Phja Đăm và chuyện nêu gương

Nêu gương là một trong những phương thức giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đảng viên. “Cán bộ, đảng viên nêu gương trước dân” là nội dung trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ở Chi bộ Phja Đăm (xã Bằng Thành, Pác Nặm). Đây là nguyên nhân dẫn đến hiệu quả trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Niềm tin từ con đường

Bà con thôn Phja Đăm làm đường bê tông.
Bà con thôn Phja Đăm làm đường bê tông.

Vượt cầu treo Cốc Pục, chúng tôi lên Phja Đăm, thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Bằng Thành (Pác Nặm). Bà con người Mông, Dao nơi đây sinh sống phân tán, nhiều người không nói được tiếng Việt. Do biết tiếng dân tộc thiểu số nên câu chuyện giữa chúng tôi trở nên gần gũi.

Đa số người dân thôn Phja Đăm di cư từ tỉnh Cao Bằng về vào năm 1979. Trước đây, chưa có đường, bà con đều đi bộ theo lối mòn. Có hộ mua được xe máy nhưng phải gửi ở dưới Nà Cọn. Năm 2003, khi huyện Pác Nặm được thành lập, người dân trong thôn mới cùng nhau mở đường cho xe máy lên được. Sau đó, thôn được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cầu treo Cốc Pục. Nhận thấy đường nhỏ, xe máy đi lại tránh nhau khó, bà con lại hiến đất, chung sức mở rộng đường. Thế nhưng đường đất, lâu ngày bị mưa lũ xói mòn, đi lại vất vả, nhất là trẻ em đi học và người ốm đi viện - ông Hoàng Thoòng Kinh, người dân thôn Phja Đăm chia sẻ.

Quyết tâm xây dựng đường thôn, năm 2018, bà con Phja Đăm tiến hành mở nền đường rộng 3m. Đến cuối năm 2020, con đường dài hơn 3,2km này được Nhà nước hỗ trợ đổ bê tông bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 36 hộ dân thôn Phja Đăm và một số hộ dân thôn Bản Khúa được hưởng lợi từ con đường nên đã tự nguyện hiến đất, góp tiền và công sức để làm. Gia đình Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phja Đăm Đặng Mùi Khe là hộ đóng góp nhiều nhất, với hơn 400m2 đất sản xuất, 03 triệu đồng tiền mặt và hơn 100 ngày công.

"Có đường mới mình vui lắm. Đi một tí là xuống đến xã rồi. Giờ muốn thôn có điện lưới, thêm đường bê tông xuống thôn Pác Nặm nữa" – Ông Đặng Tòn Liu cười nói.

Đảng viên đi trước

Bà con thôn Phja Đăm giúp gia đình chị Lý Mùi Diết thu hoạch ngô.
Bà con thôn Phja Đăm giúp gia đình chị Lý Mùi Diết thu hoạch ngô.

Được thành lập năm 2014, Chi bộ thôn Phja Đăm hiện có 10 đảng viên, trong đó 02 cán bộ của Văn phòng và Trạm Y tế xã. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi bộ giáo dục đạo đức bằng phương thức nêu gương, phát huy tính tự giác rèn luyện của đảng viên. Mỗi người phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, gương mẫu đi đầu trong việc tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí và ngày công làm đường Phja Đăm đi Cốc Pục và Lủng Mít.

Cơ bản là hộ nghèo, nhưng bà con thôn Phja Đăm đã tự nguyện hiến gần 3.000m2 đất sản xuất, 48 triệu đồng và 830 ngày công lao động. Lý giải điều này, Bí thư Chi bộ thôn Phja Đăm Đặng Mùi Khe cho hay: "Bà con mình trước đây du canh, du cư. Nay định cư rồi thì phải tham gia xây dựng nông thôn mới. Cán bộ, đảng viên vận động người thân trong gia đình làm trước, nêu gương để các hộ dân cùng hiến đất, góp tiền, công sức làm đường thôn".

"Vì nhận thức chưa đúng, nên lúc đầu gia đình không đồng ý hiến đất. Ông Triệu Dào Phu chồng tôi cứ đòi tiền đền bù, thậm chí còn dọa sẽ ra nằm trên đất, đố máy xúc dám đè qua người. Sau đó, thấy chị Khe nói đúng, nó làm trước, hiến nhiều đất hơn nên mình mới đồng ý" - bà Triệu Mùi Tạng cho hay.

Không chỉ làm đường thôn, đảng viên Chi bộ thôn Phja Đăm còn nêu gương trong việc phát triển kinh tế, đóng góp tiền, công sức vận chuyển vật liệu, đổ bê tông nền nhà họp thôn; di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở; xây dựng nhà tiêu bảo đảm vệ sinh; giúp đỡ hộ gia đình gặp khó khăn, bệnh tật...

Tấm gương người Bí thư Chi bộ hết lòng vì người dân

Chị Đặng Mùi Khe- Bí thư Chi bộ thôn Phja Đăm nuôi trâu nhốt vỗ béo bằng cỏ voi và bỗng rượu.
Chị Đặng Mùi Khe- Bí thư Chi bộ thôn Phja Đăm nuôi trâu nhốt vỗ béo bằng cỏ voi và bỗng rượu.

Đang trò chuyện cùng chị Khe thì có người đến với vẻ mặt lo lắng. Đó là ông Triệu Toàn Chê có con bò bị liệt. Sau khi hướng dẫn ông Chê ra huyện mua thuốc về tiêm và chú ý bổ sung thức ăn cho bò, chị Khe liền bấm điện thoại báo cáo với Chủ tịch UBND xã Bằng Thành. Chị cười, cho biết:

"Mình mới học hết lớp 3, không có trình độ đâu. Thấy đúng, phù hợp thì làm thôi. Cái gì không biết thì hỏi cán bộ, hỏi anh em. Công việc mình đều được bà con giúp. Mình còn phải học nhiều, biết hơn, giàu lên thì mới giúp cho bà con được".

Biết tôi lên thôn Phja Đăm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bằng Thành Nông Thị Thập cho biết: "Chị Khe là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phja Đăm, luôn gần gũi và yêu thương mọi người thể hiện qua việc vận động giúp đỡ hội viên, khơi dậy tinh thần đoàn kết giữa hai dân tộc Dao và Mông. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vừa qua, vũ điệu “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID” do chị em luyện tập và biểu diễn được đông đảo bà con đón nhận, nó có ý nghĩa giáo dục người dân khi xã Bằng Thành có người trở về từ miền Nam bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2".

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bằng Thành Hoàng Văn Sơn cho biết: Với cương vị Bí thư Chi bộ, đồng chí Khe chịu khó học hỏi để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào. Đồng chí vinh dự được Tỉnh ủy biểu dương giai đoạn 2014-2019. Chi bộ thôn Phja Đăm luôn đạt trong sạch, vững mạnh, là mô hình "Dân vận khéo" tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018-2020./.

Hà Thu

Xem thêm