Cục diện bảng E - EURO 2020: Tây Ban Nha bị đẩy đến chân tường

Trước khi EURO 2020 khởi tranh, nhiều người cho rằng đội tuyển Tây Ban Nha sẽ giành vị trí số một ở bảng E. Tuy nhiên, sau hai trận hòa đội bóng này rơi xuống vị trí thứ ba của bảng đấu. Tây Ban Nha cần một chiến thắng trong trận cuối cùng để tự định đoạt số phận của mình.

 

Việc Tây Ban Nha cùng bảng với những đội bóng bị đánh giá thấp hơn là Ba Lan, Thụy Điển và Slovakia tưởng như là một thuận lợi để đội bóng này sớm giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, các nhà vô địch của EURO 2012 đã khiến người hâm mộ thất vọng khi không thể giành chiến thắng trong 2 trận đấu với Thụy Điển và Ba Lan. Trong 2 trận đấu này, đội quân của HLV Luis Enrique vẫn lấn lướt đối thủ trên mặt trận tấn công nhưng sự vô duyên của các tiền đạo và hớ hênh của hàng phòng ngự đã khiến họ phải trả giá. Trong trận ra quân gặp Thụy Điển, các cầu thủ Tây Ban Nha cầm bóng tới 86% thời gian, tung ra 17 cú sút những không thể ghi bàn. Trong trận thứ hai gặp Ba Lan, các học trò của HLV Luis Enrique cầm bóng 77% thời gian thi đấu, thực hiện 12 cú sút về phía khung thành đối phương nhưng chỉ ghi được 1 bàn thắng do công của Alvaro Morata ở phút 25. Tuy nhiên, các cầu thủ Ba Lan đã có bàn gỡ hòa 1-1 do công của Robert Lewandowski ở phút 54. Trận hòa này khiến đội tuyển Tây Ban Nha chỉ có 2 điểm sau 2 trận đấu, tụt xuống vị trí thứ 3 của bảng đấu. Điều này buộc các cầu thủ Tây Ban Nha phải thắng trong trận đấu với Slovakia mới có thể tự quyết định được vận mệnh của mình.

Tình thế của bảng E sau hai lượt trận, vị trí số một tạm thuộc về Thụy Điển với 4 điểm, Slovakia xếp thứ hai có 3 điểm, Tây Ban Nha xếp thứ ba với 2 điểm và Ba Lan được 1 điểm xếp cuối cùng.

Hiện, Thụy Điển có nhiều cơ hội để giành ngôi đầu bảng. Đội bóng Bắc Âu này chắc chắn sẽ giành vị trí số một nếu thắng Ba Lan ở trận cuối cùng vòng bảng. Vị trí thứ nhì khi đó sẽ thuộc về Slovakia nếu đội bóng này không thua Tây Ban Nha trong trận đấu diễn ra cùng giờ. Ngược lại, nếu Tây Ban Nha thắng, họ sẽ giành vị trí thứ nhì.

Trường hợp Slovakia giành ngôi đầu bảng E nếu họ thắng Tây Ban Nha và Thụy Điển không thắng Ba Lan. Khi đó vị trí thứ nhì sẽ thuộc về Thụy Điển nếu họ hòa Ba Lan. Nếu Thụy Điển thua, Ba Lan sẽ giành vị trí thứ nhì (Ba Lan và Thụy Điển bằng điểm nhưng Ba Lan hơn đối thủ nhờ luật đối đầu).

Trường hợp Tây Ban Nha giành vị trí dẫn đầu nếu thắng Slovakia và Thụy Điển thua Ba Lan.

Trường hợp Tây Ban Nha thắng Slovakia và Thụy Điển hòa Ba Lan thì việc Thụy Điển hay Tây Ban Nha dẫn đầu phụ thuộc vào tỷ số các trận đấu đó do phải tính tới hiệu số bàn thắng bại hay số bàn thắng ghi được...

Ba Lan là đội ít có cơ hội giành ngôi đầu bảng nhất. Trong trường hợp Ba Lan thắng Thụy Điển còn Slovakia hòa Tây Ban Nha khi đó cả 3 đội Ba Lan, Thụy Điển và Slovakia đều có 4 điểm. Ba đội này thắng qua lại lẫn nhau nên có cùng điểm số đối đầu, thứ hạng khi đó sẽ phụ thuộc vào tỷ số trận Ba Lan - Thụy Điển để phân định bằng các chỉ số đối đầu. Ba Lan sẽ chắc chắn vị trí thứ hai nếu giành 3 điểm trước Thụy Điển còn trận Slovakia – Tây Ban Nha kết thúc mà phân định thắng thua./.

K.Q

Xem thêm