Xây dựng mô hình tự quản trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thời gian qua, hoạt động xây dựng mô hình tự quản về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng. Hiệu quả hoạt động của các mô hình đã cổ vũ ý thức, tinh thần, thái độ và trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiệu quả từ các mô hình phòng, chống tội phạm

Công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng của Nhân dân. Xác định các mô hình này đóng vai trò rất quan trọng trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", lực lượng công an các cấp đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, tổ chức xây dựng, nhân rộng mô hình phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng lĩnh vực, địa bàn... nhằm phát huy hiệu quả trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tại cơ sở.

Xây dựng mô hình tự quản trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ảnh 1
Mô hình “Quản lý giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù về địa phương” tại xã Vi Hương (Bạch Thông) đã hoạt động có hiệu quả, giúp đỡ những người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng.

Để huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, củng cố, kiện toàn và duy trì các tổ chức quần chúng tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự. Hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

Đại úy Đinh Tiến Dũng- Trưởng Công an xã Cao Sơn (Bạch Thông) cho biết: Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên địa bàn xã đã nhận được sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương; vai trò, trách nhiệm của Nhân dân được phát huy. Từ đó, ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong Nhân dân cũng có chuyển biến tích cực; xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong việc tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vì vậy, những năm qua, Cao Sơn là địa bàn duy nhất của huyện Bạch Thông không có tệ nạn và tội phạm ma túy. Đặc biệt, trên địa bàn đã xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình “Hộ an toàn, thôn bản bình yên”, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Hiệu quả thiết thực nhất của các mô hình chính là đã khơi dậy được ý thức người dân chấp hành pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Từ đó, giúp cơ quan Công an kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm và giải quyết các vụ việc xảy ra liên quan đến an ninh, trật tự ngay tại cơ sở. Trong năm 2021, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động, phát động tập trung phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tại 872 thôn, bản, khu dân cư với hơn 43.000 lượt người tham gia, thu được 661 tin có giá trị; vận động Nhân dân tự giác giao nộp 66 khẩu súng các loại, 0,5kg đạn chì, 01kg đạn bi, 674 viên đạn các loại... Đồng thời, tham gia hòa giải nhiều trường hợp tranh chấp, mâu thuẫn từ cơ sở.

Trung tá Nguyễn Bằng Giang- Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) cho biết: Lực lượng công an đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt Ngày hội "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực, hướng về cơ sở. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống tội phạm, được biểu dương, khen thưởng. Họ thực sự là những “cộng sự đắc lực” cùng với lực lượng Công an toàn tỉnh trong bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả các mô hình

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 45 loại mô hình tổ chức quần chúng làm công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, được triển khai tại 1.310 khu dân cư, các xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Các mô hình đều được xây dựng theo hướng thiết thực, hợp lòng dân, vừa sức dân, vì lợi ích, yêu cầu của Nhân dân, hiện đang phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu.  

Để các mô hình này hoạt động hiệu quả, công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng. Vì vậy, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn chú trọng, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những thủ đoạn phá hoại tư tưởng trên không gian mạng; các quy định của pháp luật về an ninh trật tự; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương; về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao...

Trung tá Nguyễn Bằng Giang- Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) cho biết: Để đạt được kết quả cao hơn, cần tăng cường quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Nghiên cứu, xây dựng mô hình mới phù hợp với điều kiện của từng lĩnh vực, địa bàn và thanh loại những mô hình kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Tập trung thực hiện tốt các nghị quyết liên tịch, chương trình, kế hoạch liên ngành đã ký kết về công tác bảo đảm an ninh trật tự; mỗi ngành, mỗi đơn vị chủ động xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình phù hợp với tính chất, đặc điểm của ngành, đơn vị mình nhằm phát huy hiệu quả trong thực tế triển khai.

Kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy, các mô hình tự quản về an ninh trật tự đã hoạt động có hiệu quả, tham gia giải quyết tốt các vụ việc nhỏ phát sinh ở cơ sở. Nhờ đó, các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự và những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân cơ bản được phát hiện và giải quyết dứt điểm, không để phát sinh "điểm nóng" và các mâu thuẫn kéo dài, góp phần phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.../.

HV - NA

Xem thêm