Anh - Đan Mạch:

Chấm dứt câu chuyện cổ tích mang tên Đan Mạch?

Đội tuyển Anh đã nhẹ nhàng vượt qua Ukraine và lọt vào bán kết EURO 2020 để gặp Đan Mạch, một hiện tượng của giải lần này. Đây là cơ hội lớn để đội quân của HLV Gareth Southgate tiến tới trận chung kết và thực hiện giấc mơ vô địch châu Âu lần đầu tiên của mình.

Đội hình dự kiến.
Đội hình dự kiến.

Ở trận tứ kết, trước một Ukraine bị đánh giá thấp hơn rất nhiều không khó để đội tuyển Anh áp đặt thế trận của mình. Ngay phút thứ 4 của trận đấu, Harry Kane đã ghi bàn đưa đội tuyển Anh vượt lên dẫn trước 1-0 sau pha chuyền bóng của Sterling. Có bàn thắng dẫn trước, các cầu thủ Anh thảnh thơi thi đấu theo ý đồ của mình. Trong khi đó dù muốn, các cầu thủ Ukraine cũng không thể tạo nên đột biến để xuyên thủng hàng phòng ngự vững chắc của đối thủ. Phút 46 và 50, Harry Maguire và Harry Kane liên tiếp ghi bàn đưa Anh vượt lên dẫn 3-0. Cả hai bàn thắng này đều bắt nguồn từ đường tạt bóng của Luke Shaw. Đến phút 63, Jordan Henderson ghi bàn ấn định tỷ số 4-0 cho Tam sư.

Đây là kết quả xứng đáng cho đội bóng được coi là ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch EURO lần này. Đội tuyển Anh tham dự giải với một lực lượng mạnh, đồng đều và đang trong độ sung sức nhất của sự nghiệp. Con đường đến trận bán kết của đội tuyển Anh cũng khá phẳng lặng. Ngoài trận đấu với Đức ở vòng 1/8 được coi là cân sức, cân tài, các đối thủ còn lại đều bị đánh giá thấp hơn Tam sư. Với những đối thủ như vậy, đội tuyển Anh chưa cần bộc lộ hết khả năng của mình. Đó là điều đặc biệt của đội ở giải lần này.

Điều duy nhất có thể nhận định về đội tuyển Anh lúc này là họ có một hàng phòng ngự chắc chắn (chưa để thủng lưới lần nào). Còn trên hàng công, qua mỗi giai đoạn đội lại bộc lộ những nhân tố mới. Tại vòng bảng, Sterling đóng vai trò quan trọng khi ghi cả hai bàn cho đội tuyển Anh. Tới những trận ở vòng đấu loại trực tiếp, vai trò của Sterling vẫn quan trọng nhưng Harry Kane mới là cầu thủ nổ súng thường xuyên. Tới nay, Harry Kane và Sterling đều ghi được mỗi người 3 bàn. Ngoài ra tại trận tứ kết, Luke Shaw cũng góp tiếng nói quan trọng khi có những đường chuyền quyết định để đồng đội ghi bàn. Điều này cho thấy tiềm năng của đội tuyển Anh ở giải lần này rất lớn.

Đối thủ của Anh tại bán kết, đội tuyển Đan Mạch là hiện tượng của giải lần này. Đan Mạch và Italy đang là hai đội bóng tấn công đáng xem nhất của giải. Tại trận tứ kết, “Những chú lính chì dũng cảm” đã vượt qua CH Séc với tỷ số 2-1. T.Delaney và K.Dolberg là người đưa Đan Mạch dẫn trước 2-0 ở các phút 5 và 42, trước khi P.Schick có bàn gỡ danh dự cho CH Séc ở phút 49.

Từ một đội bóng không được đánh giá cao, Đan Mạch tiến vào trận bán kết nhờ một lối chơi đồng đội, tấn công đa dạng và biến hóa. Tuy vậy, Đan Mạch chưa gặp đối thủ lớn nào ở giải năm nay, ngoài đội tuyển Bỉ ở vòng bảng. Đó là trận đấu Đan Mạch để thua 1-2 trong một thế trận được đánh giá không tồi của đội bóng Bắc Âu. Tại trận đấu với CH Séc, hàng phòng ngự của Đan Mạch đã bộc lộ những sai sót nhất định. CH Séc không tận dụng được những cơ hội đó, nhưng với đội tuyển Anh, rất có thể Đan Mạch sẽ phải trả giá.

Trong trận bán kết tới, đội tuyển Anh không chỉ được đánh giá cao về lực lượng mà còn được thi đấu trên sân nhà. Với tất cả các lợi thế của mình, đội tuyển Anh có nhiều cơ hội lọt chung kết và chấm dứt cuộc phiêu lưu của Đan Mạnh tại giải lần này. Trận đấu giữa Anh và Đan Mạch sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 8/7 theo giờ Việt Nam tại sân vận động Wembley (Anh)./.

K.Q

Đội hình dự kiến:

Anh: Pickford; Walker, Stones, Maguire; Trippier, Rice, Henderson, Shaw; Mount, Kane, Sterling

Đan Mạch: Schmeichel; Christensen, Kjaer, Poulsen; Wass, Hojbjerg, Delaney, Maehle; Braithwaite, Dolberg, Damsgaard

Xem thêm