Ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Ngân Sơn (Agribank chi nhánh huyện Ngân Sơn) vừa phối hợp với Công an huyện phát hiện và ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng.

Agribank chi nhánh huyện Ngân Sơn, nơi bà H. đến giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng.
Agribank chi nhánh huyện Ngân Sơn, nơi bà H. đến giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng.

Khoảng 15 giờ 20 phút ngày 16/9/2021, nhận tin báo từ Agribank chi nhánh huyện Ngân Sơn về việc tại quầy giao dịch của Ngân hàng có khách hàng tên H.T.H, trú tại huyện Ngân Sơn đến đề nghị rút tiền mặt để chuyển vào một tài khoản khác với số tiền lớn (hơn 323 triệu đồng), nhưng không biết rõ số tài khoản đó là của ai. Trong phiên giao dịch, cán bộ ngân hàng nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên chưa thực hiện giao dịch như khách hàng H. yêu cầu. Agribank chi nhánh huyện Ngân Sơn đã trình báo sự việc đến cơ quan Công an huyện Ngân Sơn để phối hợp giải quyết.

Tại cơ quan Công an, bà H. cho biết: Trước đó, bà nhận được điện thoại của một người phụ nữ giới thiệu là nhân viên bưu điện có địa chỉ tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nội dung bà H. có một bưu phẩm được chuyển từ Đà Nẵng sang nước Anh. Gói hàng này đang bị hải quan tạm giữ do quá trình kiểm tra, nghi ngờ có hàng bất hợp pháp, trong đó có: 100 chiếc thẻ ngân hàng thanh toán quốc tế và 01 tài khoản thẻ có 6,8 tỷ đồng. Bà H. xác nhận bản thân không được gửi đơn hàng nào. Sau đó, bà H. được chuyển máy kết nối với một người đàn ông tự xưng là đại úy Đặng Quang Thắng, thuộc Phòng Điều tra, Công an Thành phố Đà Nẵng, đề nghị cung cấp thông tin cá nhân cho Thắng. Người này thông báo hiện nay tiền gửi trong ngân hàng của bà H. không được đảm bảo an toàn, yêu cầu bà chuyển tiền vào số tài khoản mang tên TRUONG THI OANH (không rõ địa chỉ) Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam, chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội để được đảm bảo an toàn.

Bà H. cho biết: “Tôi được các đối tượng gọi bằng nhiều số điện thoại khác nhau, khai thác thông tin về cá nhân, quan hệ gia đình, xã hội, tự xưng là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân… yêu cầu chuyển tiền trong tài khoản tiết kiệm trong thời gian nhanh nhất để phục vụ điều tra, do người giả danh tôi làm hồ sơ sai phạm. Sau khi kết thúc điều tra, sẽ hoàn trả tiền, đồng thời thêm một khoản bồi thường cho tôi. Do lo sợ, tôi đã làm theo”.

Nhờ sự hỗ trợ của nhân viên Agribank chi nhánh huyện Ngân Sơn và  Công an huyện, Bà H. đã thoát khỏi bẫy lừa đảo của kẻ xấu.
Nhờ sự hỗ trợ của nhân viên Agribank chi nhánh huyện Ngân Sơn và Công an huyện, Bà H. đã thoát khỏi bẫy lừa đảo của kẻ xấu.

Nhờ sự nhanh nhạy và cảnh giác của nhân viên giao dịch Agribank chi nhánh huyện Ngân Sơn, sự có mặt kịp thời của lực lượng Công an huyện đã giúp bà H. nhận ra phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, may mắn không bị mất một số tiền lớn. Trung tá Doanh Sơn Thái- Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Ngân Sơn cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra trường hợp liên quan đến việc các đối tượng lừa đảo qua hệ thống mạng thông tin. Phương thức thủ đoạn các đối tượng chủ yếu sử dụng qua điện thoại để khai thác thông tin cá nhân, sau đó giả danh đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng pháp luật, yêu cầu bị hại tuyệt đối giữ bí mật. Trên thực tế, các cơ quan tiến hành tố tụng khi thi hành công vụ đều thực hiện một cách công khai, minh bạch. Người có liên quan đều được mời, được triệu tập đến cơ quan, trụ sở để tiến hành làm việc, chứ không bao giờ thực hiện qua điện thoại hoặc trao đổi qua mạng xã hội để thực hiện các nội dung tiến hành tố tụng. Chúng tôi khuyến cáo quần chúng nhân dân cần hết sức cảnh giác với những thủ đoạn này. Khi có thông tin từ cá nhân nào gọi điện, yêu cầu chuyển tiền do liên quan đến những hoạt động tố tụng, đề nghị người dân báo lại với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi gần nhất để được tư vấn, giải quyết. Đặc biệt không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho các đối tượng”.

Ông Bùi Việt Tùng- Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Ngân Sơn cho hay: “Ban Giám đốc đã phổ biến đến các giao dịch viên, khi nhận thấy khách hàng có những dấu hiệu bất thường như: Yêu cầu chuyển tiền số lượng lớn nhưng lại không có địa chỉ rõ ràng, chuyển khoản hoặc chuyển tiền đến những hệ thống ngân hàng khác, nhất là những ngân hàng hiện chưa có tại địa bàn tỉnh… giao dịch viên cần kiên trì tư vấn, đưa ra những ví dụ minh chứng về các vụ lừa đảo tương tự. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phối hợp với Công an huyện trực tiếp đến tuyên truyền và phổ biến cho khách hàng; cố gắng ngăn chặn kịp thời các giao dịch có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tránh thiệt hại, củng cố niềm tin cho khách hàng”.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, mạng viễn thông với số tiền lớn, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Bên cạnh tinh thần trách nhiệm của hệ thống ngân hàng, sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh để các đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin để thực hiện hành vi lừa đảo./.

Ngọc Ánh - Quốc Huy

Xem thêm