Nâng cao thương hiệu và giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” được tỉnh Bắc Kạn triển khai từ năm 2018. Với sự vào cuộc của các cấp, ngành và các chủ thể, đến nay toàn tỉnh đã có 155 sản phẩm OCOP, chất lượng và thương hiệu ngày càng được khẳng định trên thị trường, mang lại giá trị kinh tế cao.

c
Sản phẩm OCOP Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn được giới thiệu tại Tuần văn hoá du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và thành phố Hà Nội năm 2022.

Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm" được triển khai thực hiện đã đánh dấu sự ra đời của hàng loạt sản phẩm OCOP có thương hiệu như: Miến dong, nghệ, nấm, chè… Một trong những sản phẩm OCOP đã vươn xa ra thị trường quốc tế là miến dong Tài Hoan. Hợp tác xã Tài Hoan được thành lập từ năm 2018 tại thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, huyện Na Rì với 14 thành viên. Năm 2018, HTX có sản phẩm miến dong tham gia Chương trình OCOP và đã được công nhận đạt OCOP 4 sao. Năm 2021, sản phẩm tiếp tục được công nhận đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia, tiêu thụ rộng rãi trên địa bàn cả nước và đã xuất bán sang thị trường châu Âu. Với sản lượng miến dong hiện đạt 200 tấn/năm, nguồn nguyên liệu của HTX được trồng tại huyện Na Rì với diện tích hơn 30ha, bao tiêu khoảng hơn 2.000 tấn củ mỗi vụ cho trên 300 hộ dân.

Năm 2021, Đề án OCOP tiếp tục được tỉnh tập trung thực hiện. Theo đó, toàn tỉnh có 73 sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Kết quả, có 16 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận lại đạt sản phẩm OCOP 3 sao, 39 sản phẩm OCOP 3 sao và 01 sản phẩm OCOP 4 sao mới. Tỉnh có sản phẩm miến dong Tài Hoan của HTX Tài Hoan (Na Rì) được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua. Tỉnh Bắc Kạn phấn đấu phát triển ít nhất 20 sản phẩm mới đạt OCOP. Đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm OCOP đã được công nhận, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Củng cố 10 sản phẩm có truy xuất nguồn gốc quy trình sản xuất; 6 sản phẩm sản xuất theo chuỗi giá trị; 10 sản phẩm nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất…

Để nâng cao chất lượng, tăng cường cạnh tranh, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm tham gia Chương trình OCOP bằng những giải pháp cụ thể như: Định hướng tư vấn nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm theo hướng chuẩn hóa chất lượng; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm…

s
Sản phẩm miến dong của HTX Tài Hoan đã xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Trên cơ sở đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, các quy định trong an toàn thực phẩm và môi trường. Trong đó, một số nhóm sản phẩm của HTX, doanh nghiệp được tỉnh xác định xây dựng sẽ nằm trong 5 nhóm hàng chủ lực: Nhóm rau, củ, quả đặc sản và sản phẩm chế biến từ rau, củ, quả tập trung vào cam, quýt, hồng không hạt, mơ, dong riềng, bí xanh thơm, rau bồ khai, chuối...; nhóm gạo và các sản phẩm từ gạo, tập trung phát triển sẽ là gạo Japonica, nếp Tài, Khẩu nua lếch; nhóm chè và sản phẩm chế biến từ cây chè sẽ là chè trung du, chè Shan tuyết; nhóm sản phẩm từ cây dược liệu, tập trung vào nghệ, gừng, cà gai leo, mướp đắng, giảo cổ lam, sả, trà hoa vàng, cát sâm, hà thủ ô, gừng đá, kim ngân, khôi nhung...; nhóm sản phẩm du lịch nông thôn, điểm du lịch tập trung các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, cộng đồng tại Vườn Quốc gia Ba Bể, hồ Ba Bể, ATK Chợ Đồn, Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, bản Pác Ngòi, động Puông.

Để đạt mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể thực hiện tốt nội dung, hoạt động của chương trình; phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo trong xây dựng sản phẩm OCOP; tập trung hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương và phát triển các sản phẩm đăng ký mới. Tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức như: Thực hiện xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn hạng 3 sao trở lên; tổ chức các hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP; triển khai xây dựng điểm, trung tâm quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP cấp huyện…

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng và triển khai chính sách khoa học, công nghệ đối với các sản phẩm OCOP theo hướng nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số trong xây dựng và quản lý có hiệu quả nhãn hiệu các sản phẩm “OCOP". Nhằm đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường hiện nay; công tác tuyên truyền quảng bá về chương trình tiếp tục được chú trọng để nâng cao nhận thức của người dân về phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh trên thị trường, từng bước tiến tới xuất khẩu nhiều mặt hàng./.

Trần Tuyến

Xem thêm