Bạch Thông khai thác lợi thế, phát triển đa dạng sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông đang tập trung chỉ đạo khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có trong sản xuất nông nghiệp để tham gia Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP), góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện Bạch Thông đã khai thác lợi thế của địa phương để phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP.
Huyện Bạch Thông khai thác lợi thế của địa phương để phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP.

Bạch Thông là địa phương có lợi thế về phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Những năm qua, huyện vận dụng các cơ chế, chính sách để đầu tư phát triển vùng sản xuất hàng hóa với những cây trồng lợi thế như: Cam, quýt, chè trung du, cây hồi, cây dược liệu. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gồm vùng sản xuất cây cam quýt tại các xã Quang Thuận, Dương Phong, Đôn Phong với diện tích khoảng 1.500ha; vùng cây dược liệu lâu năm tại các xã Sĩ Bình, Vũ Muộn, Cao Sơn với diện tích hơn 400ha; vùng trồng cây chè hàng hóa ở Quang Thuận, Đôn Phong, Quân Hà, Tân Tú với tổng diện tích toàn huyện 47ha và nhiều sản phẩm đặc hữu khác của địa phương...

Với tiềm năng, lợi thế đó, giai đoạn 2021-2025, huyện Bạch Thông tập trung đẩy mạnh phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh. Trong đó ưu tiên phát triển hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế và tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa của địa phương.

Đến nay, toàn huyện có hơn 20 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 23 sản phẩm nông nghiệp được xếp hạng 3 sao OCOP. Một số sản phẩm như thảo dược Thiên An; trà Quang Thuận, Quân Hà; tinh dầu sả, quýt, bưởi của HTX Hương Ngàn; mộc nhĩ thái sợi, mộc nhĩ khô của HTX Hợp Giang... đã và đang trở thành sản phẩm chủ lực, được người tiêu dùng ưa chuộng, tiêu thụ thuận lợi.

Hiện một số HTX trên địa bàn huyện bước đầu áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, đóng gói, bảo quản sản phẩm. Tiêu biểu trong đó HTX Đại Hà, HTX Thiên An sử dụng máy móc trong sấy khô nông sản; HTX Dịch vụ nông nghiệp Hợp Giang ứng dụng hệ thống tưới phun sương trong trồng nấm, sử dụng máy móc trong sơ chế nguyên liệu; HTX Hương Ngàn ứng dụng hệ thống nồi chưng cất tinh dầu sả, quýt, bưởi…

Để thúc đẩy các sản phẩm OCOP phát triển, huyện Bạch Thông đã vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách hỗ trợ các HTX. Hằng năm huyện bố trí kinh phí sự nghiệp để hỗ trợ các HTX phát triển gắn với các sản phẩm OCOP như đánh giá sản phẩm, thiết kế mẫu mã, bao bì, kiểm tra cấp giấy chứng nhận ATTP, tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu và bán hàng các sản phẩm OCOP. Đồng thời huyện phối hợp hỗ trợ các HTX chuyển đổi số, phát triển kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Chủ tịch UBND huyện Đinh Quang Hưng: "Tiềm năng, lợi thế của huyện Bạch Thông còn khá lớn, đặc biệt là các sản phẩm đặc hữu. Vì vậy thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo phát triển mạnh và đa dạng các sản phẩm OCOP, phát triển mới 150ha chè trung du, hơn 200ha cây hồi tạo vùng nguyên liệu lớn có chất lượng, cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX; đầu tư hơn 10ha chè sản xuất theo chuỗi giá trị tại xã Quân Hà... Phấn đấu đến năm 2025 mỗi xã ít nhất xây dựng được 01 sản phẩm OCOP".

Bên cạnh kết quả đạt được, hiện nay toàn huyện mới có 50% xã có sản phẩm OCOP. Nguyên nhân do các chủ thể tham gia xây dựng các sản phẩm OCOP còn hạn chế về năng lực, chính quyền một số xã chưa quan tâm sát sao đến việc phát triển các sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, các HTX quy mô còn nhỏ lẻ; trình độ quản lý chưa cao, khả năng tiếp cận và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật còn hạn chế. Sản phẩm OCOP tuy đa dạng về mẫu mã, sản phẩm, chất lượng tốt nhưng sức cạnh tranh còn thấp; thiếu sự liên kết bao tiêu sản phẩm. 

Để thúc đẩy kinh tế tập thể tiếp tục phát triển, huyện đã phê duyệt Đề án "Phát triển kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp và thực hiện Chương trình OCOP huyện Bạch Thông, giai đoạn 2021-2025". Mục tiêu là phấn đấu đến năm 2025 có 25 HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2012, trong đó có 70% HTX hoạt động có hiệu quả; có 30 sản phẩm OCOP đạt 3 đến 4 sao; có 12 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP.../.

H.Thanh

Xem thêm