Chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 06 đến 09/7. Để kỳ thi tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã và đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Phóng viên Báo Bắc Kạn phỏng vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ma Thế Quyên chung quanh nội dung này.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ma Thế Quyên.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ma Thế Quyên.

PV: Xin đồng chí cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT năm 2021 tại tỉnh được triển khai như thế nào?

Đồng chí Ma Thế Quyên: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra từ ngày 06 đến 09/7, trong đó hai ngày thi chính là ngày 07 và 08/7. Về cơ bản, Kỳ thi được giữ ổn định như năm 2020; các bài thi được giữ nguyên với ba bài độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 10/5/2021 chỉ đạo các ngành, các địa phương chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ thi; thành lập Ban Chỉ đạo thi và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để phối hợp và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ liên quan đến tổ chức Kỳ thi; xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh phù hợp với thực tế địa phương. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương theo phân công nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo thi chủ động phối hợp với ngành GD&ĐT chuẩn bị và tổ chức tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Sở GD&ĐT ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn triển khai tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các trường THPT, các Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm GDTX - GDHN tỉnh thực hiện đầy đủ chương trình, hoàn thành kế hoạch năm học theo đúng quy định; tổ chức tốt công tác ôn tập cho học sinh. Tăng cường kiểm tra công tác ôn tập tại các trường; chỉ đạo các đơn vị tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến cho thí sinh, phụ huynh có thí sinh dự thi và các thành phần có liên quan về kỳ thi, quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ cho thí sinh đăng ký dự thi theo quy định; tổ chức rà soát, cập nhật thông tin thí sinh lên hệ thống quản lý kịp thời; tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi, phổ biến quy chế và các văn bản hướng dẫn về kỳ thi; tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi và tập huấn sử dụng hệ thống phần mềm đăng ký dự thi trực tuyến trên ứng dụng di động VnEdu, phần mềm quản lý thi cho toàn bộ cán bộ quản lý và cán bộ phụ trách thi, tuyển sinh. Triển khai học tập Quy chế thi và các văn bản hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2021, quán triệt và làm rõ những điểm mới cần quan tâm thực hiện tốt trong hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi và nghiệp vụ tổ chức coi thi, chấm thi, thanh tra thi…

Năm 2021, Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bắc Kạn được tổ chức với 13 điểm thi đặt tại các trường THPT và Trường Cao đẳng Bắc Kạn. Toàn tỉnh có 133 phòng thi, với 2.929 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GD&ĐT đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện, xây dựng phương án đảm bảo an toàn tại các điểm thi; thành lập đoàn thanh tra trước kỳ thi để tiến hành thanh tra toàn diện về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại tất cả các điểm thi.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch.

PV: Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp. Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 như thế nào để bảo đảm an toàn trong kỳ thi, thưa đồng chí?

Đồng chí Ma Thế Quyên: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành các văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong quá trình ôn tập, thực hiện tốt việc quản lý học sinh và khuyến cáo học sinh hạn chế di chuyển khỏi địa phương nơi cư trú khi không thật sự cần thiết, đặc biệt không đi đến những nơi có dịch; chủ động phối hợp với ngành Y tế thường xuyên cập nhập, báo cáo các trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh là đối tượng F0, F1, F2 (nếu có).

Trên cơ sở tình hình thực tế về dịch bệnh tại địa phương và các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị xây dựng các phương án tổ chức thi theo từng giai đoạn cụ thể đảm bảo phù hợp, an toàn, hiệu quả.

Đối với các thí sinh thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 hoặc ở nơi bị phong tỏa, nơi thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 sẽ dự thi đợt 2 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Các điểm thi chủ động mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch đảm bảo đầy đủ và theo hướng dẫn của ngành Y tế. Trong các ngày thi, ngoài chuẩn bị nước sát khuẩn tại cổng trường và các phòng làm việc, phòng thi, cần thống nhất chuẩn bị khẩu trang đảm bảo đủ để phát cho mỗi học sinh ít nhất 01 cái/buổi thi. Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Mỗi điểm thi chuẩn bị tối thiểu 02 phòng thi dự phòng cách biệt với các phòng thi và có lối đi riêng để sẵn sàng tổ chức cho thí sinh nghi ngờ tiếp xúc với các đối tượng F0, F1, F2 hoặc có biểu hiện ho, sốt, khó thở thi riêng.

Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiêm phòng dịch Covid-19 và phối hợp với ngành Y tế để xét nghiệm Covid-19 đối với một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trước khi tham gia một số khâu tổ chức Kỳ thi.

PV: Đồng chí có nhắn nhủ gì đến các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay?

Đồng chí Ma Thế Quyên: Kỳ thi tốt nghiệp THPT có ý nghĩa rất quan trọng, đánh giá kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học phổ thông. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng, tâm lý của thí sinh, tôi xin chúc các em bình tĩnh, tự tin, chấp hành nghiêm túc quy chế thi và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để đạt kết quả cao nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Việt Bắc (thực hiện)

Xem thêm