Tăng cường an toàn PCCC trong lắp đặt, sử dụng điện

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên cả nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nhiều vụ cháy lớn xảy ra gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nguyên nhân chính là do sự cố liên quan đến hệ thống, thiết bị điện. Do vậy, người dân cần tăng cường an toàn PCCC trong lắp đặt, sử dụng điện.

Sửa chữa đường điện tại Ba Bể
Sửa chữa đường điện tại Ba Bể.

Theo thống kê, trong năm 2021 và 05 tháng đầu năm 2022 cả nước xảy ra 2.388 vụ cháy. Qua điều tra cho thấy có đến hơn 72% nguyên nhân vụ cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện. Trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua cũng đã xảy ra một số vụ cháy. Trong đó một số vụ cháy xuất phát từ những nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện, gây thiệt hại tài sản của Nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Hiện nay, thời tiết bước sang mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tại các khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Do đó, để bảo đảm an toàn trong quá trình lắp đặt, vận hành và sử dụng hệ thống, thiết bị điện, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh khuyến cáo một số nội dung như sau:

1. Đối với các hộ gia đình:

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị; kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: Cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn (Dùng attomat bảo vệ có thông số phù hợp riêng cho từng phòng, cho từng thiết bị có công suất lớn như bình nóng lạnh, điều hòa…).

Không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn. Phân bổ các thiết bị tiêu thụ điện trên đường dây dẫn điện để đảm bảo công suất truyền tải của dây dẫn tránh hiện tượng quá tải gây cháy.

Khi lắp đặt thêm thiết bị điện có công suất lớn phải lựa chọn dây dẫn cho phù hợp. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn trong cùng một ổ cắm.

Không tự ý câu, móc, đấu nối dây điện tùy tiện, tránh đi dây điện luồn qua mái lá, mái tôn, qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, bếp từ phải có người trông coi.

Trước khi ra khỏi nhà phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng như đèn, quạt... ngắt điện đối với các thiết bị điện không cần thiết.

2. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh:

Tính toán, thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống điện bảo đảm tiêu chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật; lựa chọn dây dẫn điện có tiết diện phù hợp với khả năng chịu tải của máy móc, thiết bị trong dây chuyền sản xuất; lựa chọn dây dẫn, thiết bị điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptômat) cho hệ thống điện toàn cơ sở, từng khu vực, phân xưởng và các thiết bị điện có công suất lớn, tách riêng biệt các nguồn điện: chiếu sáng, bảo vệ phục vụ thoát nạn, chữa cháy, nguồn điện sản xuất, sinh hoạt.

 Lắp đặt hệ thống chống sét, chống rò điện phù hợp với từng loại công trình; có giải pháp chống tĩnh điện đối với những dây chuyền sản xuất, thiết bị phát sinh tĩnh điện.

Không bố trí hàng hóa, vật tư, vật liệu dễ cháy và dễ bắt cháy gần với vị trí đặt ổ cắm điện, các thiết bị đóng cắt điện, các thiết bị tiêu thụ điện, đặc biệt là thiết bị có khả năng sinh nhiệt, tia lửa.

Bố trí lực lượng thường trực phù hợp, phân công thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra hệ thống thiết bị điện, dây chuyền công nghệ sản xuất có sử dụng điện luôn đảm bảo hoạt động an toàn.

Sử dụng cáp điện, thiết bị điện ở những bảng quảng cáo ngoài trời đúng chủng loại, đúng tiêu chuẩn; lắp đặt đúng kỹ thuật; phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa

Thường xuyên kiểm tra, cắt điện đối với hệ thống điện, thiết bị điện không cần thiết trong giờ nghỉ hoặc khi hết giờ làm việc.

3. Khi xảy ra cháy hệ thống điện hoặc trong khu vực có điện phải bằng mọi cách cắt ngay nguồn cấp điện để tránh chập cháy sang các khu vực xung quanh.

Đối với hệ thống điện: Ngắt cầu dao, aptomat.

Đối với thiết bị: Cắt công tắc, rút phích cắm.

Sử dụng ủng cách điện, găng tay cách điện, kìm cách điện hoặc câu liêm có cán làm bằng vật liệu cách điện để ngắt điện. Trường hợp nếu thấy có các dấu hiệu không đảm bảo an toàn thì liên hệ cơ quan điện lực đề nghị cắt điện.

Sau khi đã cắt điện, tiến hành các biện pháp chữa cháy phù hợp với từng loại đám cháy, sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu như: bình bột, bình khí CO2, cát, nước để dập tắt đám cháy. Báo động cho mọi người xung quanh biết, đồng thời gọi điện thoại thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua đầu số 114 hoặc App “Báo cháy 114” và lực lượng dân phòng, chính quyền, cơ quan Công an gần nhất./.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh

Xem thêm