Ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối hoạt động Hội

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các nền tảng trực tuyến một cách sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong tuyên truyền và thực hiện nhiều hoạt động của Hội, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, nhanh chóng, thông tin chính xác đến từng hội viên và quần chúng nhân dân.

Lãnh đạo Hội LHPN thành phố sử dụng trang fanpage "Phụ nữ thành phố Bắc Kạn" để tuyên truyền các nội dung và phong trào của Hội.
Lãnh đạo Hội LHPN thành phố sử dụng trang fanpage "Phụ nữ thành phố Bắc Kạn" để tuyên truyền các nội dung và phong trào của Hội. 

Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng iternet, với vài thao tác đơn giản có thể truy cập trang fanpage “Phụ nữ thành phố Bắc Kạn”- đây là kênh thông tin, tuyên truyền các nội dung hoạt động, phong trào của tổ chức Hội, thuộc quyền sở hữu của Hội LHPN thành phố được xây dựng từ năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, các hoạt động tập trung đều không tổ chức được. Qua gần 2 năm hoạt động, trang fanpage “Phụ nữ thành phố Bắc Kạn” đã có 1.416 lượt thích và 1.456 lượt theo dõi với hàng nghìn bài đăng thuộc các nội dung tuyên truyền hữu ích, các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới, các hoạt động truyền cảm hứng, mô hình kinh tế hiệu quả để cổ vũ hội viên phát huy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, các nội dung xã hội quan tâm hoặc tuyên truyền về hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm… Nhiều cuộc thi như “Ảnh đẹp áo dài”, “Dân vũ thể thao” trực tuyến được triển khai thu hút được nhiều lượt xem, tương tác và bình chọn, chia sẻ.

Bà Vũ Thị Kim Quỳnh- Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: 100% Hội Phụ nữ xã, phường có trang fanpage hoặc facebook để tuyên truyền các hoạt động và phong trào của Hội. Để ứng dụng công nghệ thông tin, chúng tôi thực hiện phương châm “cầm tay chỉ việc”, cơ sở gặp khó ở đâu chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống tận nơi hướng dẫn trực tiếp. Đến tháng 4/2022 về cơ bản toàn bộ hệ thống văn bản của Hội được xử lí trên hồ sơ công việc, thuận lợi cho việc triển khai, kiểm tra hai chiều. Ngoài ra, 117 chi hội trên địa bàn có nhóm zalo riêng để thông tin các hoạt động, văn bản chỉ đạo của các cấp. Nhiều hoạt động không có điều kiện tổ chức tập trung trực tiếp, chúng tôi sẽ triển khai trên Zoom. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, giúp các cấp Hội tiết kiệm được chi phí, đối tượng cần tuyên truyền được tiếp cận nhiều hơn, các hoạt động cụ thể của Hội dễ tạo sự lan tỏa như chương trình “Mẹ đỡ đầu”, xây dựng con đường hoa, quyên góp ủng hộ…

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội là một trong hai khâu đột phá được Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 lựa chọn với nhiều giải pháp và ứng dụng công nghệ số vào trong các hoạt động Hội, đẩy mạnh tuyền truyền qua các trang mạng xã hội… Trong đó, chú trọng việc tập huấn kỹ thuật sử dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ từ cơ sở trong toàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 03 lớp tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền cho các chi hội trưởng, chủ tịch Hội Phụ nữ các xã, thị trấn, theo dự kiến trong tháng 7/2022 tiếp tục tổ chức thêm 3 lớp. Đồng thời, nhằm hỗ trợ cho chị em khởi nghiệp, bán hàng trên công nghệ số các cấp Hội Phụ nữ triển khai nhiều hoạt động nhằm trang bị cho cán bộ, hội viên các kiến thức về: xây dựng kế hoạch kinh doanh trên nền tảng số, truyền thông thương hiệu trong môi trường kỹ thuật số, xây dựng website, quảng cáo trực tuyến, livestream, video marketing, bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử Việt Nam; khuyến khích chị em ứng dụng công nghệ thông tin mở rộng mạng lưới tương tác, thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời đại công nghệ số…

Năm 2021, Hội Phụ nữ các cấp đã tổ chức hàng nghìn buổi sinh hoạt, truyền thông qua trang tin điện tử, fanpage, facebook, zalo về công tác Hội và phong trào phụ nữ với hàng trăm nghìn lượt hội viên tiếp cận, chia sẻ. Trang fanpage “Phụ nữ Bắc Kạn” của Hội LHPN tỉnh có nhiều nội dung thu hút hơn 5.000 lượt tương tác. Các cuộc họp giao ban, triển khai, tuyên truyền công tác Hội tổ chức qua công nghệ số đã tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, mở rộng số lượng và đối tượng được cung cấp thông tin; góp phần tích cực vào việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Hội LHPN các cấp. Mới đây, hội thi “Dân vũ thể thao” trực tuyến được triển khai trên fanpage “Phụ nữ Bắc Kạn” đã thu hút được 41 clip tham dự và lựa chọn 02 clip vào vòng chung kết do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức, trong đó có tiêu chí đánh giá quan trọng là dựa vào kết quả chia sẻ, like tác phẩm. Vì vậy, hội thi đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ nhận được nhiều sự tương tác, chia sẻ trên các trang mạng xã hội và truyền tải thông điệp ý nghĩa.

Bà Hoàng Thị Ngân- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các nền tảng trực tuyến đã trở thành công cụ hữu hiệu đa dạng kênh tập hợp phụ nữ, thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền các hoạt động của Hội, vấn đề xã hội quan tâm… một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đảm bảo tất cả cán bộ, hội viên nắm đầy đủ thông tin. Hiện nay, Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn đều có trang fanpage, facebook, zalo để đăng tải các thông tin, tuyên truyền hoạt động, các công trình, phần việc được các cấp Hội thực hiện. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh thực hiện việc khai thác văn bản chỉ đạo điều hành và trao đổi thông tin trên hệ thống văn bản điện tử của UBND tỉnh. Thực hiện chữ ký số trong giao dịch điện tử và chỉ đạo điều hành hoạt động trong hệ thống Hội. Ứng dụng các phần mềm theo dõi, quản lý cán bộ, hội viên, cập nhật báo cáo thống kê và công tác thi đua khen thưởng trong hệ thống Hội LHPN Việt Nam. Qua đó, giúp cho công tác lưu trữ, khai thác các nội dung văn bản thuận lợi, cán bộ Hội làm việc khoa học và hiệu quả hơn.

Thời gian tới, nhằm thực hiện hiệu quả, thành công khâu đột phá ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội, Hội LHPN tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị 09 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành bộ máy cơ quan chuyên trách và hệ thống Hội các cấp. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ hội các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, nhấn mạnh đến các quy định về Luật An ninh mạng, qua đó giúp cán bộ, hội viên có kỹ năng quản lý, sử dụng hiệu quả mạng xã hội, nhằm mở rộng mạng lưới tương tác... nhân rộng những cá nhân, tập thể điển hình trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội. Điều này, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động Hội, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0./.

Hà Nhung

Xem thêm