Ba Bể quan tâm, chăm lo gia đình chính sách, người có công

Cấp ủy, chính quyền huyện Ba Bể luôn quan tâm chỉ đạo công tác "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo giúp đỡ gia đình chính sách, người có công. Đây là việc làm thường xuyên, ý nghĩa, thể hiện sự tri ân của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn huyện đối với người có công với cách mạng.

Lãnh đạo UBND huyện Ba Bể thăm, tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn huyện nhân dịp Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2021.
Lãnh đạo UBND huyện Ba Bể thăm, tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn huyện nhân dịp Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2021.

Huyện Ba Bể có khoảng hơn 400 đối tượng là thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, cán bộ tiền khởi nghĩa, người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày; gia đình liệt sĩ... Để thực hiện tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa", hằng năm UBND huyện chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện các chế độ, chính sách, Pháp lệnh Ưu đãi người có công. Nhờ đó, các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện luôn được quan tâm chăm lo, các chế độ, chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời đúng quy định, đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình từng bước được nâng cao.

Vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7 cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể địa phương đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công; thực hiện đầy đủ chế độ điều dưỡng cho thương binh, bệnh binh; chế độ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách. Năm 2021, huyện đã phối hợp với ban, ngành của tỉnh thực hiện hỗ trợ xây dựng 02 ngôi nhà cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thị trấn Chợ Rã và xã Mỹ Phương; tu sửa phần mộ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Hằng tháng, chi trả trợ cấp cho 313 đối tượng là người có công và thân nhân người có công đầy đủ, kịp thời.

Mỗi năm, cứ đến Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7, ông Lý Văn Bàn, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học ở thôn Khuổi Luồng, xã Yến Dương rất phấn khởi vì nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. Ông cho biết: "Hằng năm tôi luôn được cấp, ngành của tỉnh, huyện, xã quan tâm, chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần. Đây là nguồn động viên lớn để tôi vượt qua khó khăn về bệnh tật để vươn lên trong cuộc sống".

Những ngày tháng 7 này, các cấp, các ngành trong toàn huyện đang tích cực tổ chức hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn; tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ và thắp nến tri ân. Theo đó, huyện đã thành lập 04 đoàn đi thăm hỏi, động viên và trao tặng 16 suất quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; trao tặng 447 suất quà của Chủ tịch nước đến các đối tượng là gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (27/7/1947-27/7/2021).

Đồng chí Hoàng Xuân Thế- Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ba Bể cho biết: Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng người có công không ngừng được nâng lên. Toàn huyện hiện có trên 88% hộ gia đình người có công và thân nhân người có công có mức sống từ trung bình trở lên.

Việc quan tâm tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân huyện Ba Bể thời gian qua đã góp phần chia sẻ những hy sinh, mất mát đối với thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, động viên các gia đình vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

H.Thanh

Xem thêm