Hương chè Phiêng An

Năm 2021, sản phẩm trà của Tổ hợp tác Nông sản sạch Phiêng An (xã Quang Thuận) được đánh giá 3 sao OCOP cấp huyện. Đây là điều kiện thuận lợi để hương chè Phiêng An đến với nhiều khách hàng hơn, qua đó giúp nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Sản phẩm trà của Tổ hợp tác Nông sản sạch Thiên An, xã Quang Thuận được đánh giá đạt OCOP 3 sao cấp huyện.
Sản phẩm trà của Tổ hợp tác Nông sản sạch Thiên An, xã Quang Thuận đạt OCOP 3 sao cấp huyện.

Phiêng An là một thung lũng nhỏ được bao bọc bởi những ngọn núi, phía Nam là dòng sông Cầu xanh mát tạo nên phong cảnh hữu tình. Đất đai, khí hậu ôn hòa được thiên nhiên ưu ái tạo nên một vùng đất trù phú với nhiều sản phẩm thơm ngon trong đó có những nương chè xanh ngát.

Trưởng thôn Nguyễn Thanh Tuyến cho biết: Năm 1992, hơn chục hộ đồng bào dân tộc Dao cùng nhau hạ sơn về vùng đất Phiêng An sinh sống. Thời kỳ đó, cỏ dại mọc um tùm, lác đác vài cây chè do hợp tác xã cũ trồng còn sót lại. Ban đầu, người dân Phiêng An chỉ chăm sóc lấy lá làm đồ uống. Sau thấy loại cây này phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên dần mở rộng diện tích với thêm một số giống chè mới và đầu tư công sức chăm bón nhiều hơn. Đến năm 2010, cây chè đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực của người dân Phiêng An, mang lại thu nhập khá cho nhiều nông hộ.

Toàn thôn Phiêng An có 23 hộ dân thì có đến hơn một nửa số hộ trồng chè với diện tích hơn 5ha. Với mong muốn nâng cao thu nhập, tăng tính cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp của thôn, năm 2020, Tổ hợp tác Nông nghiệp sạch Phiêng An được thành lập với sản phẩm chủ lực là cây chè. Việc thành lập Tổ hợp tác là sự chuyển đổi dần trong tổ chức sản xuất, quản lý theo hướng hiện đại của người dân Phiêng An và nhận được sự quan tâm, khuyến khích của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Ngay sau khi thành lập, Tổ hợp tác Nông sản sạch Phiêng An đã được Nhà nước hỗ trợ một số máy móc, thiết bị như: Máy hút chân không, máy vò, tôn quay và được tập huấn kỹ thuật. Chất lượng, năng suất chè tăng lên, việc tiêu thụ cũng dễ dàng hơn, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó là những khởi sắc mà người dân Phiêng An nhận thấy sau khi tham gia Tổ hợp tác.

Trung bình một năm người dân Phiêng An thu hoạch chè trong 8 - 9 tháng, thu rộ từ tháng 4 đến tháng 8, với giá bán 200.000 - 250.000 đồng/kg, tổng thu nhập từ cây chè của Phiêng An đạt khoảng 500 - 600 triệu đồng/năm. Cùng với cây ổi, cây chè trở thành nông sản chủ lực giúp Phiêng An xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu của xã Quang Thuận.

Người dân Phiêng An thu hái chè.
Người dân Phiêng An thu hái chè.

Chị Hà Thị Hậu- Tổ trưởng Tổ hợp tác Nông sản sạch Phiêng An chia sẻ: "Chè Phiêng An được chế biến từ những búp chè non theo đúng quy chuẩn 1 tôm 2 lá non, thu hái từ vùng chè được chăm bón bằng phân hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật độc hại. Sự lựa chọn tỉ mỉ trong từng công đoạn chế biến đã tạo nên sản phẩm chè với những cánh chè xoăn chắc, hương thơm nồng đậm, có vị chát dịu, ngọt thanh lưu lại sau khi thưởng thức. Dự định trong thời gian tới chúng tôi sẽ đầu tư nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã, tăng cường quảng bá để sản phẩm được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn"./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm