Đi tù vì không làm chủ được hành vi trong lúc uống rượu

Theo các cơ quan chức năng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ án có liên quan đến việc các đối tượng sử dụng rượu, bia gây ra. Các đối tượng phạm tội đều thừa nhận, chỉ vì sử dụng rượu, bia mà họ không kiểm soát được hành vi, dẫn tới vi phạm pháp luật.

Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1995, ở xóm Kẻm, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên 20 tháng tù và Hoàng Gia Anh,
Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn và Hoàng Gia Anh thừa nhận hành vi phạm tội của mình tại Tòa.

Ngày 15/4/, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự phúc thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1995, ở xóm Kẻm, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên 20 tháng tù và Hoàng Gia Anh, sinh năm 1999, ở xóm Làng, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên 18 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trước đó, vào tối 22/10/2020, Nguyễn Anh Tuấn tổ chức ăn cơm, uống rượu tại quán Cường Béo, có địa chỉ tại khu 1, xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Tại đây có sự tham gia của Hoàng Gia Anh và một số người quen của Tuấn và Gia Anh. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Hoàng Văn D cùng 02 người bạn của D cùng đến quán Cường Béo. Tại đây, D cùng hai người bạn của D ngồi vào bàn với nhóm của Tuấn để ăn uống giao lưu. Trong lúc uống rượu, một người trong nhóm của Tuấn hỏi Hoàng Văn D về việc xích mích mâu thuẫn hất rượu vào mặt của bạn mình, thì Hoàng Văn D trả lời: “Có, nó như thế bố nó tao còn đánh nữa là nó, bọn mày gọi tao đến để đánh nhau à?”. Sau đó hai bên đánh nhau. Hậu quả, anh Hoàng Văn D bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ 13%. Sau đó vụ án được khởi tố, điều tra, truy tố.

Ngày 14/12/2021, TAND huyện Ngân Sơn, mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Anh Tuấn 02 năm 08 tháng tù; Hoàng Gia Anh 02 năm 06 tháng tù; Hoàng Duy K 02 năm 03 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo và Đặng Văn H 02 năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Sau đó, hai bị cáo Nguyễn Anh Tuấn và Hoàng Gia Anh có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân. Các bị cáo khẳng định việc Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, nhưng các bị cáo giữ nguyên kháng cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, HĐXX nhận định hành vi nêu trên của bị cáo đã được cấp sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Anh Tuấn; Hoàng Gia Anh về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, Hoàng Gia Anh đã tự nguyện tiếp tục bồi thường cho bị hại. Đây là tình tiết mới nên cần áp dụng cho các bị cáo. Từ những lý do trên, HĐXX thấy cần chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, Hoàng Gia Anh, giảm cho các bị cáo một phần hình phạt để các bị cáo thấy được sự khoan hồng của Nhà nước mà an tâm cải tạo.

Do vậy, TAND tỉnh chấp nhận kháng cáo các bị cáo Nguyễn Anh Tuấn và Hoàng Gia Anh. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 26/2021/HS-ST ngày 14/12/2021 của TAND huyện Ngân Sơn về phần hình phạt tù đối với các bị cáo, xử phạt bị cáo Nguyễn Anh Tuấn 20 tháng tù, Hoàng Gia Anh 18 tháng tù./.

Việt Bắc

Xem thêm