Tháng 5 về Cốc Đán

Trong tháng 5 này, chúng tôi có dịp đến thăm di tích lịch sử Hoàng Phài tại xã Cốc Đán (Ngân Sơn), nơi Bác Hồ đã từng đến cách đây 77 năm.

Theo lịch sử ghi lại, tháng 5/1945 trên đường từ Pác Bó (Cao Bằng) đi Tân Trào (Tuyên Quang), Bác Hồ đã dừng chân tại thôn Hoàng Phài, nơi đây đã diễn ra cuộc gặp và nói chuyện thân mật giữa Bác Hồ với đại diện các đoàn thể cùng đông đảo Nhân dân Cốc Đán. Trong buổi gặp đó, Bác ân cần hỏi thăm sức khỏe mọi người, động viên toàn thể Nhân dân đoàn kết, phấn đấu lao động sản xuất. Mặc dù thời gian ít ỏi, nhưng Bác vẫn dành thời gian đáng kể để thông tin về tình hình thế giới và trong nước cho Nhân dân nghe, trong đó có nội dung về con đường giải phóng đất nước, giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của thực dân Pháp… 

ngày 31/10/2011 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định công nhận và xếp hạng di tích lịch sử
Ngày 31/10/2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định công nhận và xếp hạng Di tích lịch sử “Địa điểm lưu niệm nơi Bác Hồ dừng chân trên đường từ Pác Bó về Tân Trào tháng 5 năm 1945” là di tích quốc gia.

Thời kỳ đó, phong trào cách mạng, các tổ chức quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Việt Minh ở Hoàng Phài phát triển mạnh. Đây là cơ sở cách mạng vững chắc. Đồng chí Mỹ Đức phụ trách ở đây được cấp trên thông báo chuẩn bị đón đoàn cán bộ “thượng cấp” qua địa phương. Khi người giao thông vừa đưa đoàn đến Hoàng Phài, đồng chí Mỹ Đức nhận ra đầu tiên trong đoàn có một cụ già khoảng trên 50 tuổi, đầu đội nón sơn dân tộc, mặc bộ quần áo Nùng đã cũ, quần xắn cao quá đầu gối, vầng trán cao, đôi mắt sáng hiền từ. Bác Hồ đã dừng chân tại ngôi nhà ông Đồng Phúc Chưởng ở thôn Hoàng Phài. Đằng sau ngôi nhà Bác dừng chân khoảng 20m có một cây đa cổ thụ to tỏa bóng mát che gần một nửa khu chợ ở thôn Hoàng Phài. Đây là nơi đã được đặt bia ghi lại “Địa điểm Bác Hồ nghỉ đêm trên đường đi công tác từ Pác Bó đến Tân Trào”.

Thời gian lưu lại tại thôn Hoàng Phài của Bác Hồ và đoàn cán bộ đã để lại những tình cảm tốt đẹp, khắc sâu trong ký ức của Nhân dân các dân tộc địa phương. Để ghi dấu sự kiện quan trọng này, đồng thời xây dựng một điểm di tích xứng tầm với ý nghĩa lịch sử, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau, ngày 31/10/2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định công nhận và xếp hạng di tích lịch sử “Địa điểm lưu niệm nơi Bác Hồ dừng chân trên đường từ Pác Bó về Tân Trào tháng 5 năm 1945” tại thôn Hoàng Phài là Di tích quốc gia. Đây là niềm tự hào không chỉ của Đảng bộ và Nhân dân xã Cốc Đán nói riêng mà còn của tỉnh Bắc Kạn nói chung.

Cây đa cổ thụ và một góc thôn Hoàng Phài, xã Cốc Đán hôm nay
Cây đa cổ thụ và một góc thôn Hoàng Phài, xã Cốc Đán hôm nay.

77 năm đã trôi qua, nhưng với người dân thôn Hoàng Phài nói riêng và xã Cốc Đán nói chung, những hình ảnh và lời căn dặn của Bác vẫn luôn trong trái tim của các thế hệ và trở thành động lực để vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đến nay, toàn xã có hơn 600 hộ dân, với gần 3.000 nhân khẩu, đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân đã được nâng lên nhiều so với những năm trước nhờ sự cần cù, lao động, tích cực áp dụng khoa học vào sản xuất. Đường giao thông liên xã, liên thôn từng bước được đầu tư; trường học, trạm y tế, công trình nước sạch… được xây dựng đáp ứng nhu cầu của bà con.

Mô hình chăn nuôi lợn bán chăn thả ở xã Cốc Đán
Mô hình chăn nuôi lợn rừng bán chăn thả của  HTX OCOP Cốc Đán với 10 thành viên hoạt động hiệu quả.

Lĩnh vực kinh tế, tổng đàn đại gia súc toàn xã có trên 1.800 con; đàn lợn gần 5.000 con và đàn gia cầm trên 20.000 con. Cây công nghiệp ngắn ngày toàn xã duy trì thực hiện hằng năm khoảng 100ha; cây lúa gieo cấy 298ha/năm, bình quân năng suất đạt 45 tạ/ha, sản lượng đạt trên 1.300 tấn; cây ngô gieo trồng hằng năm gần 200ha, sản lượng đạt gần 800 tấn/năm, góp phần ổn định an ninh lương thực. Trên địa bàn xã hiện có 02 hợp tác xã hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Những kết quả đó là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, từ lời dạy của Bác Hồ kính yêu về phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực trong học tập và lao động sản xuất.

Đảng bộ xã Cốc Đán hiện có hơn 260 đảng viên, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn Đảng bộ đang ra sức học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, khắc phục tồn tại hạn chế, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, phát huy tốt những thành quả và truyền thống quê hương cách mạng./.

Đình Văn  

Xem thêm