Chuyện hai anh em cùng chung khúc "quân hành"

Mùa tuyển quân năm 2022, trong số các thanh niên huyện Bạch Thông chuẩn bị lên đường nhập ngũ có hai anh em ruột là Lường Hữu Tiên và Lường Minh Hoàng ở xã Vi Hương. Riêng người anh đã viết đơn tình nguyện làm nghĩa vụ với Tổ quốc.

Hai anh em ruột: Lường Hữu Tiên và Lường Minh Hoàng sẽ cùng tham gia nhập ngũ năm 2022.
Hai anh em ruột: Lường Hữu Tiên và Lường Minh Hoàng cùng tham gia nhập ngũ năm 2022.

Những ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022, trong ngôi nhà gỗ đơn sơ của gia đình anh Lường Văn Huấn, thôn Bó Lịn, xã Vi Hương, ngập tràn niềm vui. Trò chuyện với mọi người, anh Huấn không giấu được niềm vui: “Chẳng biết anh em thủ thỉ với nhau thế nào, khi em có giấy báo khám tuyển nghĩa vụ quân sự thì ít ngày sau thằng anh cũng cho bố mẹ xem tờ đơn tình nguyện nhập ngũ. Ban đầu tôi còn lưỡng lự, vì nghĩ trong nhà đã có đứa em nhập ngũ, mà anh nó đã kiếm được công việc khá ổn định với tấm bằng tốt nghiệp đại học trên tay. Nhưng khi con giãi bày muốn cùng được làm bộ đội để bảo ban nhau, rèn luyện và trưởng thành trong môi trường quân ngũ thì cả gia đình đều ủng hộ”.

Người anh là Lường Hữu Tiên, sinh năm 1996 và em trai là Lường Minh Hoàng sinh năm 2002. Tiên tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội năm 2020 và tìm được việc làm với thu nhập khá ổn định tại Hà Nội. Còn Hoàng đã tốt nghiệp trung học phổ thông năm trước. Khi nhận được thông báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, hai chàng trai người Tày đều vỡ òa trong niềm vui khôn xiết, cả hai anh em cùng hồi hộp, mong chờ đến ngày lên đường nhập ngũ.

“Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh em tôi đã được học về những tấm gương người lính Cụ Hồ, dù thời chiến hay thời bình cũng luôn hết mình, hết sức phụng sự Nhân dân, phụng sự đất nước. Những câu chuyện đó tiếp thêm niềm tin và ý chí cho anh em tôi. Chúng tôi tự hứa với bản thân sẽ không ngại khó, ngại khổ luyện rèn để trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ và mong muốn nếu có điều kiện sẽ ôn và thi vào trường quân sự để phục vụ lâu dài trong Quân đội”- Lường Hữu Tiên chia sẻ.

Để chuẩn bị cho ngày tòng quân, hành trang của hai anh em không chỉ là quân tư trang do Quân đội cấp mà trong ba lô còn có cả bộ sách ôn thi đại học. Kiệm lời hơn người anh trai, nhưng khi được hỏi về tâm thế sẵn sàng lên đường, Lường Minh Hoàng cho biết: “Tôi muốn như anh, được rèn luyện và trưởng thành trong môi trường Quân đội. Nhận được lệnh gọi nhập ngũ, tôi rất vui và xác định Quân đội sẽ là ngôi trường lớn giúp chúng tôi rèn luyện bản thân và sống có ý thức, trách nhiệm hơn. Tôi tự hứa sẽ quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ, không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ”.

Được biết Lường Hữu Tiên là đoàn viên ưu tú của địa phương được bồi dưỡng cảm tình Đảng trước khi nhập ngũ. Theo nhiệm vụ được phân công, trong ngày hội tòng quân, Tiên sẽ vinh dự là người đại diện cho các tân binh của huyện phát biểu lời hứa trong buổi lễ giao quân tới đây.

Chuẩn bị trước hành lý cho con trai, chị Nguyễn Thị Hợp tự hào: “Thấy hai con quyết tâm, hăng hái lên đường nhập ngũ, là người mẹ tôi ủng hộ quyết định của các con. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên con trai út xa nhà nên tôi hơi lo lắng. Hy vọng trong môi trường quân ngũ, các con ngày một cứng cỏi, trưởng thành”.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự huyện Bạch Thông cho biết: Đã rất lâu rồi ở địa phương mới có lại trường hợp cả hai anh em nhập ngũ cùng một đợt, đặc biệt trong đó có một em đã tình nguyện viết đơn. Chúng tôi rất tự hào bởi tinh thần xung kích, tình nguyện cống hiến sức trẻ và mong muốn có nhiều thanh niên nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng lên đường vì tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc./.

X.N

Xem thêm