Công an Bắc Kạn không ngừng lớn mạnh, vì sự bình yên, phát triển của tỉnh nhà

Đại tá Hà Trọng Trung- Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Vào những ngày cuối cùng của năm 1996, anh là một trong những cán bộ đầu tiên được điều động từ các phòng của Công an tỉnh Bắc Thái lên thị xã Bắc Kạn nhận nhiệm vụ tại Công an tỉnh Bắc Kạn. Khi chưa kịp ổn định chỗ ăn, chỗ nghỉ thì anh cùng các đồng đội đã phải “cấp tốc” triển khai các nhiệm vụ để phục vụ và bảo vệ tuyệt đối an toàn Lễ mít tinh tái thành lập tỉnh diễn ra vào sáng 01/01/1997.

Công an tỉnh tập trung lực lượng xuống cơ sở  “xuyên ngày đêm” thực hiện các thủ tục cấp căn cước công dân cho Nhân dân.
Công an tỉnh tập trung lực lượng xuống cơ sở “xuyên ngày đêm” thực hiện các thủ tục cấp căn cước công dân cho Nhân dân.

Đã 25 năm trôi qua, nghĩ lại cảnh chân ướt chân ráo của một đơn vị mới thành lập trong muôn vàn khó khăn của một tỉnh nghèo, Đại tá Hà Trọng Trung còn lưu lại nhiều kỷ niệm về những người đồng đội của anh năm 1997, trong đó nhiều người đã nghỉ hưu, người thì đã không còn. Anh không khỏi bùi ngùi và tự hào trước những thay đổi của tỉnh, đặc biệt là lực lượng Công an tỉnh đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt.

Thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá IX về việc điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh, trong đó chia tách Bắc Thái thành 2 tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên, trên cơ sở đó Công an tỉnh Bắc Kạn cũng được tái thành lập từ ngày 01/01/1997. Khi mới tái lập, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện công tác, song với truyền thống của mình, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, sự giúp đỡ, phối hợp của các cấp, ngành, sự đùm bọc, che chở của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, lực lượng Công an Bắc Kạn đã nhanh chóng ổn định về mặt tổ chức, được bổ sung lực lượng, xây dựng các trụ sở, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc… Theo chức trách, nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương hằng năm đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch công tác theo từng chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn… Mục tiêu là bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn, ổn định xã hội, phục vụ có hiệu quả công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đồng thời xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu và hoàn thành mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

25 năm qua Công an tỉnh có 6 tập thể, 120 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công, 2.679 lượt cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương “Vì an ninh Tổ quốc”, huy chương “Chiến sĩ vẻ vang” các hạng;  24 tập thể, 21 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bộ Công an và UBND tỉnh tặng Công an tỉnh 52 Cờ thi đua xuất sắc; 713 lượt tập thể, 1.465 cá nhân được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Bằng khen, 21 đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn ngành”.

Từ khi được tái lập, lực lượng Công an tỉnh đã không ngừng lớn mạnh về mặt tổ chức, quân số và chất lượng. Sau một số lần điều chỉnh về tên gọi, phiên hiệu, chức năng, thành lập đơn vị mới… đến nay Công an tỉnh có 26 phòng nghiệp vụ, Công an 7 huyện và Công an TP. Bắc Kạn, 108 Công an phường, xã, thị trấn. Về trình độ chuyên môn, đã có gần 70% CBCS có trình độ đại học và trên đại học, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm hơn 61%. Đặc biệt, thực hiện chủ trương xây dựng lực lượng với tinh thần “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” do Bộ Công an đề ra, năm 2020, Công an tỉnh đã “chính quy hóa” lực lượng tại 100% xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, đến nay quân số thuộc cấp huyện, xã chiếm gần 65%. Qua đó tạo bước đột phá mới trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, quản lý nhà nước về ANTT ngay từ cơ sở. Từ năm 1997 đến nay, hằng năm lực lượng Công an toàn tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các chủ trương, kế hoạch chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn. Tổ chức có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh chính trị, triển khai phương án, kế hoạch bảo vệ an toàn tuyệt đối các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm, làm việc tại tỉnh, các sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, đảng viên; công tác bảo vệ bí mật nhà nước, bảo đảm an ninh an toàn thông tin, truyền thông, an ninh mạng. Thực hiện tốt việc quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo, an ninh nông thôn, giải quyết nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện, không để phức tạp, hình thành “điểm nóng”. Chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những vi phạm pháp luật về quản lý kinh tế, ngăn chặn không để xảy ra các hoạt động lợi dụng chính sách phát triển kinh tế để phá hoại nội bộ, phá hoại kinh tế. Trong công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội, 25 năm qua toàn lực lượng Công an tỉnh đã điều tra, khám phá 10.699 vụ phạm pháp hình sự, làm rõ 16.120  đối tượng, mở 59 đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm. Tỷ lệ điều tra khám phá án hằng năm luôn đạt trên 85%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt

nghiêm trọng điều tra khám phá luôn đạt từ 95% số vụ trở lên. Với vai trò làm nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an tỉnh đã tăng cường công tác tham mưu, xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn tỉnh, đang duy trì hoạt động hơn 2.700 thôn, tổ, đội, câu lạc bộ… với 8.900 lượt thành viên tham gia; trong đó riêng mô hình “Hộ an toàn, thôn, bản, tổ dân phố bình yên” được nhân rộng tại 850 thôn với hơn 46.000 hộ tham gia. Đây thực sự là những mô hình phát huy tốt vai trò, sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự như công tác quản lý nhân hộ khẩu, tổ chức giáo dục, cải tạo phạm nhân, thực hiện công tác đặc xá, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ… được lực lượng Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong Công an tỉnh được chú trọng thực hiện. Trong đó trọng tâm là triển khai  phong trào “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và việc “Đẩy mạnh học tập và  làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”. Đồng thời tập trung thực hiện tốt công tác tổ chức, quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; thực hiện nghiêm Điều lệnh CAND, thường xuyên chấn chỉnh lễ tiết tác phong, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao tinh thần trách nhiệm để từng đơn vị, mỗi cán bộ, chiến sĩ rèn luyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nêu cao ý thức trách nhiệm, vì Nhân dân phục vụ. 

Hiện nay, trước yêu cầu mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, nhất là trước những vấn đề an ninh phi truyền thống, lợi dụng công nghệ thông tin hoạt động vi phạm pháp luật, tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp… đã và đang đặt ra cho lực lượng Công an tỉnh nhiều thách thức mới. Nhưng với truyền thống “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng Công an Bắc Kạn nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng, với sự nghiệp đổi mới đất nước; tiếp tục nhận thức sâu sắc, vận dụng sáng tạo, hiệu quả hệ thống lý luận, khoa học kỹ thuật hiện đại, cũng như kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động nghiệp vụ; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, vận động Nhân dân, dựa vào Nhân dân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, có đủ sức mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Thế Anh

Xem thêm