Cùng nhau “Giãn cách”

Những ngày gần đây, toàn xã hội đang căng mình phòng, chống dịch bệnh. Để góp phần lan tỏa thông điệp thiết thực, ý nghĩa, các văn nghệ sĩ tỉnh ta đã có nhiều sáng tạo phục vụ công tác tuyên truyền. Bức tranh “Giãn cách” của họa sĩ Mạnh Sáng là một trong những tác phẩm tiêu biểu về đề tài này.

Tác phẩm “Giãn cách”.
Tác phẩm “Giãn cách”.

Đúng như tên gọi, “Giãn cách” là bức tranh thể hiện tinh thần phòng, chống dịch bệnh của người dân. Trong tranh là gia đình dân tộc thiểu số miền núi, khung cảnh hết sức quen thuộc với ba nhân vật chính là người mẹ và hai con nhỏ. Từ ngoài cửa nhìn vào, người mẹ an tâm, âu yếm nhìn anh lớn học bài và cậu em nhỏ đang chơi đồ chơi và điểm thú vị nhất là ai cũng đeo khẩu trang. Đặc biệt hơn, tác giả còn vẽ luôn khẩu trang cho chú cún nhỏ, như một điểm nhấn hài hước cho cả bức tranh. Giữa diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hình ảnh cả gia đình luôn nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh đã góp phần truyền tải thông điệp nhân văn mà tác giả muốn nhắn gửi.

Cùng với nội dung ý nghĩa, bức tranh còn thu hút người xem bởi khung cảnh giản dị ở vùng cao. Chỉ một chi tiết nhỏ ngoài cánh cửa, người xem đã thấy được không gian mênh mông, có những ngôi nhà sàn cổ xưa, đêm xuống cả làng vẫn tối đen vì chưa có đèn cao áp, chỉ có ánh sáng bình yên của mảnh trăng mờ phía xa. Trong căn nhà ấm áp, hai em nhỏ say sưa tìm niềm vui cho riêng mình. Dù ở vùng núi với những đồ vật truyền thống còn được lưu giữ, nhưng các nhân vật trong tranh đều có cuộc sống ấm no. Ngoài những bộ quần áo tươm tất thì các em nhỏ còn có đồ chơi, đồ dùng đủ đầy. Đó cũng chính là thông điệp thứ hai mà tác giả Mạnh Sáng muốn gửi đến người xem: Cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi thay tích cực, dù vậy những nét văn hóa truyền thống vẫn cần được lưu giữ và phát huy.

Với những nét vẽ và màu sắc riêng biệt, họa sĩ Mạnh Sáng tiếp tục lưu lại ấn tượng riêng trong lòng độc giả. Được biết, “Giãn cách” là bức tranh anh lấy cảm hứng từ chuyến đi thực tế sáng tác trong năm 2021. Giữa diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bà con vùng cao luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung đã được tuyên truyền như: Hạn chế đi lại, đeo khẩu trang… Những hình ảnh đẹp ấy đã cho anh ý tưởng và bắt tay vào hoàn thành tác phẩm. Thông qua bức tranh “Giãn cách”, người xem đã thấy được ý thức của bà con nhân dân, đồng thời tự nhắc nhở bản thân mình nâng cao hơn nữa tinh thần phòng, chống dịch Covid-19./.

Bích Phượng

Xem thêm