“Trung thu mùa dịch”

Là sáng tác mới của tác giả Muồng Hoàng Yến sau Tết Trung thu đặc biệt vừa qua, bài thơ "Trung thu mùa dịch" là lời chia sẻ, nhắn nhủ, động viên các em nhỏ, đồng thời thể hiện tinh thần lạc quan, tin tưởng về những đêm rằm tháng 8 rực rỡ sau này.

Tác giả Muồng Hoàng Yến
Tác giả Muồng Hoàng Yến.

"Mâm cỗ bày sẵn rồi

Đèn lồng xanh, tím, đỏ

Chú Cuội chơi ngoài ngõ

Đợi chị Hằng xuống thôi

Trung thu nay khác rồi

Con COVID bủa vây

Ai ở đâu yên đấy

Tập trung người dễ lây

Các bạn nhỏ sum vầy

Bên gia đình phá cỗ

Chờ Chị Hằng sáng tỏ

Đem ánh trăng chia quà!

Dịch bệnh chắc chắn qua

Chúng ta cùng đoàn kết

Thực hiện tốt 5K

Quà Trung Thu yên bình!"

Mở đầu bài thơ là khung cảnh quen thuộc có mâm cỗ trông trăng, đèn lồng nhấp nhánh, có chị Hằng, chú Cuội gọi mời… Hình ảnh thật sinh động, rộn ràng, tạo không khí háo hức cho bất cứ ai khi nhớ về Tết Trung thu. Những câu thơ tiếp theo, tác giả như mượn lời một em nhỏ thủ thỉ kể rằng:

Trung thu nay khác rồi

Con COVID bủa vây

Ai ở đâu yên đấy

Tập trung người dễ lây

Đến đây, người đọc như đang được lắng nghe chia sẻ của một bạn nhỏ về rằm tháng 8 vừa qua. Những câu thơ có phần ngô nghê, nhưng cũng thể hiện tinh thần và ý thức phòng, chống dịch bệnh của lứa tuổi măng non. Dù có đôi chút buồn bã, nhưng Trung thu năm 2021, các bạn nhỏ có dịp quây quần bên gia đình, cùng ông bà, bố mẹ phá cỗ. Và năm nay, món quà được chị Hằng gửi tặng đến thiếu nhi là ánh trăng rằm ấm áp, sáng trong như tâm hồn trẻ thơ…

Tác phẩm “Trung thu mùa dịch” được viết ở thể thơ tự do, dù không theo vần nhưng vẫn mang tính nhạc, tạo sự thu hút người đọc. Tác giả khéo léo sử dụng từ ngữ quen thuộc, gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi, hóa thân thành chính các bạn nhỏ kể về Tết Trung thu đặc biệt. Cùng với câu chuyện có phần ngây ngô, tác giả Muồng Hoàng Yến không quên động viên, nhắn nhủ các em thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chia sẻ về tác phẩm của mình, tác giả Muồng Hoàng Yến cho biết: Trung thu 2021 thật sự rất đáng nhớ. Dịch bệnh diễn biến phức tạp nên phải đặt an toàn sức khỏe lên trên hết, các hoạt động vui Tết Trung thu đều dừng lại. Là giáo viên nên tôi được nghe học sinh chia sẻ cảm xúc, các em buồn vì không được rước đèn, thi mâm cỗ, vui văn nghệ, nhưng cũng có em bảo rằng năm nay có dịp ở nhà với bố mẹ nói chuyện, ăn bánh Trung thu nên vẫn vui. Từ đó tôi đã viết bài thơ này, hy vọng sẽ phần nào động viên tinh thần các bạn nhỏ, tin tưởng rằng dịch bệnh sẽ chóng qua và món quà Trung thu tuyệt vời nhất là sự bình an.

Cũng như chia sẻ của tác giả, bài thơ kết thúc với niềm tin và tinh thần lạc quan, đây cũng là mong muốn của rất nhiều người khi hướng về phía trước. Mong rằng với tinh thần đoàn kết và ý thức cao của người dân, những câu thơ của tác giả Muồng Hoàng Yến sẽ sớm trở thành hiện thực:

Dịch bệnh chắc chắn qua

Chúng ta cùng đoàn kết

Thực hiện tốt 5K

Quà Trung Thu yên bình!”

Bích Phượng

Xem thêm