Thi đua xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá (TDĐKXDĐSVH) trở thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Năm 2022, tỉnh ta tiếp tục triển khai thực hiện phong trào này với nhiều nội dung trong đó có việc thực hiện vận động xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh ở các khu dân cư.

Tổ 10B phường Đức Xuân (TPBK) được chọn làm mô hình điểm trong xây dựng khu đô thị văn minh kiểu mẫu của thành phố.
Tổ 10B phường Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) được chọn làm mô hình điểm xây dựng khu đô thị văn minh kiểu mẫu của thành phố.

Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị không chỉ tạo ra môi trường văn hóa, bộ mặt văn hóa cho đô thị mà còn góp phần xây dựng con người mới với tác phong và cốt cách văn minh, hiện đại. Năm 2022, tổ dân phố 10B phường Đức Xuân được chọn là mô hình điểm xây dựng khu đô thị văn minh kiểu mẫu của thành phố Bắc Kạn gắn với thực hiện mô hình “Ngày Chủ nhật xanh - Xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp” theo Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 20/4/2021 của Thành ủy về xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025.

Ông Trịnh Xuân Hoà- Tổ trưởng tổ dân phố 10B cho biết: Sau khi nhận kế hoạch của thành phố, tổ đã triển khai tuyên truyền, vận động Nhân dân nắm bắt ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của việc thực hiện mô hình. 100% các hộ dân trong tổ đã ký cam kết thực hiện mô hình ngay từ đầu năm. Mặc dù khu dân cư của tổ có khá đông hộ dân (149 hộ), nhưng nếp sống của đại đa số người dân ở đây thực hiện khá tốt: Không có tệ nạn xã hội như nghiện hút, cờ bạc, trộm cắp, vụ việc lớn xảy ra. Người dân có ý thức vệ sinh môi trường, thu gom rác để vào thùng, túi nilon để tại điểm tập kết, đường phố luôn sạch sẽ.

Năm 2021, thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo Quản lý đất đai và trật tự đô thị thành phố Bắc Kạn, tổ đã tiến hành cùng với các thành viên trong phường Đức Xuân vận động các hộ tháo dỡ phần cơi nới, lấn chiếm không gian kỹ thuật, đường thoát hiểm. Việc vi phạm này tồn tại nhiều năm về trước. Kết quả đạt được ngoài mong đợi với 100 hộ vi phạm đã thực hiện tháo dỡ, đạt trên 98% kế hoạch. Giờ đây toàn bộ đường thoát hiểm của khu dân cư đã thông thoáng, sạch sẽ. 100% các hộ dân lắp đèn led, đèn lồng trước cửa nhà cùng với ánh sáng của hệ thống đèn cao áp, không gian tổ sáng lung linh vào buổi tối. Tổ tích cực tuyên truyền tới các hộ dân thực hiện tốt các nội dung về nếp sống văn hoá, văn minh đô thị gồm: Xây dựng nếp sống văn hoá cá nhân, gia đình nơi công cộng, trường học và trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong tổ.

Vừa qua, được sự hỗ trợ của thành phố, tổ đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 20 pa nô, 40 khẩu hiệu tuyên truyền và 01 đầu phát wifi cho Nhà Văn hoá, càng tôn lên vẻ đẹp đô thị của khu dân cư nơi đây. Sự đoàn kết, gắn bó, tương trợ trong khu dân không chỉ ở những công việc chung mà còn được thể hiện ở việc quan tâm đến các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật. Tất cả những yếu tố đó tạo nên động lực, sức mạnh để tổ 10B triển khai tốt các nhiệm vụ, phấn đấu trở thành khu dân cư văn minh kiểu mẫu của thành phố Bắc Kạn trong năm 2022 với không gian “sáng - xanh - sạch - đẹp” để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, đầu năm 2022 toàn tỉnh có trên 1.300 khu dân cư đăng ký danh hiệu "Khu dân cư văn hoá". Việc thi đua thực hiện các chỉ tiêu đã đăng ký đang được triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân ở các khu dân cư bằng các giải pháp cụ thể.

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, một cuộc vận động lớn vừa lâu dài, vừa có tính cấp thiết, là một trong những chương trình trọng điểm về kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân ở khu dân cư./.

Phương Thảo

Xem thêm