HĐND tỉnh khảo sát hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng tại Na Rì

Chiều 19/5, Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do đồng chí Đồng Thị Vân Thoa- Trưởng ban Văn Hóa - Xã hội làm trưởng đoàn tiến hành khảo sát tình hình hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng tại các xã Cường Lợi, Kim Lư (Na Rì).

Đoàn khảo sát làm việc với TTHTCĐ xã Cường Lợi
Đoàn khảo sát làm việc với TTHTCĐ xã Cường Lợi.

Đoàn đã khảo sát tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ); công tác chỉ đạo điều hành đối với hoạt động; việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ; xây dựng, thực hiện chương trình giáo dục; kế hoạch học tập, nội dung, chuyên đề học tập; hình thức tổ chức lớp học... từ năm 2020 - 2022; kinh phí hoạt động của các TTHTCĐ; những khó khăn của các TTHTCĐ...

Báo cáo của TTHTCĐ xã Cường Lợi, hằng năm Trung tâm phối hợp với các ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội để xây dựng kế hoạch hoạt động; nắm tình hình nhu cầu học tập của người dân; vận động người dân tham gia học tập. Trong 02 năm (2020 - 2021), Trung tâm triển khai được 20 chuyên đề, với hơn 30 lớp, trên 2.100 lượt người tham gia (chủ yếu lồng ghép tại các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi đoàn, chi hội và trong trường học; các nhóm zalo...). Các lĩnh vực như: Giáo dục pháp luật; bảo vệ môi trường; bảo vệ sức khỏe; giáo dục phát triển kinh tế; giáo dục kỹ năng sống; tập huấn kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI; chăm sóc cây hồng không hạt; chăn nuôi lợn nái, lợn thịt... Năm 2022, Trung tâm đang thực hiện nắm tình hình nhu cầu học tập của người dân để triển khai.

Đối với TTHTCĐ xã Kim Lư, từ năm 2020 - 2021, đã thực hiện được 28 chuyên đề, với hơn 1.200 lượt người tham gia, các lĩnh vực: Kỹ thuật trồng cây cam, quýt; cách sử dụng phân bón lá và thuốc bảo vệ thực vật; kỹ thuật trồng sả; tập huấn áp dụng giống lúa mới, sử dụng công nghệ mới; hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; kỹ thuật nuôi cá rô phi đơn tính; trồng cây thạch đen; tập huấn về bình đẳng giới; giáo dục pháp luật về hôn nhân, bạo lực gia đình, khai sinh, khai tử... Kế hoạch năm 2022, Trung tâm đang nắm bắt tình hình nhu cầu của người dân.

Tại buổi khảo sát, các TTHTCĐ đã báo cáo với đoàn những khó khăn như: Cán bộ được phân công phụ trách còn nhiều hạn chế về thời gian do kiêm nhiều công việc; ngân sách địa phương dành cho việc tổ chức lớp học còn nhiều hạn chế; cơ sở vật chất chưa đáp ứng, máy tính sử dụng đã lâu năm nên thường xuyên bị hỏng, khó khăn cho hoạt động; các điều kiện thiết yếu còn thiếu thốn, hạn hẹp... Đề nghị tiếp tục được quan tâm đầu tư thêm kinh phí và nâng cấp, sửa chữa máy móc phục vụ hoạt động...

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Đồng Thị Vân Thoa- Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến của các Trung tâm, tổng hợp, báo cáo tỉnh, từ đó có các giải pháp phù hợp trong thời gian tiếp theo./.

Tùng Vân

Xem thêm