Đẩy nhanh tiến độ triển khai gói hỗ trợ người lao động thuê nhà

Thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động tại khu công nghiệp, cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương tiến hành triển khai các bước, đến cuối tháng 6 đã hoàn thành việc xét duyệt danh sách đối tượng hỗ trợ.

Công nhân Khu Công nghiệp Thanh Bình trong một buổi tư vấn về các chính sách lao động.
Công nhân Khu Công nghiệp Thanh Bình trong một buổi tư vấn về các chính sách lao động.

Đối tượng được hưởng hỗ trợ theo chính sách này là người lao động đang ở thuê, trọ, làm việc trong khu công nghiệp trong khoảng thời gian từ ngày 01/02/2022 đến ngày 30/6/2022, với các điều kiện hỗ trợ được quy định rõ trong quyết định. Đối với tỉnh Bắc Kạn người lao động hiện đang làm việc tại các nhà máy ở Khu Công nghiệp Thanh Bình (Chợ Mới) thì được hỗ trợ.

Qua 02 đợt xét duyệt danh sách người lao động được hỗ trợ thuê nhà trong tháng 6, Hội đồng thẩm định của UBND huyện Chợ Mới đã xét duyệt được 49 công nhân trong diện được hỗ trợ với tổng số tiền 28 triệu đồng. Trong đó có 02 mức hỗ trợ, mức 1: Hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp là 500.000 đồng/tháng trong khoảng thời gian từ ngày 01/02/2022 đến ngày 30/6/2022; mức 2: Hỗ trợ 1.000.000 đồng/tháng đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động trong khoảng thời gian từ 01/4/2022 đến ngày 30/6/2022. Theo quy định, mức hỗ trợ tối đa là 03 tháng. Ông Vũ Hùng- Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Chợ Mới cho biết: “Danh sách cũng như kinh phí hỗ trợ đã được UBND huyện Chợ Mới trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, khi có kinh phí chúng tôi sẽ tiến hành chi trả kịp thời, đúng đối tượng”.

Anh Nguyễn Quang Diện nhà ở xã Yên Hân (Chợ Mới), đang làm việc tại nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Govina (Khu Công nghiệp Thanh Bình) cho biết: “Hiện tôi đang thuê trọ với giá 500.000 đồng/tháng ở khu vực gần nhà máy. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát công việc bị ảnh hưởng, khiến thu nhập thấp. Được Nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà, tôi rất xúc động vì đời sống của người lao động được quan tâm, tạo động lực cho chúng tôi làm việc, gắn bó lâu dài với nhà máy”.

Anh Bàn Văn Nam ở tỉnh Hà Giang đến Bắc Kạn được hơn 02 năm. Hiện anh đang làm việc tại nhà máy chế biến gỗ thuộc Công ty TNHH gỗ ép Anh Bình (Khu Công nghiệp Thanh Bình), thuê nhà trọ gần công ty, có được khoản tiền hỗ trợ này sẽ giúp anh bớt khó khăn.

Anh Cháng Seo Tẩn ở huyện Xí Mần, tỉnh Hà Giang, chị Vy Thị Minh Diễm ở xã Hòa Mục (Chợ Mới) là những lao động quay trở lại làm việc tại các nhà máy thuộc Khu Công nghiệp Thanh Bình trong thời điểm từ tháng 4 - 5/2022, đây là lúc cả nước đang thiếu hụt lao động làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp. Vì vậy, anh Tẩn, chị Diễm là 02 trong số các lao động ở đây được hưởng mức hỗ trợ cao nhất 1.000.000 đồng/tháng. Sự quan tâm hỗ trợ này không chỉ giúp công nhân giải quyết khó khăn trước mắt mà còn giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động, ổn định sản xuất. Anh Ngô Văn Hiến, phụ trách nhân sự nhà máy chế biến gỗ Công ty Cổ phần Govina (KCN Thanh Bình) cho rằng chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ cho công nhân hết sức ý nghĩa trong thời gian này, bởi sau đại dịch Covid-19 doanh nghiệp rất khó tuyển lao động để duy trì sản xuất. Thêm vào đó giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nói chung đều tăng, ảnh hưởng đến đời sống người lao động. Việc hỗ trợ này sẽ giúp người lao động thêm một phần trang trải, ổn định cuộc sống.

Cùng với các chính sách của Nhà nước hỗ trợ lao động và doanh nghiệp ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 116/NQ-CP như giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp… chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ cho công nhân lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đã góp phần chung tay cùng doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định và nâng cao đời sống./.

P.T

Xem thêm