Họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2022

Chiều 19/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2022; Dự thảo Đề án xây dựng huyện nông thôn mới.

Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo UBND các huyện và 09 xã trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới, 02 xã trong kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.  

Theo báo cáo tại buổi làm việc, triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2022, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh đã tổ chức kiểm tra, rà soát 09 xã trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Bằng Vân (Ngân Sơn), Mỹ Phương (Ba Bể), Bộc Bố (Pác Nặm), Tân Tú (Bạch Thông), Nông Hạ (Chợ Mới), Quảng Bạch và Ngọc Phái (Chợ Đồn), Trần Phú và Côn Minh (Na Rì); 02 xã trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Hà Hiệu (Ba Bể) và Cẩm Giàng (Bạch Thông).

Kết quả cụ thể: Xã Bộc Bố (Pác Nặm) đạt 16 tiêu chí; xã Bằng Vân (Ngân Sơn) đạt 14 tiêu chí; xã Côn Minh (Na Rì) đạt 15 tiêu chí; xã Trần Phú (Na Rì) đạt 10 tiêu chí; xã Nông Hạ (Chợ Mới) đạt 10 tiêu chí; xã Mỹ Phương (Ba Bể) đạt 09 tiêu chí; xã Tân Tú (Bạch Thông) đạt 12 tiêu chí; xã Ngọc Phái (Chợ Đồn) đạt 14 tiêu chí và xã Quảng Bạch (Chợ Đồn) đạt 09 tiêu chí.

Các xã đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí, như: Hạ tầng nông thôn (đường giao thông); mức thu nhập thấp so với mức đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo của một số xã còn cao (xã Bộc Bố của huyện Pác Nặm, xã Bằng Vân của huyện Ngân Sơn, xã Trần Phú của huyện Na Rì); vẫn còn nhiều nhà tạm trên địa bàn các xã và chưa có kinh phí hỗ trợ; nhà văn hóa thôn còn thiếu, có thôn chưa có quy hoạch, trang thiết bị còn thiếu và xuống cấp; một số trường học chưa đạt chuẩn, cơ sở vật chất xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu dạy và học… 

Đối với 02 xã thực hiện xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2022 là Hà Hiệu (Ba Bể) và Cẩm Giàng (Bạch Thông) cũng đang gặp những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, xã Hà Hiệu còn 09/17 tiêu chí chưa đạt; xã Cẩm Giàng còn 04 tiêu chí chưa đạt. 

Theo đề xuất của các xã, nhu cầu vốn để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt và củng cố các tiêu chí đã đạt là gần 200 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn đã có là trên 106,8 tỷ đồng. Khó khăn hiện nay là nhu cầu về vốn rất lớn, trong khi đó chưa có thông báo vốn từ nguồn ngân sách Trung ương. Chưa có hướng dẫn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 nên các địa phương chưa có cơ sở để thực hiện. Bên cạnh đó, hiện chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ xoá nhà tạm trong khi nhu cầu tại các địa phương lớn…

Các huyện được giao nhiệm vụ xây dựng đề án huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 là Bạch Thông và Chợ Đồn, hiện nay đang chuẩn bị các bước theo kế hoạch.

Đại biểu tham dự cuộc họp đã tập trung thảo luận về giải pháp tổ chức thực hiện trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh các huyện chỉ đạo các xã thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thành tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất...; xây dựng phương án, bố trí, huy động, lồng ghép kinh phí thực hiện. Các xã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tiêu chí về môi trường, văn hoá, quốc phòng và an ninh...

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Đối với 09 xã nằm trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới khẩn trương rà soát lại tiến độ, kết quả thực hiện; đối với các tiêu chí chưa đạt cần xác định rõ nguồn lực, tập trung xây dựng kế hoạch, phấn đấu để triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Đối với 02 xã thực hiện xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Hà Hiệu và Cẩm Giàng, cần tập trung chỉ đạo, nỗ lực thực hiện, trước mắt là các tiêu chí về môi trường, tổ chức sản xuất…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các địa phương cần tập trung chỉ đạo tối ưu hóa nguồn vốn tỉnh đã phân bổ cho hoạt động hỗ trợ sản xuất. Tập trung chỉ đạo các hoạt động liên quan đến giảm nghèo, tăng thu nhập. Chú trọng giải quyết, cải thiện vấn đề cảnh quan môi trường, thu gom rác thải.

Đối với huyện Bạch Thông và huyện Chợ Đồn, cần tập trung xây dựng và hoàn thiện đề án xây dựng huyện nông thôn mới, trong đó có kế hoạch, giải pháp cụ thể và lộ trình thực hiện đối với các tiêu chí; xác định rõ nguồn lực thực hiện. Rà soát, đánh giá thực trạng, lộ trình thực hiện các tiêu chí của đô thị cấp huyện theo quy định. Hoàn thiện rà soát thực trạng chung của huyện; lập kế hoạch chi tiết về lộ trình thực hiện, dự kiến nguồn vốn thực hiện…/.

H.V

Xem thêm