“Tuổi thần tiên”

Xinh đẹp, trong trẻo, đáng yêu… là những ấn tượng của người xem khi thưởng thức tác phẩm ảnh “Tuổi thần tiên” của nhiếp ảnh gia Ngô Đức Mích. Có dịp lắng nghe chia sẻ của tác giả về bức ảnh ấn tượng này, người xem càng thêm thương quý những nét đẹp bình dị trong cuộc sống đời thường.

Tác phẩm ảnh “Tuổi thần tiên”
Tác phẩm ảnh “Tuổi thần tiên”.

Ngô Đức Mích là cái tên gắn với nhiều giải thưởng toàn quốc và khu vực. Là hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh của tỉnh, anh thường chụp nhiều về thiên nhiên và con người vùng núi. Nhiếp ảnh gia Ngô Đức Mích có nhiều bức ảnh chụp chân thu hút người xem bởi những nét đẹp riêng của từng nhân vật. “Tuổi thần tiên” là tác phẩm mới của anh trong chuyến đi thực tế sáng tác tại huyện Pác Nặm, được chọn làm bìa Tạp chí Văn nghệ Ba Bể số tháng 6/2021.

Là bức ảnh chân dung của một em bé dân tộc Sán Chỉ, “Tuổi thần tiên” đơn giản chỉ lưu lại gương mặt của nhân vật đang nhìn về ống kính. Cô bé trong ảnh mặc trang phục dân tộc truyền thống, đầu quấn khăn đen, chiếc áo cùng màu, nét mặt có phần nghiêm túc như đang suy nghĩ điều gì... Có thể thấy, nội dung tác phẩm rất đơn giản, nhân vật không tươi cười rạng rỡ, nhưng chính khoảnh khắc và vẻ đẹp tự nhiên của em bé đã gây ấn tượng sâu sắc cho người xem.

Em bé Sán Chỉ có khuôn mặt tròn, đường nét cân đối, hài hòa và đôi mắt trong veo. Dù cô bé không nở nụ cười nhưng gương mặt vẫn hiện lên nét tươi sáng, hồn nhiên. Nếu quan sát kỹ hơn, trên mặt em còn có vài vết lấm lem, chi tiết đó lại càng làm nhân vật thêm đáng yêu, đáng nhớ. Đặc biệt hơn, bức ảnh chủ yếu có gam màu tối, nhờ thế làm nổi bật lên nét đẹp của nhân vật và những đường thêu tinh tế của trang phục dân tộc.

Chia sẻ về tác phẩm này, tác giả Ngô Đức Mích cho biết: “Tuổi thần tiên” là bức ảnh tôi chụp trong một lần may mắn gặp đám cưới của đồng bào dân tộc Sán Chỉ. Lúc ấy phấn khởi lắm vì mọi người tham dự từ trẻ em cho đến người già đều mặc trang phục truyền thống. Khi đang say sưa tác nghiệp thì ống kính của tôi bắt gặp đôi mắt trong veo đang tò mò quan sát, rất nhanh khoảnh khắc đó đã được ghi lại. Như thế mà gương mặt cô bé rất tự nhiên, thoải mái. Sau đó tôi định đến hỏi tên nhưng bé sợ người lạ nên chạy mất. Khi bức ảnh được giới thiệu, tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, có người chia sẻ rằng cứ muốn ngắm mãi gương mặt em bé Sán Chỉ và mỉm cười. Tôi nghĩ rằng chính nét đẹp ngây thơ, trong sáng và cả khoảnh khắc chân thực của nhân vật đã làm nên sức hút đó, tôi đặt tên cho tác phẩm là “Tuổi thần tiên” cũng vì như thế...

Để có một bức ảnh chân dung trẻ em đạt chất lượng thì nhân vật phải thật sự tự nhiên và không có sự sắp đặt, bởi lẽ chính biểu cảm vô tư, chân thực của các bé đã là nét đẹp đặc sắc nhất. Với “Tuổi thần tiên”, tác giả Ngô Đức Mích đã thành công khi đem đến một tác phẩm trong veo, cuốn hút người xem./.

Bích Phượng

Xem thêm