Phòng, chống cháy nổ tại trung tâm thương mại, chợ

Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ là nơi tập trung nhiều hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Cùng với sự phát triển của hoạt động thương mại tại đây, nguy cơ cháy nổ cũng luôn tiềm ẩn ở mức độ cao.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, những năm qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức của Nhân dân và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại những địa điểm này.

Diễn tập PCCC tại Chợ Đức Xuân
Diễn tập PCCC tại Chợ Đức Xuân.

Chợ Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) là một trong những chợ có quy mô lớn nhất tỉnh với khoảng 400 hộ kinh doanh. Để tạo thuận lợi cho các tiểu thương, hằng năm, Công ty Cổ phần Chợ Bắc Kạn đều xây dựng kế hoạch phòng cháy chữa cháy, nâng cao ý thức của các tiểu thương và Nhân dân tham gia mua bán tại chợ về công tác này. Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Chợ Bắc Kạn, với phương châm phòng là chính, cùng với xây dựng kế hoạch phòng cháy chữa cháy, Công ty còn giao Ban Quản lý chợ tổ chức trực, thường xuyên kiểm tra các đường điện và thiết bị điện nhằm bảo đảm công tác phòng, chống cháy nổ tại chợ. Đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền các tiểu thương thực hiện tốt Luật Phòng cháy và chữa cháy, không đun nấu, đốt hương, vàng mã tại quầy hàng…

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, toàn tỉnh hiện có hơn 76 chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng điện máy phục vụ nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của Nhân dân. Với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng, quản lý nhà nước về công tác PCCC, hằng năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cấp, ngành tăng cường kiểm tra tại trung tâm thương mại, các chợ nhằm chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác PCCC. Cụ thể, từ ngày 15/01 đến 15/6/2022, Công an tỉnh thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp kiểm tra 76 lượt, tổ chức huấn luyện tại 04 cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy, nhiều cơ sở thực hiện tốt việc duy trì bảo đảm an toàn PCCC như: Trung tâm thương mại Vincom Bắc Kạn; Chợ Đức Xuân (Công ty Cổ phần Chợ Bắc Kạn). Từ đầu năm đến nay không xảy ra cháy, nổ tại các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.

Trung tá Dương Văn Thắng- Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Trong đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH tại các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh cho thấy, nhận thức của Ban Quản lý, tiểu thương về công tác PCCC đã được nâng cao. Tuy nhiên, toàn tỉnh còn gần 12% các chợ, trung tâm thương mại có nguy hiểm về cháy, nổ.

Để bảo đảm công tác PCCC đối với chợ và trung tâm thương mại, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, tập trung vào những nội dung như: Hướng dẫn người đứng đầu cơ sở thường xuyên tự kiểm tra, duy trì các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH, yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định về PCCC&CNCH; quản lý chặt chẽ việc sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy nổ, dụng cụ có khả năng sinh lửa, sinh nhiệt, sắp xếp hàng hóa; những việc cần thực hiện khi có cháy, nổ xảy ra. Tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn cứu hộ định kỳ, củng cố và tổ chức lực lượng PCCC cơ sở thường trực, tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là ngoài giờ và ban đêm, để phát hiện và xử lý kịp thời những nguy cơ cháy nổ ngay khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn. Tổ chức kiểm tra an toàn PCCC&CNCH các chợ, trung tâm thương mại theo quy định./.

Việt Bắc

Xem thêm