"Tháng Năm về thăm Bác"

Những ngày tháng 5, trong lòng mỗi người dân Việt Nam lại dâng trào nỗi nhớ, niềm tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh- Vị cha già kính yêu của dân tộc. Bằng sự tinh tế và cảm xúc chân thực, tác giả Hà Sỹ Thuyết đã viết nên bài thơ “Tháng Năm về thăm Bác” đầy tha thiết và thương yêu.

Tác giả Hà Sỹ Thuyết
Tác giả Hà Sỹ Thuyết.

Tác giả Hà Sỹ Thuyết đến với tình yêu văn học khi đã dành phần lớn của cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục. Từng có thời gian khoác lên mình chiếc áo lính và chiến đấu anh dũng nơi chiến trường, vì vậy các sáng tác của ông thường hướng đến những người đồng đội và tình yêu quê hương, đất nước. Bài thơ “Tháng Năm về thăm Bác” được viết bằng cảm nhận chân thực của người cựu chiến binh đến Lăng Bác giữa tháng 5 hoài niệm.

Mang theo nỗi nhớ và lòng kính trọng, tác giả đã dâng trào cảm xúc từ những bước chân đầu tiên khi ghé thăm căn nhà sàn “mộc mạc, đơn sơ”. Theo đó, những hình ảnh quen thuộc đều được tác giả nhắc đến đầy yêu thương và trân trọng. Từ hương hoa sữa, ao cá, “đường xoài hoa trắng” đều như còn vấn vương hình bóng Bác Hồ kính yêu. Có lẽ vì Bác vẫn luôn ở trong trái tim mọi người, nên khi đến đây ai cũng cảm thấy như “Dấu chân Bác còn in trên lối sỏi/Quanh đâu đây như vẫn ấm hơi Người”…

Trong dòng cảm xúc ấy, người con của vùng núi bỗng thấy nghẹn ngào khi cảnh vật giữa Thủ đô sao quá thân quen:

“Ôi! Có phải luôn hướng về Pác Bó
Nhớ những ngày cháo bẹ, rau măng
Bác mang theo hương rừng Việt Bắc
Hình bóng nhà sàn quen thuộc thân thương”

Đến đây, độc giả một lần nữa lặng người khi nhớ về “Ông cụ mắt sáng ngời” thân thương giữa rừng Pác Bó những ngày đầu cách mạng. Trong trái tim rộng lớn của Người, ngôi nhà sàn như một lời nhắc về những ngày tháng gắn bó với “cháo bẹ, rau măng” và tình cảm thật thà, đơn sơ của đồng bào các dân tộc thiểu số. Tấm lòng của Bác Hồ kính yêu vẫn luôn bao la như thế, dù đi đến đâu, Người vẫn nhớ về những ngày hòa mình với thiên nhiên, núi rừng và đồng bào vùng cao…

“Tháng Năm về thăm Bác” được viết ở thể thơ tự do, ngôn ngữ mềm mại, thân thuộc và mang đậm tính tự sự, đây cũng là nét riêng thường thấy trong các sáng tác của tác giả Hà Sỹ Thuyết. Bằng tình cảm chân thành, tác phẩm “Tháng Năm về thăm Bác” đã nhận được sự đồng cảm sâu sắc của nhiều độc giả, đây cũng là bài thơ ý nghĩa hướng đến kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ (19/5)./.

Bích Phượng

Xem thêm