Múa khèn giữa biển mây Đồn Đèn

Bước vào những tháng cuối năm, thời tiết chuyển mình gửi tới những cơn gió se lạnh và ánh nắng hanh hao. Đây chính là thời điểm lý tưởng để săn mây tại đỉnh Đồn Đèn, xã Khang Ninh (huyện Ba Bể).

Mây trắng bềnh bồng trên đỉnh Đồn Đèn

Đi theo lịch trình của Lễ hội "Sắc thu Hồ Ba Bể", sáng 05/11 chúng tôi xuất phát từ 4 giờ 30 phút tại TP. Bắc Kạn để đến “săn mây” tại đỉnh Đồn Đèn. Sau 2 giờ đồng hồ, chúng tôi đã có mặt tại thôn Đồn Đèn khi mặt trời vừa lấp ló sau những dãy núi trùng điệp. Con đường lên Đồn Đèn hoang sơ với núi đá cheo leo. Càng lên cao, càng như bước đến một bức tranh tiên cảnh, với những biển mây bồng bềnh. Ngay từ ven đường, du khách có thể dừng chân, tận hưởng khung cảnh hùng vĩ với núi non và mây trời, mây trắng bồng bềnh giữa khoảng không rộng lớn, bao quanh là những đỉnh núi mờ ảo sương sớm…

Đến trước chúng tôi là nhóm du khách từ Hà Nội, mọi người không ngớt trầm trồ trước khung ảnh huyền ảo phía trước. Liên tục lưu lại những khoảnh khắc “săn mây”, anh Bùi Văn Khơi, khách du lịch đến từ TP. Hải Phòng cho biết: Tôi đã đi ngắm mây ở Na Hang (Tuyên Quang); Sa Pa (Lào Cai), đây là lần đầu tiên tôi đến với Ba Bể (Bắc Kạn). Khi “săn mây” ở Đồn Đèn, tôi thấy mây rất đẹp và khác biệt với những khoảng rộng mênh mông. Mây ở nhiều nơi khác, thường có những mô núi nhấp nhô, còn ở đây như một biển mây rộng. Theo tôi thấy, cảnh mây như thế này rất độc đáo, tuy nhiên nếu có sự đầu tư địa điểm “săn mây” với các góc nhìn khác nhau và thêm tiểu cảnh trang trí sẽ thu hút mọi người đến xem nhiều hơn.

Du khách thích thú trước biển mây

Tại điểm đến mà Ban tổ chức đã định sẵn, chúng tôi gặp gỡ nhiều du khách đang “check-in” tại đỉnh Đồn Đèn. Trong đó có những người con của quê hương Bắc Kạn, anh Phạm Quang Thuận cho biết: "Tôi nhà ở TP. Bắc Kạn, hiện nay đang học chuyên nghiệp tại Hà Nội, thông qua báo chí và mạng xã hội tôi biết đến Lễ hội "Sắc thu Hồ Ba Bể". Do vướng lịch học, nên 1 giờ sáng nay tôi mới tự đi xe máy từ Hà Nội đến thẳng đây. Dù ở ngay quê hương mình, nhưng tôi cảm thấy rất ngạc nhiên vì có địa điểm đẹp để “săn mây” như vậy mà giờ tôi mới được biết. Sau chuyến đi, chắc chắn tôi sẽ chia sẻ điều này với bạn bè ở các tỉnh khác và cả những người bạn ở Bắc Kạn để mọi người biết".

Đặc biệt hơn, tại đỉnh Đồn Đèn hôm nay còn đón hai vị khách quý từ huyện Pác Nặm, đó là hai thầy trò Lý Hồng Quân, nghệ nhân tiêu biểu ở cơ sở về múa khèn Mông. Giữa cảnh sắc bềnh bồng, tiếng khèn Mông cất lên trầm bổng, réo rắt. Trong tiếng vỗ tay không ngớt, hai thầy trò người dân tộc Mông say sưa thổi kèn, nhảy múa điêu luyện. Có lẽ, đây thực sự là trải nghiệm khó quên với tất cả du khách may mắn có mặt tại đỉnh Đồn Đèn hôm nay...

Bức tranh hiếm gặp giữa con người và thiên nhiên.

Khi mặt trời lên cao, mây dần tan, du khách di chuyển để trải nghiệm các hoạt động khác của Lễ hội Sắc thu Hồ Ba Bể. Xin trích lời chia sẻ của bà Triệu Thị Sài, ở thôn Nà Mơ (xã Khang Ninh) để tạm biệt Đồn Đèn: Biết có hội ở đây, tôi và cháu xuống xem. Tôi năm nay 70 tuổi, lâu rồi mới thấy đông vui như vậy. Tôi và người dân mong rằng cảnh đẹp nơi đây được nhiều người biết đến và ghé thăm, tạo đà cho phát triển du lịch, dịch vụ, từ đó góp phần giúp bà con trong xã ngày càng ổn định cuộc sống./.