản phẩm Miến dong Tài Hoan.

Ngay từ khi có Chương trình OCOP, HTX Tài Hoan đã chủ động tham gia. Sản phẩm từ thô sơ đã được hoàn thiện hơn về các tiêu chuẩn như: Quản lý chất lượng tiên tiến, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì nhãn mác, yếu tố môi trường sản xuất, nâng cao kiến thức xúc tiến thương mại, bán hàng… cung cấp cho các trung tâm thương mại, chuỗi cung ứng nông sản, tham gia các sàn thương mại điện tử, bán hàng trên mạng xã hội… Do vậy sản phẩm đã được thị trường, đông đảo khách hàng đón nhận. Hiện nay sản phẩm của HTX đã được tiêu thụ trên địa bàn cả nước, một số chợ đầu mối, siêu thị Big C toàn miền Bắc, một số công ty, chuỗi cung ứng nông sản, chuỗi bán lẻ… và xuất khẩu ra nước ngoài. Kết quả sản lượng tiêu thụ năm sau tăng nhiều so với năm trước (năm 2019 tăng 200% so với năm 2018, từ 100 tấn lên 200 tấn).

Từ nguồn khách hàng, thị trường ổn định, HTX đã chủ động ký kết hợp đồng tiêu thụ dong riềng với người dân trên địa bàn huyện để chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào. Thông qua đó, từng bước đã hình thành chuỗi giá trị từ khâu quy hoạch, đến thực hành sản xuất, gắn với công tác chế biến và tiêu thụ sản phẩm làm ra. Việc ký kết tiêu thụ dong riềng đã thúc đẩy sản xuất, đồng thời góp phần đưa các chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất cho Nhân dân trong vùng nguyên liệu của hợp tác xã.

Miến dong Tài Hoan được chứng nhận là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.
Miến dong Tài Hoan được chứng nhận là sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.

Với sản lượng miến dong hiện đạt 200 tấn, nguồn nguyên liệu của HTX được trồng tại 5 xã trên địa bàn huyện Na Rì với diện tích khoảng 40ha, sản lượng khoảng 2.400 tấn củ, bao tiêu cho 360 hộ dân. Năm 2020, sản phẩm miến dong của HTX đã xuất khẩu sang Cộng hòa Séc với số lượng ban đầu khoảng 5,3 tấn, giá trị gần 15.000USD. Dù giá trị chưa lớn, nhưng đây là tín hiệu đáng mừng cho sản phẩm OCOP 5 sao của Bắc Kạn khi vươn tới thị trường được cho là "khó tính", với nhiều vòng kiểm định chất lượng.

Sản phẩm miến dong của HTX hiện có bao bì nhãn mác đẹp, ghi đầy đủ các thông tin theo quy định, được kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, không có chất phụ gia, chất bảo quản, giàu protein, ít đường, không cholesterol tốt cho người tiểu đường, tim mạch, béo phì. Khi chế biến sợi miến có màu trong, sánh, có độ dai không nát, bở, khi thưởng thức sẽ cảm nhận được hương vị ngọt ngào, thơm ngon.

Sản phẩm Miến dong Tài Hoan được giới thiệu quảng bá trong và ngoài tỉnh.
Sản phẩm Miến dong Tài Hoan được giới thiệu quảng bá trong và ngoài tỉnh.

Trên cơ sở những kết quả ban đầu, hiện nay HTX đang mạnh dạn đầu tư khu nhà xưởng mới rộng khoảng hơn 6.000m2, hệ thống dây chuyền tráng miến hiện đại với tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ đồng. Sau khi đi vào sản xuất sẽ cho công suất khoảng 2 tấn miến/ngày, 800 tấn miến/năm; sẽ bao tiêu cho khoảng 500 hộ dân với diện tích 70ha dong, sản lượng 4.200 - 4.500 tấn củ/năm.

Chị Nguyễn Thị Hoan- Giám đốc HTX Tài Hoan chia sẻ: Nhằm tiếp tục áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường, thời gian tới, HTX mong muốn UBND tỉnh, các ban, ngành và doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm hỗ trợ HTX nâng cao năng lực sản xuất, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm… gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm cây dong riềng tỉnh Bắc Kạn. Qua đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Từng bước đầu tư công nghệ hiện đại trong sản xuất gắn liền với yếu tố bảo vệ môi trường, luôn quan tâm đến chất lượng, nâng cao kiến thức về quản trị doanh nghiệp, xúc tiến thương mại… để HTX ngày càng phát triển./.

Bích Ngọc

Xem thêm