Mâu thuẫn nhỏ, người tử vong, kẻ vào tù

Ngày 10/3, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lục A Duyên, sinh năm 1971, ở tổ 2, thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới 09 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Bị cáo Duyên khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội tại tòa
Bị cáo Duyên khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội tại tòa.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, sau khi hẹn Lục A Duyên đến khu vực núi Khuân Thung, thuộc tổ 6, thị trấn Đồng Tâm để trao đổi mua bán đất rừng, khoảng 14h ngày 21/01/2021 N.V.T (sinh năm 1969, ở tổ 6, thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới) cầm 01 khẩu súng tự chế đến khu vực núi Khuân Thung. Tại đây, trong quá trình trao đổi mua bán đất rừng, hai bên xảy ra mâu thuẫn. Sau đó thấy T lấy súng để ở xe máy của T, nên vợ chồng Lục A Duyên bỏ chạy. Duyên chạy vào trong lán đóng cửa lại còn vợ Duyên chạy không kịp, vẫn ở ngoài lán. Sau đó, Duyên nghe thấy vợ la lớn “Ối anh Ốc ơi, anh Ốc ơi” (Ốc là tên thường gọi của Duyên), tưởng vợ đã bị T sát hại, nên Duyên mở cửa lán ra xem nhưng không thấy vợ đâu. Nghĩ rằng vợ mình đã bị T giết chết, nên bị cáo Duyên tinh thần bị hoảng loạn, không làm chủ được bản thân khi nhìn thấy T một tay cầm súng, một tay cầm dao đang đứng cách bị cáo khoảng 1,6m. Bị cáo Duyên lao ra, xô mạnh làm T ngã, đầu đập vào cột bê tông. Hai bên tiếp tục giằng co đến khi T bảo dừng lại nói chuyện không đánh nhau nữa. Tuy nhiên, đến 15h ngày 22/01/2021 T tử vong. Theo kết luận giám định, T tử vong do vỡ xương hộp sọ và gây xuất huyết dưới màng não.

Sau khi phạm tội, bị cáo Duyên trực tiếp đến gia đình bị hại xin lỗi, thỏa thuận và đã bồi thường số tiền 150.000.000 đồng. Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và cho rằng bị cáo không có mục đích giết chết T, nên mong HĐXX xử phạt mức thấp nhất để bị cáo có cơ hội chăm sóc 03 con nhỏ.

Tại tòa, đại diện gia đình bị hại không yêu cầu gì thêm và xin HĐXX giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo, vì bị hại cũng là người có lỗi trong vụ án.

Xét tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ nên cần xử lý nghiêm khắc bằng pháp luật hình sự, để răn đe và phòng ngừa chung. Do vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lục A Duyên 09 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Đối với nạn nhân N.V.T, trong quá trình điều tra có căn cứ xác định hành vi của T có dấu hiệu phạm tội, nhưng T đã chết, nên Cơ quan điều tra không đặt vấn đề xử lý./.

Việt Bắc

Xem thêm