Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy

Những năm gần đây, tệ nạn ma túy tuy được kiểm soát, nhưng vẫn còn phức tạp, việc quản lý, kiểm soát của các đơn vị chức năng trong tỉnh còn gặp khó khăn. Để đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, cùng với sự quyết liệt của các lực lượng chức năng, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh kêu gọi Nhân dân vì một cộng đồng khỏe mạnh, hãy tích cực tham gia vào việc phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma túy.

Uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Theo báo cáo của Ủy ban quốc gia về phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm, những năm qua, tệ nạn ma túy ở Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Cùng với việc xuất hiện nhiều loại ma túy mới, đối tượng buôn bán còn ngụy trang một cách tinh vi; lôi kéo người sử dụng dẫn đến nghiện ngập và phạm tội. Trong các vụ án thì có tới 70% các vụ án hình sự liên quan đến ma túy và người nghiện ma túy.

Tại Bắc Kạn, hoạt động mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh chủ yếu diễn ra nhỏ lẻ, song vẫn phức tạp. Theo thống kê trong năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ trên 200 vụ liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Qua phân tích của lực lượng chức năng, các đối tượng phạm tội chiếm đa số là người nghiện ma túy.

Đối với công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy đã được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh; các huyện, thành phố trong tỉnh triển khai thực hiện kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc chậm thẩm định hồ sơ để chờ hướng dẫn. Toàn tỉnh hiện đang quản lý gần 1.200 đối tượng tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh và quản lý sau cai tại các huyện, thành phố trong tỉnh.

Tuy nhiên, tỷ lệ cai nghiện ma túy tập trung ở một số địa phương trong tỉnh còn đạt thấp. Trong 6 tháng đầu năm (đến ngày 10/6) huyện Chợ Mới chỉ đạt 25%; huyện Na Rì đạt 40%; huyện Chợ Đồn đạt 41%; tỷ lệ người tái nghiện sau cai cao, vấn đề quan tâm giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng cần được quan tâm đúng mức. Qua trao đổi với một số người cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng đều cho rằng, sau khi nghiện ma túy và trong thời gian cai nghiện, họ thường bị xã hội, thậm chí cả gia đình xa lánh, nên khó hòa nhập với cộng đồng. Chính vì vậy, họ mong rằng, trong thời gian cai nghiện sẽ nhận được nhiều hơn sự cảm thông của cộng đồng và tạo điều kiện giúp đỡ của địa phương.

Hưởng ứng Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26/6) với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, mới đây, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố trong tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và UBND cấp xã tăng cường công tác nắm tình hình về tội phạm và tệ nạn ma túy, xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức lực lượng đấu tranh, triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; các điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn. Hỗ trợ công tác y tế cho cơ sở trong công tác cai nghiện tại cộng đồng, gia đình. Vận động Nhân dân hãy tích cực tham gia vào việc phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma túy nhằm đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn./.

Việt Bắc

Xem thêm