Tây Ban Nha - Thụy Sĩ:

Đi tìm lời giải “hiện tượng Thụy Sĩ”

Vào lúc 23 giờ ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tây Ban Nha sẽ gặp Thụy Sĩ trong trận tứ kết EURO 2020. Đây là cơ hội để thầy trò HLV Luis Enrique “giải mã” hiện tượng của mùa giải và giành một suất vào bán kết.

 

Thụy Sĩ không phải là đội được đánh giá cao ở giải năm nay khi chất lượng đội hình của họ chỉ trên trung bình. Tuy nhiên rơi vào một bảng đấu không quá khó gồm Italy, Xứ Wales và Thổ Nhĩ Kì cùng với EURO năm nay chỉ loại 8 đội ở vòng bảng nên Thụy Sĩ được đánh giá có nhiều cơ hội đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp. Những gì diễn ra ở vòng bảng đúng như giới chuyên môn dự đoán. Thụy Sĩ hòa Xứ Wales 1-1 trong trận ra quân. Trận tiếp theo đội bóng này để thua Italy với tỷ số 0-3. Trong trận cuối ở vòng bảng, các cầu thủ Thụy Sĩ chơi khởi sắc và đè bẹp Thổ Nhĩ Kỳ 3-1. Những kết quả ấy giúp Thụy Sĩ lọt vào vòng sau khi là một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Nhiều người dự đoán cuộc chơi của Thụy Sĩ sẽ kết thúc sau trận đấu loại đầu tiên khi phải gặp Pháp, đội được coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Nhưng các cầu thủ Thụy Sĩ đã làm người hâm mộ bất ngờ. Với một lối chơi hợp lý, Thụy Sĩ đã vượt lên dẫn trước ở phút 15 do công của H.Seferovic. Thậm chí Thụy Sĩ còn bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số trận đấu lên 2-0 khi đá hỏng phạt đền. Đội tuyển Pháp chơi khởi sắc trong những phút đầu hiệp 2 và K.Benzema ghi liên tiếp 2 bàn ở các phút 57 và 59 để dẫn ngược đối thủ 2-1. Khi Paul Pogba có bàn thắng nâng tỷ số trận đấu lên 3-1 ở phút 75 thì hầu như mọi người đều coi số phận Thụy Sĩ ở giải đấu này đã an bài. Có lẽ các cầu thủ Pháp trên sân cũng nghĩ như vậy, nhưng với các cầu thủ Thụy Sĩ thì không. Sự kiên cường không bỏ cuộc của họ cuối cùng đã được đền đáp khi Seferovic rút ngắn tỷ số trận đấu xuống còn 2-3 ở phút 81. Vào những phút cuối cùng của hai hiệp chính, M.Gavranovic đã ghi bàn giúp Thụy Sĩ gỡ hòa 3-3. Thi đấu kiên cường trong hai hiệp phụ, Thụy Sĩ buộc trận đấu phải phân định bằng loạt penalty. Trên chấm phạt đền, Thụy Sĩ đã khuất phục đối thủ 5-4 để giành quyền vào tứ kết.

Tại tứ kết, Thụy Sĩ sẽ phải đối mặt với một “ông kẹ” khác của bóng đá châu Âu, đội tuyển Tây Ban Nha. Tây Ban Nha ở giải đấu này không được đánh giá cao bằng Pháp nhưng cũng là ứng cử viên cho chức vô địch. Khác với đội tuyển Pháp lựa chọn lối chơi có phần thực dụng, Tây Ban Nha là đội chơi tấn công với dàn cầu thủ có trình độ kỹ thuật rất cao. Sau hai trận đầu toàn hòa và chỉ ghi được 1 bàn thắng, Tây Ban Nha chơi cực kỳ khởi sắc ở 2 trận tiếp theo khi ghi tới 10 bàn thắng để lọt vào tứ kết. Điều này cho thấy sức mạnh đáng sợ của đội bóng này.

Thường một đội bóng lớn sau sự khởi đầu trục trặc mà vào nhịp sẽ tiến rất xa ở giải đấu đó. Các cổ động viên Tây Ban Nha đang hy vọng điều này đúng với đội bóng của họ. Việc gặp Thụy Sĩ có lẽ cũng là một may mắn đối với Tây Ban Nha. Bởi lẽ Pháp không chỉ có đội hình mạnh mà còn là khắc tinh của Tây Ban Nha tại các giải đấu lớn. Tuy vậy, đối đầu với một đội bóng được coi là hiện tượng như Thụy Sĩ cũng không phải là điều dễ dàng. Với đội hình hiện có và tâm lý rất thoải mái, Thụy Sĩ là đối thủ khó chịu với mọi đội bóng lúc này. Vì thế, dù được đánh giá cao hơn nhưng thầy và trò HLV Luis Enrique không được phép chủ quan.

Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng tồn tại những vấn đề của mình. Hai trận đấu bùng nổ của họ vừa qua gắn với sự trở lại của Sergio Busquets. Tiền vệ này của Barcelona là nhân tố quan trọng ở tuyến giữa của Tây Ban Nha. Đó cũng là vị trí mà cầu thủ này đảm nhiệm tại CLB của mình. Tuy nhiên, thời gian gần đây phong độ của Sergio Busquets không ổn định. Liệu cầu thủ này có thể chơi tốt trước một hàng tiền vệ chơi kỷ luật và chịu khó áp sát như Thụy Sĩ? Một may mắn cho Tây Ban Nha là Thụy Sĩ sẽ không có tiền vệ đội trưởng Granit Xhaka ở trận tứ kết do thẻ phạt. Đây là mất mát rất lớn với Thụy Sĩ bởi cầu thủ này rất quan trọng trong lối chơi của đội. Nhưng cũng cần phải nói thêm, trong thời kỳ đỉnh cao khi giành liên tiếp 3 danh hiệu lớn (vô địch châu Âu năm 2008, 2012 và vô địch thế giới năm 2010), Tây Ban Nha vẫn phải ôm hận trước Thụy Sĩ trong trận ra quân tại World Cup 2010, giải đấu mà họ đã vô địch sau đó. Bằng lối chơi quả cảm, chặt chẽ, Thụy Sĩ đã bắt đội tuyển Tây Ban Nha với hàng loạt hảo thủ đang hừng hực khí thế khi đó chịu thất bại 0-1. Với khoảng cách không quá lớn giữa hai đội lúc này, không ai dám chắc điều đó sẽ không xảy ra một lần nữa.

Trận đấu giữa Tây Ban Nha và Thụy Sĩ được gọi vui là cuộc đấu giữa Bò tót và Bò sữa. Nhưng chú “Bò sữa” Thụy Sĩ ở giải lần này không còn hiền lành và cam chịu. Điều này thì các CĐV Pháp là người thấm hơn ai hết./.

K.Q

Xem thêm