Những “chiến sĩ thầm lặng” trong phòng, chống dịch Covid-19

Trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đội ngũ y, bác sĩ, những người công tác trong ngành Y tế luôn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm trên tuyến đầu. Cùng với đội ngũ y tế toàn tỉnh, các bác sĩ huyện Bạch Thông cũng đang ngày đêm lặng lẽ cống hiến, tận tâm chăm lo cho sức khỏe Nhân dân.

Bác sĩ Tuân thăm khám cho bệnh nhân.
Bác sĩ Tuân thăm khám cho bệnh nhân.

Trạm Y tế thị trấn Phủ Thông là nơi 6 trường hợp F0 của huyện đang điều trị ở khu cách ly. Hằng ngày, bệnh nhân đều được các y, bác sĩ thăm khám, đo thân nhiệt và hỗ trợ sinh hoạt. Nếu bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt sẽ có bác sĩ theo dõi thường xuyên. 

Bác sĩ Triệu Văn Tuân- Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông chia sẻ: "Ban đầu tôi cũng lo lắng vì dịch diễn biến nhanh và phức tạp. Nhưng do có kinh nghiệm từ trước nên tôi luôn động viên mọi người lạc quan, cố gắng, đoàn kết cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Tôi không cho phép mình sợ bị nhiễm bệnh, vì nếu sợ sẽ không hoàn thành nhiệm vụ, phải tin tưởng rằng mình tuân thủ mọi biện pháp phòng tránh sẽ ổn. Nhà tôi có con nhỏ, nên mỗi lần xong việc tôi luôn chú ý tự cách ly cẩn thận. Làm nghề y, chúng tôi đã quen với lịch trực ngày đêm, nhưng lần này đặc biệt hơn vì sẽ phải xa nhà nhiều ngày, dù vậy, ai cũng quyết tâm cố gắng hoàn thành nhiệm vụ".

Các bác sĩ phục vụ điều trị F0 tại khu cách ly tập trung phải thường xuyên mặc bộ đồ bảo hộ kín mít trong mọi thời tiết, rất bí bách, khó thở. Là người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng họ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành trọn tâm sức để làm tròn sứ mệnh chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Ngoài khám chữa bệnh, đưa cơm, dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn, các “chiến sĩ áo trắng” còn là người chia sẻ, động viên bệnh nhân lạc quan, giữ gìn sức khỏe để nhanh được về nhà đón Tết.

Qua ghi nhận, người dân trong khu cách ly ở Trạm Y tế thị trấn Phủ Thông đều có sức khỏe tốt, ổn định, nên ai cũng phấn khởi và đặc biệt là cảm phục, xúc động trước tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc tận tình, chu đáo của cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ, thanh niên tình nguyện tại đây.

Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, có lẽ chưa khi nào lực lượng y tế được ngơi nghỉ. Trong đợt bùng phát dịch bệnh diện rộng như hiện nay, ngành Y tế lại càng thêm vất vả. Bất kể thời gian, hoàn cảnh nào, dù nắng hay mưa, dù sáng sớm hay đêm khuya, mỗi khi có thông tin về các trường hợp F0, F1, các bác sĩ Khoa Truyền nhiễm – Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông lại tức tốc triển khai công tác phòng, chống dịch, phối hợp nhịp nhàng với các tổ Covid-19 cộng đồng điều tra, truy vết kịp thời.

Bác sĩ Nông Thị Hường- Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm – Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông cho biết: "Là bác sĩ làm công tác phòng, chống dịch, tôi lúc nào cũng luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ kể cả ngày hay đêm. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều nữ đồng nghiệp khác phải gửi con cho ông bà, cũng có những lần đi làm về không dám tiếp xúc gần với người thân. Hiểu rõ công tác phòng, chống dịch bệnh có vai trò rất quan trọng, do đó chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Tết Nguyên đán năm nay nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn chúng tôi sẵn sàng đón năm mới cùng các bệnh nhân"./.

Bích Phượng

Xem thêm