“Hồn quê” khi mùa lúa chín

Nhắc về quê hương, mỗi người đều có những hình ảnh đã in sâu trong ký ức. Đến với tác phẩm ảnh “Hồn quê” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Quang Luận, người xem sẽ bước vào một khung cảnh nên thơ, thân thuộc của làng quê vùng núi Bắc Kạn.

Tác phẩm “Hồn quê” của tác giả Quang Luận.
Tác phẩm “Hồn quê” của tác giả Quang Luận.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Quang Luận là một trong những người tạo nền móng đầu tiên cho Nhiếp ảnh Bắc Kạn. Bằng tình yêu nghề, khát khao cống hiến ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật chất lượng đạt giải cao ở các Cuộc thi, Triển lãm trong nước và khu vực. Hầu hết những bức ảnh của ông đều hướng về quê hương, cụ thể là con người và thiên nhiên vùng cao Bắc Kạn. Là một Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, ông đi nhiều và luôn cố gắng lưu lại những tác phẩm nghệ thuật đẹp và ý nghĩa. Bức ảnh “Hồn quê” là một trong những tác phẩm mới của ông về đề tài xây dựng nông thôn mới.

Ấn tượng đầu tiên của nhiều người với “Hồn quê” là khung cảnh thanh bình và ánh nắng rực rỡ. Bên ruộng lúa chín vàng trĩu bông, người phụ nữ dân tộc Tày và bé gái đang cất lên lời ca hòa với tiếng đàn tính. Có thể nói, khung cảnh này rất hiếm gặp hiện nay, tác giả đã khéo léo lựa chọn và cố gắng bắt được khoảnh khắc đẹp nhất, tự nhiên nhất để gửi đến người xem. Ở đây, người phụ nữ và bé gái là nhân vật chính, mang đến cái hồn cho cả bức ảnh. Cả hai đều mặc trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, bộ quần áo chàm đơn giản, chỉ có chiếc vòng bạc là vật trang trí duy nhất, thế nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp đầy thu hút bởi nước da trắng sáng và sự duyên dáng cùng nụ cười hạnh phúc.

Tuy vậy, không thể không nhắc đến hình ảnh ruộng lúa chín trĩu bông như đang đung đưa trước gió, đó là điểm nhấn đặc biệt của cả tác phẩm. Nếu như nhân vật tạo ấn tượng cho người xem về sự duyên dáng, xinh đẹp thì đồng lúa lại mang đến sự rung động và nhớ quê hương da diết. Lúa chín trĩu bông có mùi hương dịu dịu, có những ngày mưa nắng sớm hôm của người nông dân, có những ngày háo hức thưởng thức cơm mới… cứ như vậy, biết bao nỗi nhớ tràn về với những người con từ nhỏ đã gắn bó với “cây lúa”. Ở tác phẩm này, đồng lúa chín vàng cho thấy một mùa bội thu, no ấm và tràn đầy hi vọng về đổi mới sau này.

Cùng với hình ảnh đẹp, tác giả cũng rất sâu sắc khi đặt tên tác phẩm là “Hồn quê”, có lẽ với Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Quang Luận, quê hương với ông lúc nào cũng ấm áp, tràn đầy niềm vui như hình ảnh ông lưu lại. Làng quê vùng núi có sự dịu dàng, duyên dáng, trong trẻo, hồn nhiên và những bản sắc văn hóa đặc sắc vẫn được lưu giữ theo thời gian. Cùng với đó, là niềm hi vọng của tác giả về những đổi thay và sự tin tưởng, phấn khởi vào cuộc sống no ấm của bà con nông thôn.

Có thể nói, khi thưởng thức “Hồn quê” người xem sẽ bước vào khung cảnh thanh bình, nhẹ nhàng và đậm chất vùng cao. Để rồi từ đây, mỗi người sẽ tìm thấy sự đồng cảm với tác giả và cùng hướng về quê hương những ngày lúa trĩu bông…

Bích Phượng

Xem thêm