Tiếp tục hợp tác vì sự thịnh vượng chung Việt Nam - Hoa Kỳ

0:00 / 0:00
0:00

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: Duy Linh)

Sáng 30/9, chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp Hoa Kỳ và các đối tác sản xuất tại Việt Nam trước diễn biến rất phức tạp của đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây chỉ là những khó khăn trước mắt vì Việt Nam có nền tảng rất tốt để các bên tiếp tục hợp tác cho tăng trưởng bền vững vì sự thịnh vượng chung của doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến của Chủ tịch Quốc hội với Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, theo đề nghị của ngài Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, nối nhiều điểm họp trực tuyến tại 12 quốc gia.

Các điểm cầu gồm: Nhà Quốc hội Việt Nam; thủ đô Washington, D.C (Hoa Kỳ); Singapore; Phillippines và ở một số quốc gia khác trên thế giới, nhằm thể hiện cam kết của khu vực kinh tế tư nhân Hoa Kỳ với vai trò là đối tác và nguồn lực tin cậy trong việc thúc đẩy các mục tiêu ưu tiên, đặc biệt là trong chuyển đổi số và phát triển bền vững của Việt Nam.

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh cuộc làm việc cùng Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN trao đổi những vấn đề được Quốc hội, Hội đồng và các đại biểu tham dự cùng quan tâm. 

Thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những đóng góp quan trọng của ngài Ted Osius, ngài Michael Michalak đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong nhiều năm qua và hoan nghênh hai vị nguyên là Đại sứ tiếp tục gắn bó với Việt Nam, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, nhất là các trụ cột liên quan kinh tế - thương mại - đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và phát triển quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tiếp tục hợp tác vì sự thịnh vượng chung Việt Nam - Hoa Kỳ -0
 Quang cảnh Hội nghị trực tuyến với Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. (Ảnh: Duy Linh)

Chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp Hoa Kỳ và các đối tác sản xuất tại Việt Nam trước diễn biến rất phức tạp của đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, “đây chỉ là những khó khăn trước mắt và tạm thời vì Việt Nam có nền tảng rất tốt để các bên tiếp tục hợp tác cho tăng trưởng bền vững vì sự thịnh vượng chung của hai nước cũng như doanh nghiệp và nhân dân hai nước”.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và mong muốn phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở cùng có lợi, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực cho hai nước, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước những kết quả tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris (8/2021) và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (9/2021), có nhiều cuộc tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ; hoan nghênh việc doanh nghiệp hai nước đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác thực chất nhân chuyến thăm, góp phần vào sự phát triển của quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong thời gian gần đây, các chương trình hành động mà Chính phủ Việt Nam đề ra để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước đã tiến triển thực chất, nhất là trong thời gian vừa qua hai nước đã đạt được việc kết thúc cuộc điều tra của Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) về chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Nỗ lực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và USTR đạt được sự thống nhất về Thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước về khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp, làm cơ sở để USTR kết luận về vấn đề này; bày tỏ tin tưởng vụ việc này sẽ được khép lại để hai bên tiếp tục hướng về phía trước; khẳng định Việt Nam luôn cam kết tuân thủ các thỏa thuận quốc tế và hợp tác với Hoa Kỳ cũng như các quốc gia khác để kiểm soát tốt nguồn gốc gỗ nhập khẩu.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội gửi lời cảm ơn sự ủng hộ quý báu của Chính phủ, nhân dân và các doanh nghiệp Hoa Kỳ dành cho Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là cung cấp vaccine cho Việt Nam để sớm kiểm soát đại dịch, từng bước khôi phục sản xuất và phát triển kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các công ty dược phẩm Hoa Kỳ như Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson đã và đang hỗ trợ vaccine cho Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam trải qua đợt bùng phát dịch lần thứ tư với chủng mới Delta nguy hiểm.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong cuộc làm việc chia sẻ những vấn đề của Việt Nam cũng như Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN quan tâm chung cũng như một số vấn đề cụ thể đối với các tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tiếp tục hợp tác vì sự thịnh vượng chung Việt Nam - Hoa Kỳ -0
 Đại sứ Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Duy Linh)

Tại cuộc làm việc, ngài Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo đảm cho mọi người cũng như hỗ trợ của doanh nghiệp thích nghi tình hình mới và cải thiện cách tiếp cận với đại dịch Covid-19.

Đề cập cộng đồng doanh nghiệp nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn để có thể duy trì hoạt động kinh doanh, ngài Ted Osius nhấn mạnh, với vai trò của mình, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN mong muốn hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam để duy trì sản xuất, tạo việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ cam kết ủng hộ mục tiêu kép của Việt Nam là kiểm soát đại dịch và phát triển kinh tế, thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Theo nhandan.vn

Xem thêm