Lĩnh án tù vì tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Ngày 20/9, TAND tỉnh Bắc Kạn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh Thị Huyền Trang, sinh năm 1983, ở thôn Cọn Poỏng, xã Nam Cường (Chợ Đồn) về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Kết thúc phiên tòa, bị cáo Trang bị tuyên phạt 15 tháng tù.

Bị cáo Trang khai nhận hành vi phạm tội tại Tòa.
Bị cáo Trang khai nhận hành vi phạm tội tại Tòa.

Theo Cáo trạng và diễn biến tại phiên tòa, do chồng của Trang là Phạm Ngọc H đang làm thuê tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, nên cuối tháng 7 năm 2021, Đinh Thị Huyền Trang có ý định sang Trung Quốc làm thuê. Sau đó, Trang rủ hai vợ chồng người quen là Nông Văn L và Hoàng Lường N cùng đi. Sau khi tìm người môi giới và được thông báo giá sang Trung Quốc là 6.300 nhân dân tệ/người, tương đương khoảng 20 triệu đồng, vợ chồng L đồng ý.

Trả xong tiền môi giới, ngày 25/7/2021 cả ba người cùng xuất phát từ xã Nam Cường đi Cao Bằng. Đến chiều cùng ngày thì đến nhà mẹ đẻ Trang là bà Đàm Thị N, ở tổ 8, phường Tân Giang, TP. Cao Bằng. Sau đó, cả ba người bắt xe đến địa phận giáp biên giới Việt – Trung thì người dẫn đường nói “cứ đi tiếp một lúc nữa sẽ có người Trung Quốc đón”. Cả ba người tiếp tục đi bộ theo đường rừng, rồi gặp một người đàn ông Trung Quốc đón, cả ba lại tiếp tục đi bộ khoảng 30 phút thì có xe ô tô chờ sẵn. Ba người cùng lên xe ô tô di chuyển sâu vào nội địa Trung Quốc. Khoảng 06 giờ sáng 26/7/2021, Công an Trung Quốc phát hiện, nên cả ba được đưa đi cách ly phòng, chống dịch Covid-19 và bị giam tại Nam Ninh, Trung Quốc. Đến ngày 25/11/2021 được Trung Quốc trao trả về Việt Nam qua cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Lời khai nhận phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử nhận thấy, việc phạm tội của bị cáo một phần cũng xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng muốn tìm việc làm để có thu nhập của những người được bị cáo tổ chức trốn đi nước ngoài. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo xâm hại đến hoạt động quản lý nhà nước về xuất, nhập cảnh, quyền tự do cư trú của công dân, phần nào ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao với nước láng giềng. Chính vì vậy, cần có mức án đủ sức nghiêm khắc, răn đe đối với các bị cáo và cảnh báo với xã hội. Do vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Huyền Trang 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 tháng. Giao bị cáo cho UBND xã Nam Cường giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách./.

Việt Bắc

Xem thêm