Cả tuần là “Bé ngoan”

Đó là thông điệp mà tác giả Duy Thành gửi đến những mầm non bé nhỏ khi bước vào năm học mới. Những câu thơ ngây ngô, đơn giản nhưng là mong mỏi chan chứa yêu thương của cha mẹ dành cho con trẻ…

Tác giả Duy Thành và con gái
Tác giả Duy Thành và con gái

Tác giả Duy Thành là cây bút mới của chuyên ngành văn học Bắc Kạn. Anh được biết đến qua những tác phẩm viết cho thiếu nhi. Nếu từng có dịp trò chuyện với Duy Thành, không khó để thấy anh luôn dành tình cảm đặc biệt cho gia đình, những cảm xúc thiêng liêng ấy được đưa vào thơ một cách tự nhiên. Các sáng tác của anh là những vần thơ ngọt ngào, ấm áp của một người cha dành cho các con. Bài thơ “Bé ngoan” cũng là món quà mà anh dành tặng cho con gái lớn nhân dịp năm học mới.

Khung cảnh ngày mới đến trường mở ra trong bài thơ với hình ảnh em bé tự lập và đáng yêu. Để chuẩn bị đến lớp, em “dậy thật sớm”, tự giác đánh răng, rửa mặt, “vệ sinh sạch sẽ” và tung tăng đi học. Trường học mở ra với bao điều thú vị, có thầy cô giáo, bạn bè, vừa học vừa chơi, lúc nào cũng rộn vang tiếng cười.

“Cô giáo như mẹ

Dạy con hát ca

Cô dạy học chữ

Đánh vần ê a”

Giờ học đã đến, lớp học vang vang tiếng đánh vần, cô giáo như người mẹ thứ hai, dịu dàng và kiên nhẫn với những “hạt mầm” nhỏ. Theo từng dòng thơ, người đọc được đưa đến khung cảnh vừa lạ vừa quen, vừa mở ra những hy vọng mới.

Là một bài thơ thiếu nhi, nhưng “Bé ngoan” lại nhận được nhiều sự yêu thích của các độc giả trưởng thành, đặc biệt là những người đã làm cha mẹ. Với thiếu nhi, bài thơ như một món quà, ngôn ngữ trong trẻo, hồn nhiên, gần gũi với trẻ thơ, từ đó tạo động lực để các bé tung tăng, phấn khởi đến trường. Còn với các phụ huynh, bài thơ mang đến cảm xúc và khung cảnh quen thuộc. Đọc những câu thơ “hân hoan” đó, mỗi người như được trở về thời nhảy chân sáo đến lớp, được nô đùa cười vang giữa sân trường… Đặc biệt, những câu thơ cuối là lời dặn dò, nhắn gửi, động viên của cha mẹ, mong các em luôn ghi nhớ và phấn đấu là “Bé ngoan”:

“Cả tuần chăm chỉ

Cô khen, mẹ khen

Yêu lắm, yêu lắm

Những em bé ngoan”

Chia sẻ nhiều hơn về sáng tác của mình, tác giả Duy Thành cho biết: "Bài thơ được tôi viết khi đưa con gái đến lớp sau thời gian nghỉ hè. Bước vào năm học mới, các bé có sự bỡ ngỡ nhưng háo hức mong chờ. Bài thơ này là món quà dành tặng con, vừa là lời dặn dò mong con luôn tự lập, có ý thức trong học tập và luôn giữ mãi niềm vui khi đến trường".

Bích Phượng

Xem thêm