Tuổi trẻ Bắc Kạn xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

Không chỉ phát huy vai trò tiên phong trong các hoạt động tình nguyện, học tập, công tác, tuổi trẻ tỉnh Bắc Kạn còn tích cực nêu gương trong xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc và giữ gìn những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Gia đình trẻ tiêu biểu

Chị Hoàng Thị Thầm, sinh năm 1993, Bí thư Đoàn xã Hà Hiệu và anh Thang Bảo Ngọc, sinh năm 1993, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Chợ Rã (Ba Bể) là hai “ngọn lửa Đoàn” trong một gia đình trẻ ở Ba Bể.

Năm 2015, ngay sau khi tốt nghiệp đại học trở về quê hương, hai anh, chị đều được tiếp xúc với môi trường Đoàn tại địa phương. Nhờ tham gia các hoạt động trong công tác Đoàn do địa phương và Huyện đoàn tổ chức, năm 2017 trong một chương trình tình nguyện hai người gặp nhau và sau một thời gian tìm hiểu đến năm 2019 chính thức tiến tới hôn nhân.

gia đình anh Ngọc và chị Thầm là 01 trong 08 gia đình trẻ được Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương “Gia đình trẻ ấm no, hạnh phúc” năm 2021
Gia đình anh Ngọc, chị Thầm là 01 trong 08 gia đình trẻ được Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương “Gia đình trẻ ấm no, hạnh phúc” năm 2021.

Cùng chung niềm đam mê nên trong hầu hết hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, văn nghệ, thể thao, tham gia các hội thi từ cấp cơ sở đến cấp thành phố, cấp tỉnh tổ chức… anh chị luôn đồng hành cùng nhau. Chính từ những hoạt động như thế, hai người thấu hiểu nhau hơn.

Chị Thầm tâm sự: “Trở thành cán bộ Đoàn xã, trách nhiệm, nhiệm vụ và áp lực cũng nhiều hơn, may mắn tôi có chồng luôn động viên, san sẻ những công việc trong gia đình. Anh trở thành “cố vấn” tin cậy của tôi trong công việc. Chúng tôi vẫn thường vui vẻ nói với nhau rằng, vợ chồng mình không chỉ là của nhau mà còn là “của Đoàn”. Và điều may mắn nhất của chúng tôi còn là sự ủng hộ hết mực của gia đình hai bên nội ngoại.

Anh Thang Bảo Ngọc- Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Chợ Rã (Ba Bể) cho biết: Chúng tôi với vai trò là thủ lĩnh Đoàn nếu muốn đoàn viên, thanh niên tin tưởng thì trước tiên mình phải gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động từ công việc, đến cuộc sống gia đình, nuôi dạy con, phát triển kinh tế. Cùng với đó, tham mưu cho Đoàn cấp trên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của thế hệ trẻ trong xây dựng gia đình hạnh phúc tới đoàn viên, thanh niên... Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển KT - XH địa phương…

Với những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, năm 2021 gia đình anh Ngọc chị Thầm vinh dự là 01 trong 08 gia đình trẻ được Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tuyên dương “Gia đình trẻ ấm no, hạnh phúc” năm 2021. Hai người chính là hai “ngọn lửa Đoàn” luôn thắp sáng cho nhau.

Thanh niên góp sức xây dựng gia đình hạnh phúc

Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, trang bị cho thanh niên những kiến thức cần thiết để xây dựng gia đình mới. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, như qua các buổi trao đổi toạ đàm, tập huấn, triển khai các cuộc vận động “Thanh niên cưới theo nếp sống mới văn minh, lành mạnh”… cung cấp cho thanh niên những kiến thức về: Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình; chăm sóc sức khoẻ gia đình, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, chăm sóc sức khoẻ vị thành niên, giới thiệu những mô hình, cách làm hay trong xây dựng gia đình hạnh phúc… Trong năm 2021, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tổ chức được 1.520 buổi sinh hoạt chuyên đề cho 12.300 lượt đoàn viên, thanh niên; tổ chức tuyên dương “Gia đình trẻ ấm no, hạnh phúc”...

Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Dân tộc Tỉnh tổ chức Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã được tổ chức tại Trường Tiểu học và THCS Giáo Hiệu (Pác Nặm).
Tỉnh đoàn vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại Trường Tiểu học và THCS Giáo Hiệu (Pác Nặm).

Các cấp bộ Đoàn đã xây dựng nhiều mô hình CLB như: Duy trì 15 CLB gia đình trẻ, CLB thanh niên làm kinh tế giỏi, 108 CLB tuổi trẻ với pháp luật; 41 CLB sở thích… Các CLB là nơi giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giữa các gia đình về cách nuôi dạy con, giữ gìn hạnh phúc gia đình, phát triển kinh tế, khích lệ động viên nhau vượt qua khó khăn, để tiến tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng tham gia sử dụng và phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở phục vụ cộng đồng như: Nhà văn hóa, sân thể thao, thư viện... đáp ứng nhu cầu giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Từ năm 2017 – 2022, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được hơn 1.200 chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút trên 50.000 lượt ĐVTN và Nhân dân tham gia. Huy động nguồn lực tổ chức xây dựng được trên 90 sân chơi, điểm vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; duy trì tổ chức được 60 sân chơi cuối tuần với với nhiều nội dung đa dạng: Giao lưu văn nghệ, tổ chức các trò chơi trí tuệ, trò chơi vận động thu hút trên 5.000 lượt thanh thiếu nhi tham gia. Các hoạt động trên góp phần xây dựng đời sống văn hoá tại các địa phương.

Chị Ma Thị Mận- Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tập trung tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống bạo lực gia đình; cung cấp những kiến thức cần thiết cho thanh niên khi xây dựng gia đình; phát triển và nhân rộng hoạt động của các mô hình CLB để thanh niên có nhiều điều kiện giao lưu, học hỏi kiến thức về gia đình; biểu dương các gia đình trẻ tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực làm kinh tế giỏi, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…/.

Huyền Thương

Xem thêm