Chung quanh việc người dân phản ánh mua phải gạch kém chất lượng của Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn

Trong khoảng thời gian từ giữa tháng 10/2021, một số hộ dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn mua gạch của Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn, địa chỉ tại xã Quân Hà (Bạch Thông), phản ánh về việc gạch không bảo đảm chất lượng.

Một phần số gạch kém chất lượng được thu hồi để tại nhà xưởng chờ tiêu hủy
Một phần số gạch kém chất lượng được thu hồi để tại nhà xưởng Công ty chờ tiêu hủy.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Dung, tổ 7, phường Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn, ngày 16/10/2021, gia đình mua 7.000 viên gạch của Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn (Công ty) để xây móng nhà và công trình phụ. Nhưng vài ngày sau đó có mưa nên tất cả số gạch bị vỡ vụn, không bảo đảm về chất lượng để tiếp tục xây dựng công trình. Trước tình hình đó gia đình đã liên hệ với Công ty để trả lại số gạch và đề nghị khắc phục hậu quả.

Cũng tại thành phố Bắc Kạn, ngày 20/10/2021, hộ ông Đào Xuân Trường, phường Huyền Tụng mua 5.000 viên gạch của Công ty để xây dựng nhà, nhưng sau khi bị mưa, phần lớn số gạch cũng có hiện tượng bở, nứt, vỡ vụn. Gia đình ông Trường đã phản ánh và được phía Công ty xuống kiểm tra, xác nhận tình trạng gạch đồng thời thu hồi số gạch bị lỗi, hỗ trợ gia đình khắc phục. Đến ngày 04/11/2021, sự việc giữa hai bên đã được giải quyết thỏa đáng.

Tương tự, từ ngày 14 đến ngày 17/10/2021, gia đình ông Lưu Văn Mạnh, thôn Pác Thiên, xã Nguyên Phúc (Bạch Thông) cũng đến mua 18.000 viên gạch của Công ty về để bán lại cho một số hộ dân trong xã để xây dựng công trình dân dụng. Số lượng gạch ông Mạnh đã bán ra khoảng 3.000 viên. Sau khi một số hộ dân mua lại của ông Mạnh về xây dựng công trình thì phát hiện gạch bở vụn, chất lượng kém. Gia đình ông Mạnh đã liên hệ với Công ty để kiểm tra thực tế, đến ngày 29/10/2021 Công ty đã đến giải quyết xong.

Để tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách khắc phục hậu quả, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hùng Lâm- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn. Theo ông Lâm, có 03 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gạch kém chất lượng như người dân đã phản ánh. Thứ nhất, trong khoảng thời gian giữa tháng 10/2021, máy hút chân không của nhà máy hoạt động không ổn định, ảnh hưởng đến độ kết cứng của gạch. Thứ hai, do thùng xe ô tô chuyên chở cấp liệu trước đó có đi chở đá bây rải đường nên còn lẫn đá và một số tạp chất, dẫn đến quá trình nung đốt không đạt chất lượng. Thứ ba, là do nhân viên của Công ty đã dùng vòi nước xối thẳng vào gạch khi mới ra lò, nhiệt độ gạch đang còn nóng khoảng 80 - 90 độ C, dẫn đến thay đổi kết cấu gạch đột ngột.

Theo ông Nguyễn Hùng Lâm, "lô gạch chất lượng không bảo đảm nói trên có số lượng khoảng 60.000 viên, Công ty đã xuất xưởng khoảng 30.000 viên. Đến thời điểm này Công ty đã đến các gia đình mua gạch của Công ty (trong khoảng thời gian có lô gạch bị lỗi) để thu hồi sản phẩm gạch và đã thu hồi được khoảng 8.000 viên, số còn lại đã xây dựng hoặc hỏng hóc. Cùng với việc thu hồi sản phẩm, Công ty cũng tiến hành lập biên bản, thống nhất đền bù thỏa đáng cho người dân. Đây là sự việc rất đáng tiếc, Công ty đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời sửa chữa, khắc phục để sản xuất những lô gạch tiếp theo bảo đảm chất lượng trước khi xuất xưởng"./.

Đình Văn – Phan Quý

Xem thêm